svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รังสิตน้ำลด "บิ๊กแจ๊ส" ชี้ แก้ปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้ได้ ฤดูน้ำหลากเอาอยู่

09 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รังสิตน้ำลด "บิ๊กแจ๊ส" ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด พร้อมประสาน อธิบดีกรมชลประทาน เตรียมพร้อมรับน้ำเหนือมาสมทบ เชื่อ เอาอยู่

9 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง เทศบาลนครรังสิต ประกาศ “ธงแดง” ระบุว่า ระดับน้ำบริเวณริมเขื่อนสะพานแดง อยู่ที่ระดับ 1.81 เมตร มีความเสี่ยงอันตรายสูงสุด ให้อาศัยอยู่ในที่ปลอด ช่วงบ่ายวานนี้( 8 ก.ย.) และโรงเรียนหลายแห่งประกาศปิดโรงเรียน ใช้ระบบสอนออนไลน์

 

ล่าสุดเช้านี้ ที่ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ. ปทุมธานี และนายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายกฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และการนำเครื่องสูบน้ำโมบาย เพื่อเสริมการระบายน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ โดยมี นายเอนก ก้านสังวอน ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน เป็นผู้ดูแลการติดตั้งและควบคุม

 

นายเอนก ก้านสังวอน ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน กล่าวว่า หลังจากที่ทางกรมชลประทานได้ดำเนินการตั้งนำเครื่องสูบน้ำ จำนวน 9 เครื่อง เพื่อเสริมการระบายน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เราได้ทดสอบการทำงานของเครื่องทั้ง 20 เครื่อง สามารถใช้งานได้ทั้งหมดแล้ว หากเครื่องไหนเสีย เราได้นำเรื่องมาสำรองไว้แล้ว แต่ยังมีระบบไฟฟ้าที่ยังมีปัญหาอยู่บ้าง เราจึงได้มีเครื่องปั่นไฟไว้สำรองด้วย ท่านประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานมีความเป็นห่วง โดยบอกว่าตรงไหนที่มีศักยภาพสูบน้ำได้เร็วให้รีบทำเลย โดยมี 2 จุดที่สามารถเพิ่มการระบายน้ำได้ คือ 1.บานตรงกลางที่เราสามารถเปิดระบายน้ำได้ในช่วงที่น้ำลง และมีแผนติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 2.ด้านขวาของประตูระบายน้ำได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไฮโดรโฟลขนาด 30 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง คาดว่าวันนี้จะติดตั้งเรียบร้อย

 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์,นายเอนก,นายสิระพงษ์

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้คงจะเห็นผลว่าปริมาณน้ำทั้งหมด และพื้นที่รังสิตลดลง เพราะตนได้เห็นการทำงานของทีมงานของท่าน ประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน และท่านได้ลงมาตรวจดูด้วยตัวเอง ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าประมาท และสบายใจได้การทำงานที่เราได้ประสานกันอย่างเต็มความสามารถแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ใช้ฤดูน้ำหลาก แต่หากเป็นน้ำฝนที่เราโดยพายุยังขนาดนี้ ถ้าเรายังแก้ไขปัญหาน้ำครั้งนี้ไม่ได้ เมื่อน้ำเหนือมาสมทบจริง ๆ ตนเป็นห่วงว่าจะเอาอยู่หรือไม่ แต่เมื่อเราลุยเตรียมความพร้อมแบบนี้แล้ว แม่น้ำเจ้าพระยายังไม่เอ่อเท่าไร ตนมองว่าเราเอาอยู่ ส่วนแผนการต่อไปเราต้องเฝ้าระวัง จัดรถรับส่งพี่น้องประชาชนคนที่ตกค้างจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ทางด้าน อบจ.ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำ รถแบ็คโฮ นอกจาก อบจ.แล้ว ทางด้าน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นพื้นที่เสี่ยง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมพร้อมรับน้ำ เชื่อว่าทุกฝ่ายเราพร้อมแล้ว ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ท่านได้สั่งการมาตลอดด้วยความห่วงใยพี่น้องประชาชน

 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ตรวจสถานการณ์น้ำ "น้ำท่วมรังสิต"

น้ำท่วมรังสิต

 

ทั้งนี้ที่สถานีระบายน้ำปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ทางกรมชลประทาน ได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกลนำเครื่องสูบน้ำ 9 เครื่อง มาติดตั้งเพื่อเสริมการระบายน้ำในคลองรังสิต บริเวณสถานีสูบน้ำปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตั้งแต่ในช่วงคืนที่ 7 ก.ย.

 

พร้อมสั่งการให้ส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการเครื่องสูบน้ำ เข้ามาดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำในคลองรังสิตฯลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด โดยได้นำเครื่องสูบน้ำไปเสริมที่สถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตฯรวม 9 เครื่อง ซึ่งมีเครื่องสูบน้ำที่ใช้งานอยู่แล้ว 11 เครื่อง รวมเป็น 20 เครื่อง โดยการสูบน้ำตามปกติแล้วจะสลับใช้งาน ด้วยการเดินเครื่องพร้อมกันประมาณ 10 เครื่อง ส่วนที่เหลือจะพักและบำรุงรักษาสภาพเครื่องให้ใช้งานได้ต่อเนื่อง

 

สำหรับพื้นที่ บริเวณวัดลาดสนุ่น โรงเรียนวัดลาดสนุ่น หมู่บ้านพูนผล ซอยจามรและ กศน.คูคต ถูกน้ำท่วมเช่นกันรอบๆใกล้เคียงยังมีปริมาณน้ำท่วมขังประมาณ 30 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรลำบากส่วนมากชาวบ้านจะนำรถมาจอดตามถนน เพื่อป้องกันน้ำท่วมรถ
 

จากการตรวจสอบบริเวณเครื่องสูบน้ำท้ายชุมชนจามรลาดสนุ่น ก็ยังทำงานตามปกติและทำงาน 24 ชั่วโมงโดยมีเครื่องทั้งหมด 2 เครื่องเร่งผลักดันน้ำออกสู่คลอง 2 สายหลัก แต่จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่า สายคลองนั้นน้ำล้นเอ่อเช่นกันมีปริมาณน้ำสูงกว่าจนเห็นได้ว่าน้ำในคลองและน้ำชุมชนเสมอเท่าเทียมกัน
 

จากการสอบถามคุณประทุม อายุ 67 ปี ชาวชุมชนจามรลาดสนุ่นเล่าว่า สถานการณ์น้ำที่ยังคงค้างอยู่ เนื่องจากมีพายุฝนตกมาจากเมื่อเย็นจึงทำให้น้ำคลองเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นจำนวนวงกว้างและได้รับความเสียหายไปตามๆกันส่วนเช้าวันนี้น้ำลงได้นิดนึงเพียงเท่านั้น ก็ภาวนาในวันนี้อย่าให้ฝนเทลงมาอีกหากตกมาอีกปริมาณน้ำอัดท่วมสูงกว่าเดิมก็เป็นได้

 

อนันต์ วิจิตรประชา รายงานจาก ปทุมธานี

 

น้ำท่วมรังสิต

 

น้ำท่วมรังสิต

รังสิตน้ำลด \"บิ๊กแจ๊ส\" ชี้ แก้ปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้ได้ ฤดูน้ำหลากเอาอยู่

น้ำท่วมรังสิต

น้ำท่วมรังสิต

logoline