svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทลายแก๊ง “เจ๊เหมย ขอนแก่น” นายทุนเงินกู้ทวงหนี้โหด บุกรุมตบถ่ายคลิปประจาน

09 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบ "เจ๊เหมย-สามี"เจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ จ. ขอนแก่น ทวงหนี้สุดโหดบุกรุมตบ ถ่ายคลิปประจานโซเชียล เจ้าตัวรับสารภาพ

9 กันยายน 2565 พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร. ในฐานะศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการให้พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ นำกำลังปิดล้อมตรวจค้น 3 จุดในจังหวัดขอนแก่น

 

ประกอบไปด้วยบ้าน หมู่ 9 ต.สีชมพู อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น, ห้างทองเหมย หมู่ 10 ต.วังเพิ่ม อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น  และบจก.สมคิดลิสซิ่ง หมู่ 20 ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ก่อนจับกุมผู้ต้องหาแก๊งเงินกู้ดอกโหด น.ส.ณัฏฐนิช หรือ เจ๊เหมย และนายฤกษ์ชัย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1817-1818/2565 ลงวันที่ 31 ส.ค.

 

แก๊งเงินกู้โหด

การจับกุมครั้งนี้ได้เบาะแสจากประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ ซึ่งร้องเรียนว่าในพื้นที่ จ.ขอนแก่น มีนายทุนเงินกู้ขื่อเจ๊เหมย ปล่อยเงินกู้เกินกว่าที่กำหนดร้อยละ 912.5 เปอร์เซ็นต์ ต่อปี ซึ่งผู้เสียหายไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยให้ได้ และมีพฤติกรรมส่งคนมาข่มขู่ หากผิดนัดชำระหนี้จะทำร้ายร่ายกายถึงบ้าน และ ถ่ายคลิปประจาน ทำให้เกิดความอับอาย

 

หลังรับเรื่องได้ทำการสืบสวนทราบว่าเจ๊เหมย คือ น.ส.ณัฏฐนิช และ นายฤกษ์ชัย ซึ่งเป็นสามีของ “เจ๊เหมย” มีพฤติการณ์ร่วมกันปล่อยเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และเปิดเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า“แชร์บ้านเหมย” ซึ่งมีการลงคลิปชักชวนให้มากู้เงิน โดยนอกจากการปล่อยเงินกู้ตามปกติแล้ว ยังมีการปล่อยเงินกู้ในลักษณะอำพราง ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนทอง หรือ ผ่อนสินค้าแบรนด์เนมยี่ห้อต่างๆ

 

นอกจากนี้พบว่ามีการลงคลิปประจานลูกหนี้ที่ค้างชำระ โดยมีการลงคลิปทำร้ายร่างกายลูกหนี้จำนวนหลายคลิป ในเพจเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นการประจานและข่มขู่ลูกหนี้รายอื่นไม่ให้เอาเยี่ยงอย่าง

 

แก๊งเงินกู้โหด

อย่างไรก็ตามจากการสืบสวนพบว่านอกจาก“เจ๊เหมย” แล้ว ยังมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายราย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับ ก่อนจับกุมได้

 

ตำรวจตรวจยึดของกลาง อาทิ โทรศัพท์ จำนวน 12 เครื่อง, คอมพิวเตอร์ จำนวน 2 เครื่อง, ไอแพดจำนวน 1 เครื่อง,สมุดบัญชี จำนวน 9 เล่ม,เอกสารเกี่ยวกับเงินกู้ จำนวน 40 ฉบับ,รถยนต์ จำนวน 2 คัน,เงินสด จำนวน 100,000 บาท,ทองรูปพรรณ 200 บาท สัญญากู้ยืมเงิน จำนวน 1 ฉบับ,นามบัตรและใบปลิว จำนวน 401 แผ่น,สมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้ จำนวน 6 ฉบับและเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

 

พ.ต.อ.ภาดล  กล่าวว่า ขบวนการนี้จะใช้สื่อโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก , ไลน์ ชักชวนผู้มีปัญหาทางการเงินให้ติดต่อกู้ยืมเงิน ทำให้มีผู้มากู้ยืมเงินเป็นจำนวนมาก

 

สำหรับวิธีการเก็บเงินต้นและดอกเบี้ย จะใช้วิธีการเรียกเก็บดอกเบี้ยรายวัน โดยมีการทำสัญญากู้ยืมเงิน โดยคิดดอกเบี้ยประมาณ ร้อยละ 2.5 ต่อวัน หรือ 912.5 ต่อปี ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

 

เบื้องต้นผู้ก่อเหตุให้การรับสารภาพ จึงแจ้งข้อกล่าวหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และ เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด”  นำส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

แก๊งเงินกู้โหด เจ๊เหมย (ชุดแดง)

ทลายแก๊ง “เจ๊เหมย ขอนแก่น” นายทุนเงินกู้ทวงหนี้โหด บุกรุมตบถ่ายคลิปประจาน

logoline