svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลำปางยังอ่วม! จับตา"กิ่วลม"ปล่อยน้ำเพิ่ม ผู้ว่าฯสั่งเฝ้าระวังพื้นที่ลุ่ม

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปางยังอ่วมหนัก ปริมาณน้ำใน“เขื่อนกิ่วลม” เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ผู้ว่าฯเร่งประเมินสถานการณ์หลังน้ำเข้าอ่างมาก สั่งเตรียมยกระดับเปิดประตูพร่องน้ำหากจำเป็น พร้อมประกาศเตือนพื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวัง

26  สิงหาคม 2565 น้ำท่วมลำปางยังน่าห่วง โดยเฉพาะ เขื่อนกิ่วลม มีปริมาณน้ำมาก ผู้สื่อข่าว "เนชั่นออนไลน์" รายงานว่า หลังจากที่ในหลายเขตท้องที่ของจังหวัดลำปาง ได้เกิดฝนตกชุกหนาแน่นและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อช่วงวันที่ 24 -25 สิงหาคม 2565 อันเป็นผลมาจากอิทธิพลร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่พายุโซนร้อนกำลังแรง “หมาอ้อน” (MA-ON) บริเวณประเทศจีนตอนใต้ ซึ่งได้ส่งผลทำให้น้ำในบริเวณพื้นที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น และได้เกิดน้ำป่าไหลหลากน้ำล้นตลิ่งท่วมชุมชนพื้นที่ในหลายอำเภอ 

ลำปาง ถูก น้ำท่วมหนัก

โดยเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 มีรายงานฝนตกหนักเกิดเหตุอุทกภัยใน 4 อำเภอ 10 ตำบล ทั้งในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง เกาะคา แจ้ห่ม และแม่ทะ ขณะที่ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาทางพื้นที่ตอนบนของจังหวัด ได้ทำให้มีปริมาณน้ำท่าไหลเข้าเขื่อนกิ่วลมในอัตราเพิ่มสูงขึ้น โดยทางหน่วยงานชลประทานได้คาดการณ์ว่า จะมีมวลน้ำไหลเข้าเขื่อนกิ่วลมอีกต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เกินความจุกักเก็บของเขื่อน และอาจจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำเพิ่มขึ้นหากในพื้นที่ยังคงมีฝนตก

เขื่อนยังคงระบายน้ำต่อเนื่อง

ลำปาง ยังคงน่าห่วงสถานการณ์น้ำท่วม

ล่าสุด นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เรียกประชุมหัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของกรมชลประทาน, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เพื่อร่วมประเมินสถานการณ์น้ำในเขื่อน และวางแผนบริหารจัดการน้ำที่มีปริมาณมากในขณะนี้ ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนท้ายเขื่อนให้น้อยที่สุด 


จากการณ์ติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนกิ่วลม พบว่าปัจจุบันได้มีปริมาณน้ำท่าไหลเข้าเขื่อนกิ่วลมในอัตรากว่า 200 ลบ.ม./วินาที หรือ 2.16 ล้าน ลบ.ม./ชั่วโมง ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มระดับจาก 74 ล้าน ลบ.ม. ในช่วงเช้าของวันที่ 25 สิงหาคม 2565 เป็น 82.5 ล้าน ลบ.ม. ในช่วงเย็นของวัน และจากสถานการณ์ฝนตกหนักคาดการณ์ว่าจะยังคงมีปริมาณน้ำท่าจำนวนมากไหลเข้าเขื่อนกิ่วลมอย่างต่อเนื่อง ประมาณกว่า 30 ล้าน ลูกบาศก์เมตร/วัน ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำเกินความจุกักเก็บของเขื่อน 

ห่วงการปล่อยน้ำเพิ่ม ส่งผลกระทบกับ จ.ลำปาง

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จะต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำวัง เพื่อรักษาสมดุลของปริมาณน้ำที่ไหลเข้าไหลออก ให้ตัวเขื่อนมีความปลอดภัยและสามารถที่จะควบคุมระดับน้ำช่วยในการป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัย รวมถึงยังเป็นการเพิ่มพื้นที่ว่างในการรองรับปริมาณน้ำ เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในกรณีฝนตกหนักในบริเวณพื้นที่

จากการประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้หน่วยงานชลประทานเฝ้าคอยติดตามประเมินสถานการณ์น้ำในเขื่อน พยายามรักษาระดับอัตราการระบายน้ำไว้ที่อัตรา 150 ลบ.ม./วินาที เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่งให้น้อยที่สุด 

แต่หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นยังคงมีฝนตกในพื้นที่ และมีแนวโน้มปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 90 ของความจุ ก็ให้ทางชลประทานเร่งดำเนินการยกระดับเปิดประตูเพิ่มการระบายน้ำให้มากขึ้นในอัตรา 151 – 200 ลบ.ม./วินาที 

ลำปางยังอ่วม! จับตา"กิ่วลม"ปล่อยน้ำเพิ่ม ผู้ว่าฯสั่งเฝ้าระวังพื้นที่ลุ่ม


ทั้งนี้ให้ประเมินสถานการณ์ทุกๆ ชั่วโมง และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมอุปกรณ์เครื่องมือในการช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยไว้ให้พร้อม และออกประกาศแจ้งเตือนราษฎรที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำวัง ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เร่งทำการเสริมแนวตลิ่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ และเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยง รวมถึงสิ่งของอื่นๆ ขึ้นไว้ในที่สูงก่อนล่วงหน้า


จากการตรวจสอบสถานการณ์น้ำ พบว่าขณะนี้น้ำในแม่น้ำวังที่ไหลผ่านตัวเมืองลำปาง ยังคงมีระดับน้ำที่สูงอยู่ ซึ่งเช้าวันนี้ (26 สิงหาคม 2565) มีรายงานระดับน้ำที่สถานีวัดระดับน้ำ W.1C บริเวณสะพานเสตุวารี สูงถึงระดับ 3.5 – 4.0 เมตร เริ่มใกล้ถึงจุดระดับน้ำที่จะเต็มตลิ่ง คือ 5.20 เมตร โดยมีปริมาณน้ำไหลผ่านเกือบ 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มากกว่าปริมาณน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนกิ่วลม ทั้งนี้เนื่องจากตามเส้นทางที่น้ำไหลผ่านยังมีมวลน้ำสาขาจากลำห้วยต่างๆ ไหลลงมาสมทบระหว่างทาง 

ลำปางยังอ่วม! จับตา"กิ่วลม"ปล่อยน้ำเพิ่ม ผู้ว่าฯสั่งเฝ้าระวังพื้นที่ลุ่ม


อย่างไรก็ดี สถานการณ์ปัจจุบันยังคงมีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำล้นตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำอาจถูกน้ำท่วมได้ ถ้าหากว่าพื้นที่ทางตอนเหนือมีฝนตกลงมา สำหรับในส่วนสภาพอากาศบริเวณพื้นที่จังหวัดลำปาง ขณะนี้อากาศเริ่มเปิดแจ่มใสมากขึ้นแต่ยังคงมีเมฆมากและอาจเกิดฝนตกหนักซ้ำลงมาได้อีก ทำให้ทุกพื้นที่บริเวณท้ายเขื่อนยังคงต้องทำการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิดต่อไป

ลำปางยังอ่วม! จับตา"กิ่วลม"ปล่อยน้ำเพิ่ม ผู้ว่าฯสั่งเฝ้าระวังพื้นที่ลุ่ม

ข่าวและภาพโดย : ประทีป นันทะผาบ


 

logoline