svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วิจารณ์ยับ! รถฉุกเฉินเจอปิดถนนฉลองขึ้นบ้านใหม่ เจ้าบ้านแจงขออนุญาตแล้ว

28 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถพยาบาลเจอเซอร์ไพรส์ ปิดถนนจัดงานขึ้นบ้านใหม่ ทำชาวโลกออนไลน์แห่ถล่มเละ เจ้าของบ้านชี้แจง ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมทำทางเบี่ยง-ป้ายบอกทาง-อปพร.ประจำจุด น้อมรับขอโทษรถโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ แต่ยืนยันไม่ได้จัดโดยพลการ

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพระบุว่า "เอ็นดูรถฉุกเฉินเจอเซอร์ไพรส์ปิดถนนจัดงานขึ้นบ้านใหม่ เสียเวลาอ้อมไปรับผู้ป่วยไหมนะ เส้นนาข้าวเสีย-กะช่อง ใครจะลัด ใช้เส้นนี้เลี่ยงหน่วยนะครับ ความเดือดร้อนกำลังปะทุครับ" ทำให้หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก พร้อมตั้งคำถามว่าการปิดถนน เพื่อจัดงานขึ้นบ้านใหม่ทำได้หรือ และเหตุใดเจ้าหน้าที่ถึงปล่อยให้มีการปิดถนนและจัดงานขึ้นได้

 

โดยผู้สื่อข่าวประจำ จ.ตรัง ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านหลังดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ บ้านนาปด ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง พบว่าเต็นท์ที่กางปิดถนนได้ถูกยกออกไปแล้ว และงานขึ้นบ้านใหม่ได้จัดเสร็จสิ้นไปแล้ว มีเพียงถังน้ำแข็ง และข้าวของบางส่วนตั้งอยู่ระหว่างการเคลียร์พื้นที่ ก่อนจะพบกับ นายกิตติพงค์ หรือไก่ อายุ 34 ปี อาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน และเป็นลูกเขยของ พ.ต.ท.สมชาย แสงสี สว.(สอบสวน) สภ.วังวิเศษ จ.ตรัง อยู่ภายในบ้านพร้อมเปิดเผยเรื่องราวและชี้แจงให้กับผู้สื่อข่าว ก่อนที่เจ้าของบ้านจะนำผู้สื่อข่าวเดินไปดูเส้นทางที่ใช้เป็นทางเลี่ยง และป้ายบอกทางจำนวน 3-4 แผ่น โดยทำจากไวนิลอย่างดี พร้อมทั้งได้นำเอกสารที่เจ้าตัวได้ขออนุญาตจาก พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง เพื่อใช้เส้นทางการจราจรเพื่อตั้งเต็นท์จัดงานขึ้นบ้านใหม่ ในวันที่ 27-28 ส.ค. 65 บนถนนทางหลวงชนบท สายนาปด-กะช่อง หมู่ 1 ต.นาข้าวเสีย

วิจารณ์ยับ! รถฉุกเฉินเจอปิดถนนฉลองขึ้นบ้านใหม่ เจ้าบ้านแจงขออนุญาตแล้ว

ทาง พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง ในฐานะหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจร จ.ตรัง จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 139 (1) (2) แห่ง พรบ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 และมาตรา 5 แห่งพรบ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2562 จึงออกประกาศการอำนวยความสะดวกและจัดระบบการจราจรตามเส้นทางดังกล่าว จนเสร็จสิ้นภารกิจ เพื่อให้การใช้พื้นที่ถนนดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดความปลอดภัยสูงสุด ลงวันที่ 23 ส.ค. 65

 

นายกิตติพงค์ หรือไก่ เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า ข้อเท็จจริงตนได้ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย และการจัดงานได้มี อปพร.อยู่ประจำจุดตลอดเส้นทางที่ใช้เป็นทางเบี่ยง ซึ่งเป็นถนนเลียบคลองชลประทาน ลักษณะเป็นตัวยูประมาณ 500 เมตร ก่อนจะกลับขึ้นสู่ถนนสายดังกล่าว และตนได้ติดป้ายไวนิลที่ระบุเส้นทางพร้อมทั้งลูกศรชี้บอกเส้นทางตลอดสาย และทุกทางร่วมทางแยก ซึ่งระยะเวลาที่ตนใช้จัดงานคือตั้งเต็นท์เมื่อช่วงเที่ยงวันของวานนี้ เมื่อจัดงานเสร็จเมื่อคืนที่ผ่านมาก็ได้เก็บเต็นท์เลย และเก็บเสร็จสิ้นวันนี้ ทั้งที่จริงตนขออนุญาตไว้จำนวน 2 วัน แต่ตนใช้แค่วันเดียว
วิจารณ์ยับ! รถฉุกเฉินเจอปิดถนนฉลองขึ้นบ้านใหม่ เจ้าบ้านแจงขออนุญาตแล้ว

หลังจากที่ตนเห็นว่ามีคนถ่ายภาพนำไปโพสต์ในลักษณะดังกล่าวก็ยอมรับว่าไม่ชอบ ที่จริงต้องมาถามตนเองโดยตรงๆก่อนว่าได้ขออนุญาตถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่อย่างไร แต่เมื่อโพสต์ออกไปทำให้มีคนเข้ามาด่าตนเสียๆหายๆจำนวนมาก ยอมรับว่าไม่ค่อยสบายใจเท่าไรนัก หากตนผิดตนก็พร้อมรับผิด แต่ควรมาถามให้รู้ความจริงดีกว่าไปโพสต์ในลักษณะนั้น วันนี้หากตนผิดตรงไหนตนก็ขอโทษจริงๆ

 

เรื่องนี้ตนไม่อยากพูดมาก เพราะต่างคนต่างความผิด เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ส่วนคนที่โพสต์ตนก็ไม่อยากพูดอะไรมาก ตนก็รู้ว่าเป็นคนที่อยู่ไม่ไกลกัน และเคยมีปัญหากับญาติของตนมาแล้วเหมือนกัน ในส่วนของรถโรงพยาบาล รถฉุกเฉินตนเข้าใจ เราก็ไม่ได้มีเจตนา หากผิดพลาดตรงไหนขอโทษจริงๆ แต่ยืนยันว่าไม่ได้จัดโดยพลการ ตนก็ได้ดำเนินการในส่วนของทางเบี่ยงและทางเลี่ยงไว้ให้แล้ว ส่วนเรื่องของในทางคนโพสต์และชาวโซเซียลมีเดียก็ไว้ดำเนินการในอีกส่วนหนึ่ง

 

ขณะที่ นายจัด อายุ 59 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า เต็นท์นำมาลงเมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ โดยช่วงแรกรถสามารถวิ่งได้เลนเดียว แต่ช่วงหลังมีการตั้งเวทีเพื่อเล่นดนตรี ก็ทำให้เลนถนนถูกปิดทั้งหมด แต่ทางเจ้าของงานก็ได้จัดทางเบี่ยงไว้ให้แล้ว ซึ่งก็หลีกไปไม่ไกลมาก ถนนก็สบาย และมี อปพร.คอยบอกทางตลอด ซึ่งวัฒนธรรมของตนในหมู่บ้านก็ช่วยเหลือกันทุกอย่าง เหมือนพี่เหมือนน้อง ซึ่งเมื่อวานนี้ตนก็เห็นว่ารถของ รพ.นาโยงก็สามารถขับไปได้

 

อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าว ปรากฏว่าได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกจากหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวไปแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์แต่คนโพสต์ระบุว่าไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์เนื่องจากทำงานอยู่ ซึ่งทำงานอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งอีกด้วย โดยชี้แจงเพียงสั้นๆว่า ที่ได้ถ่ายคลิปเพราะขับตามหลังรถ รพ.นาโยง เมื่อวานนี้
 

logoline