svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หอการค้าเชียงรายวอนรัฐพื้นฟูค้าชายแดน-ท่องเที่ยว

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานหอฯเชียงราย เรียกร้องขอรัฐบาลไทยเจรจาเปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก หลังปิดยาวจากผลกระทบโควิด ส่งผลให้มูลค่าส่งออกลดฮวบกว่าร้อยละ 80 แม้ทั้ง2ประเทศจะเปิดให้ขนส่งสินค้าได้ แต่ต้นทุนสูง วอนภาครัฐเร่งฟื้นฟูให้การค้าชายแดน-การท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก

     นางสาวผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และประธานหอการค้าแม่สาย เปิดเผยว่า ปัจจุบันอำเภอแม่สาย เป็นอำเภอชายแดนเดียวของจังหวัดเชียงราย ที่ยังไม่ได้เปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 โดยจุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 แม้จะเปิดให้ขนส่งสินค้า แต่บุคคลข้ามไม่ได้ ซึ่งการขนส่งสินค้ายังต้องไปแล้วกลับภายในวันเดียว โดยปกติจังหวัดเชียงรายมูลการค้าการค้าชายแดน ทั้ง 3 ด่านชายแดนคือ อำเภอแม่สาย อำเภอเชียงของ และอำเภอเชียงแสน  ปีละประมาณ 70,000-80,000 ล้านบาท แต่ขณะนี้มูลค่าการค้าส่งออกสินค้าหายไปกว่าร้อยละ 80 เนื่องจากด่านชายแดนของจีนปิด ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของ ไวรัส โควิด 19

หอการค้าเชียงรายวอนรัฐพื้นฟูค้าชายแดน-ท่องเที่ยว

     แม้ว่าปัจจุบันการส่งออกสินค้าสามารถดำเนินการได้เฉพาะสะพานแห่งที่ 2 โดยจะเป็นสินค้าประเภท น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง ที่ฝั่งเมียนมามีการสร้างการพัฒนาเมือง ทั้งจังหวัดท่าขี้เหล็ก และ รัฐฉาน แต่โดยภาพรวมการปิดด่านท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมาก็ส่งผลกระทบ กับผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก เพราะสินค้าส่งออกส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ตอนในของประเทศไทย ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง ปูนซีเมนต์ และ วัสดุก่อสร้าง

หอการค้าเชียงรายวอนรัฐพื้นฟูค้าชายแดน-ท่องเที่ยว

หอการค้าเชียงรายวอนรัฐพื้นฟูค้าชายแดน-ท่องเที่ยว

     ขณะที่ สินค้าปลีกย่อย รถขนส่งขนาดเล็ก จากเดิมที่จะต้องข้าม จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 จะต้องไปใช้ จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 ซึ่งฝ่ายไทยยังไม่อนุญาตให้คนขับรถข้ามมาได้ โดยต้องเปลี่ยนคนขับตรงกลางสะพาน ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนส่งสูงขึ้น เพราะรถขนส่งขนาดเล็กมีประมาณ 300 คัน จะต้องใช้คนขับ ถึง 600 คน แม้จะมีการเรียกร้องไปยังผู้รับผิดชอบ แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

     นางสาวผกายมาศ กล่าวอีกว่า   หากสามารถทำการขนส่งสินค้าได้ตามปกติ ปัจจุบัน จะต่อเนื่องไป ถึงประเทศจีน เพราะอำเภอแม่สายมีหลายช่องทางในการขนส่งสินค้าเข้าชายแดนจีนได้ ส่วนด้านก็ท่องเที่ยว ปัจจุบัน อำเภอแม่สายยังเงียบเหงา จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฟื้นฟูพื้นที่ชายแดน เพราะปัจจุบัน ประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง ลาว และ เมียนมา มีการลงทุนด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะทุนจีน สร้างแหล่งท่องเที่ยว ขนาดใหญ่ ปกติ รายได้จากการท่องเที่ยวทำกำไร เทียบเท่ากับการส่งออก ขณะที่ปัญหาน้ำท่วมของอำเภอแม่สายก็มีส่วนซ้ำเติมด้านการท่องเที่ยว อยากให้รัฐบาล และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน

หอการค้าเชียงรายวอนรัฐพื้นฟูค้าชายแดน-ท่องเที่ยว

ข่าว/ภาพ : วสันต์ ปัญญาเรือน สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

 

logoline