svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รังสิต ประกาศ "ธงแดง" ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงอันตรายสูงสุด

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รังสิต ประกาศ "ธงแดง" ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงอันตรายสูงสุด หลังฝนถล่มทั้งคืน เครื่องสูบน้ำ 50 เครื่องเอาไม่อยู่

8 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ เทศบาลนครรังสิต โพสต์แจ้งเตือนประชาชน โดยรายงานสถานการณ์ระดับน้ำ ในเขตพื้นที่เทศบาลนครรังสิต ระบุว่า เวลา 08.00 น.ระดับน้ำคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เขื่อนสะพานแดง ระดับน้ำ : 1.78 เมตร (ธงส้ม) สภาวะระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงอันตราย ให้อพยพเคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

 

ต่อมาเวลา 13.07 น. ได้โพสต์แจ้งเตือนขึ้น “ธงแดง” ระบุว่า ระดับน้ำบริเวณริมเขื่อนสะพานแดง อยู่ที่ระดับ 1.81 เมตร มีความเสี่ยงอันตรายสูงสุด ให้อาศัยอยู่ในที่ปลอดภัย

 

ทั้งนี้ที่สถานีระบายน้ำปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ทางกรมชลประทาน ได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกลนำเครื่องสูบน้ำ 9 เครื่อง มาติดตั้งเพื่อเสริมการระบายน้ำในคลองรังสิต บริเวณสถานีสูบน้ำปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตั้งแต่ในช่วงคืนที่ผ่านมา(7 ก.ย. 65) โดยให้พร้อมใช้งานได้ภายในวันนี้(8 ก.ย.)

 

รังสิต ประกาศ \"ธงแดง\" ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงอันตรายสูงสุด

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการเครื่องสูบน้ำ เข้ามาดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำในคลองรังสิตฯลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด โดยได้นำเครื่องสูบน้ำไปเสริมที่สถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตฯรวม 9 เครื่อง ซึ่งมีเครื่องสูบน้ำที่ใช้งานอยู่แล้ว 11 เครื่อง รวมเป็น 20 เครื่อง โดยการสูบน้ำตามปกติแล้วจะสลับใช้งาน ด้วยการเดินเครื่องพร้อมกันประมาณ 10 เครื่อง ส่วนที่เหลือจะพักและบำรุงรักษาสภาพเครื่องให้ใช้งานได้ต่อเนื่อง

 

แต่เนื่องจากในระยะนี้มีฝนตกชุกตลอดเวลา ทำให้เครื่องสูบน้ำทำงานหนักมาก อีกทั้งมีขยะและวัชพืชจำนวนมากเข้าไปติดในเครื่อง ทำให้บางเครื่องชำรุดเสียหาย จำเป็นต้องยกเครื่องที่สำรองไว้มาสับเปลี่ยนให้พร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง

 

รังสิต ประกาศ "ธงแดง"

 

ประกอบกับคืนวานนี้(7 ก.ย.)มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนทำให้วันนี้ กรมชลประทานได้เปิดเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 20 เครื่องเพื่อเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาให้มากที่สุด เพื่อลดจำนวนน้ำหลังประตูระบายน้ำและให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด

 

ส่วนที่ชุมชนเขื่อนสะพานแดง ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ลงพื้น พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันเร่งเข้าทำแนวคันดินป้องกันระดับน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ที่ล้นข้ามแนวเขื่อนเข้าสู่ถนนและบ้านเรือนประชาชนอย่างเร่งด่วน เนื่องจากน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ได้สูงขึ้นจนเอ่อล้นข้ามถนน

ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลนครรังสิตและชาวบ้านได้ช่วยกันกรอกกระสอบทรายที่บริเวณริมเขื่อนสะพานแดง หลังจากมีน้ำเอ่อล้นเข้ามาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมวลน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  จ.นครนายก และ กทม. รวมถึงปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา ทำให้มารวมกันที่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ซึ่งจะต้องสูบลงแม่น้ำเจ้าพระยาที่ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี เพียงจุดเดียว จึงไม่เพียงพอกับการพร่องน้ำ ทำให้น้ำเอ่อล้นคลองรังสิตประยูรศักดิ์เข้าท่วมพื้นที่อาศัยของประชาชนแล้ว

 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า เนื่องจากแผนของชลประทานไม่ได้ผล ปริมาณน้ำมามากกว่าที่คุยไว้ หากปล่อยแบบนี้คืนนี้รังสิตน้ำท่วม ในเบื้องต้นเราพยายามแก้ปัญหาการจราจร โดยการป้องกันน้ำไม่ให้ท่วมผิวจราจร เพื่อให้พี่น้องประชาชนสัญจรไปมาได้และป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน แต่หน่วยงานหลักคือชลประทาน ขณะนี้น้ำในคลองรังสิตมีความสูงกว่าถนนแล้ว แสดงว่าน้ำมีการไหลกลับ เนื่องจากการสูบน้ำของชลประทานลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาไม่เพียงพอ สภาพน้ำในคลองจึงไม่ลด จึงฝากชลประทาน วันนี้ท่านอธิบดีกรมชลประทานมาเอง วันนี้ประชาชนเดือดร้อนตนยังไม่เห็นเจ้าหน้าที่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กรมชลประทาน และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงเพื่อช่วยเหลือประชาชนเลย ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางถนนชุมชนสะพานแดงเนื่องจากมีน้ำท่วมสูง

 

รังสิต ประกาศ "ธงแดง" ร.ต.อ. ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต

 

ด้านร.ต.อ. ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายของประชาชนในแต่ละหลังคาเรือน คาดว่าน่าจะหลายพันหลังคาเรือน เราพอจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้เราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย เพราะหัวใจของเราอยู่ที่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ แต่ปริมาณน้ำที่สูงขนาดนี้ไม่สามารถสูบออกไปที่แม่น้ำเจ้าพระยาได้

 

เครื่องสูบน้ำของเราจำนวน 50 เครื่องทำงานทั้งหมด แต่น้ำย้อนกลับมาหาเราทั้งหมดเลย น้ำจึงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่อาศัยของประชาชน สภาพน้ำในคลองสูงถึง 1.8 เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับถนนและได้ไหลข้ามถนน เจ้าหน้าที่ของเทศบาลพยายามป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้ามา แต่เท่าที่สำรวจหากน้ำเอ่อขึ้นมาอีกเราคงหมดทางป้องกันแล้ว

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม้จะมีการระดมเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำจากคลองรังสิตฯ ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่ด้วยสถานการณ์น้ำเหนือและน้ำทะเลหนุน ทำให้ไม่สามารถผลักดันน้ำออกไปได้ แล้วระดับน้ำที่ท่วมขังยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถลงทะเบียนผู้ได้รับความเสียหายจากกรณีน้ำท่วม เทศบาลนครรังสิต ผ่าน Google Form ลิงค์ https://forms.gle/ATe7rTrnY5sCxJmr6 โดยกรอกข้อมูลรายละเอียด ดังนี้

1. ชื่อ-สกุล

2. บ้านเลขที่

3. เบอร์โทรศัพท์

4. เลขบัตรประจำตัวประชาชน

5. ได้รับความเสียหายเนื่องจากน้ำท่วมอย่างไรบ้าง

6. ให้ลงภาพประกอบ

 

อนันต์ วิจิตรประชา รายงาน จ.ปทุมธานี

เพจเทศบาลนครรังสิต

 

รังสิต ประกาศ "ธงแดง" ร.ต.อ. ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต

 

รังสิต ประกาศ "ธงแดง"

logoline