svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อยุธยา ระส่ำกลางดึก เจ้าพระยาทะลักท่วมฉับพลัน ชาวบ้านน้ำตานองหวั่นบ้านพัง

01 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยุธยา - เจ้าพระยาทะลักท่วมฉับพลัน ชาวบ้านตกใจน้ำตานอง หวั่นบ้านพัง นายกเทศมนตรี ต.บางบาล เผย 7 ตำบลจมน้ำ ระบุ เคยแจ้งหน่วยงานกรมชลฯ ให้เปิดประตูระบายแล้ว แต่ไม่ทันการณ์

อยุธยา - 31 สิงหาคม 2565 นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรี ต.บางบาล อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.บางบาล ว่ามีน้ำไหลหลากข้ามถนนบริเวณวัดโบสถ์ ม.1 ต.บางบาล เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านอย่างเร่งด่วน เพราะเกรงว่าบ้านจะพังเสียหาย หลังรับรายงาน ทาง อ.บางบาล  และเทศบาลตำบลบางบาล ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองบางบาล จำนวน 7 ตำบล ได้แก่ ไทรน้อย วัดยม บางบาล สะพานไทย กบเจา บ้านคลัง และพระขาว ให้เก็บสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง เพราะปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

อยุธยา ระส่ำกลางดึก เจ้าพระยาทะลักท่วมฉับพลัน ชาวบ้านน้ำตานองหวั่นบ้านพัง

โดยล่าสุด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล เปิดประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล เพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 20 เซนติเมตร และรักษาระดับอยู่ที่ 80 เซนติเมตร เพื่อลดกระแสน้ำที่ไหลล้นคันกั้นน้ำ

 

นายชูเกียรติ กล่าวว่า จากเดิมคลองบางบาล จะรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมามีการสร้างประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล มากั้นน้ำเอาไว้ ทำให้น้ำที่เคยไหลผ่าน ไหลเข้าคลองบางบาลไม่ได้ เมื่อเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำปริมาณมากไหลอ้อมแนวคันกั้นน้ำลงสู่คลองบางบาล ซึ่งได้เคยมีการแจ้งขอความร่วมมือให้ช่วยยกและเปิดประตูระบายน้ำ เพราะเห็นว่าเริ่มมีน้ำไหลข้ามคันกั้นน้ำ แต่ก็ไม่ทันการณ์

 

อยุธยา ระส่ำกลางดึก เจ้าพระยาทะลักท่วมฉับพลัน ชาวบ้านน้ำตานองหวั่นบ้านพัง

อยุธยา ระส่ำกลางดึก เจ้าพระยาทะลักท่วมฉับพลัน ชาวบ้านน้ำตานองหวั่นบ้านพัง

 

ทางด้าน นางสมบูรณ์ เงินมาก อายุ 70 ปี ซึ่งบ้านถูกน้ำท่วมฉับพลัน อยู่ในอาการตื่นตระหนก กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตกใจมาก เห็นน้ำหลากเข้าท่วมกลางดึก ยอมรับว่าทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ว่าบ้านจะทนแรงต้านของน้ำได้หรือไม่ โดยตนและญาติๆ ได้ช่วยกันขนข้าวของไปฝากไว้ที่บ้านญาติ และอาศัยญาติอยู่พักชั่วคราวก่อน รู้สึกห่วงบ้านเป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้ สถานการณ์ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ยังมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมวลน้ำเหนือยังคงทยอยมาสมทบ ส่งผลให้ สถานี C2 ต้นแม่น้ำเจ้าพระยาที่นครสวรรค์ ก่อนที่จะลงเขื่อน มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 1,846 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มจะเพิ่มขึ้นถึง 1,900-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และยังมีมวลน้ำจากอุทัยธานี ที่มาสมทบ รวมที่เขื่อนเจ้าพระยา หน้าเขื่อน 2,000 ลบ.ม./วินาที ทำให้ต้องมีการระบายผ่านเขื่อนจ้าพระยา 1,750 ลบ.ม./วินาที ในช่วงเย็น เเละจะปรับระบาย1800 ลบ.ม./วินาที  ตั้งเเต่ 1 กันยายน ยาวถึง วันที่ 4 กันยายน เพื่อรับมือกับฝนระลอกใหม่ ในช่วงวันที่ 3-8 กันยายน ที่กรมอุตุฯ คาดการณ์ว่าจะเกิดฝนตกหนัก ในพื้นที่ทางตอนบน เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่าน ภาคกลางตอนบนและภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งระดับน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ 13.52 เมตร/รทก. ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งอยู่ที่ 2.82 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,695 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลที่สถานีวัดน้ำ C3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 1,793 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

สุทธิพร กองสุทธิผล รายงาน

 

อยุธยา ระส่ำกลางดึก เจ้าพระยาทะลักท่วมฉับพลัน ชาวบ้านน้ำตานองหวั่นบ้านพัง

logoline