svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หมอบริจาคที่ดินสร้างวัด ผ่านไป 5 ปีทวงคืน

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านประท้วงขอความเป็นธรรม หลังหมอบริจาคที่ดิน 3 แปลงถวายสร้างวัด ผ่านไป 5 ปีกลับทวงคืน พร้อมไล่เจ้าอาวาสและพระลูกวัดออกภายใน 15 วัน อ้างไม่พอใจที่พัฒนาวัดล่าช้า

ชาวบ้านหมู่ 12 บ้านคลองดินดำ ต.ระเริง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ชูป้ายประท้วงขอความเป็นธรรม หลังจากเจ้าของที่ดินบริจาคที่ดิน 3 แปลง 131 ไร่ ถวายเพื่อสร้างวัดแล้ว ผ่านไป 5 ปี กลับมาทวงคืนที่ดินทั้งหมด พร้อมขับไล่เจ้าอาวาสพร้อมพระลูกวัด ให้ออกจากวัดภายใน 15 วัน อ้างไม่พอใจที่พัฒนาวัดล่าช้า ชาวบ้านไม่พอใจ เพราะมีการลงทุนปลูกสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมที่พักสงฆ์ชื่อ “วัดไร่วังตะวัน” เป็นสถานที่ปฏิบัติกิจของสงฆ์ ชาวบ้านมาประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ทำบุญตักบาตร กลัวเจ้าของที่ดินทราบว่าเป็น “หมอ” สั่งให้รื้อวัดสร้างเป็นรีสอร์ท เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความถูกต้อง ให้ความเป็นธรรมกับพระภิกษุและชาวบ้าน

 ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า รู้สึกเสียใจที่ “คุณหมอ” เจ้าของที่ดินยกที่ดินให้วัดแล้ว กลับมาขอคืน ปกติชาวบ้านทำกิจกรรรมร่วมกับวัด ทำบุญ ตักบาตร ปฏิบัติธรรม แต่ตอนนี้ถูกเจ้าของที่ดินขับไล่พระออกจากวัด ทวงคืนที่ดิน ชาวบ้านก็ไม่สบายใจ ต่างพากันงุนงงว่า เดิมทีที่ดินบริเวณนี้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน แต่ไม่รู้ที่ไปที่มาว่ามีการจับจองหรือซื้อขายที่ดินจนตกเป็นของ “คุณหมอ” ได้อย่างไร ก่อนนั้นเป็นเอกสารสิทธิ์ ภบท.5 ต่อมาเปลี่ยนเป็น ส.ป.ก. จนกระทั่งเมื่อปี 2560 “คุณหมอ” บริจาคที่ดินถวายวัด พอสร้างวัดเป็นรูปเป็นร่าง อยู่ดี ๆ ก็กลับมาทวงคืน ชาวบ้านไม่ยอมแน่นอน

หมอบริจาคที่ดินสร้างวัด ผ่านไป 5 ปีทวงคืน
 

จากการตรวจสอบสภาพที่ดินที่มีปัญหาข้อพิพาท พบว่าเป็นภูเขาลาดชัน สภาพเป็นป่าสลับทุ่งหญ้าอยู่ด้านหลังหมู่บ้านห่างปนะมาณ 1 กิโลเมตร วิวทิวทัศน์สวยงาม บรรยากาศธรรมชาติ มีถนนลูกรังผ่านเข้า-ออก มีแนวรั้วกั้นขอบเขต ภายในพื้นที่มีอาคารศาลาขนาดใหญ่ 1 หลัง เป็นสำนักปฏิบัติธรรม มีกุฏิขนาดเล็ก 5 หลังอยู่รายล้อม บางส่วนปลูกข้าวโพด และมีแหล่งน้ำ สภาพพื้นที่โดยรวมเหมาะเป็นทำเลเพื่อการพักผ่อน

ดร.ก้องภพ วังสุนทร ประธานองค์การสืบสวนการทุจริต เปิดเผยว่า จากหลักฐานพบว่า หมอเอื้อง-นางภรภัค พรนพฉัตร ผู้มอบที่ดินถวายวัดไร่วังตะวัน ซึ่งทำพิธีถวายไป 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2560 และ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 มีพระผู้ใหญ่มาเป็นประธานมอบทั้ง 2 ครั้ง รวมถึง กำนัน-ผู้ใหญ่ และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมเป็นสักขีพยาน รวมทั้งหมด 3 แปลง 131 ไร่ มีพระมหาชัชวาล โอภาโส เป็นเจ้าอาวาส ขณะนั้นที่ดินที่มอบให้วัด เป็น ภบท.5 คือ ผู้ครอบครองที่ดินสามารถปลูกบ้าน หรือสร้างอาคารได้ จนมีการปลูกสร้างศาลาที่พักสงฆ์ ศูนย์ปฏิบัติธรรม แต่ต่อมาเมื่อปี 2562 “หมอเอื้อง” ได้ไปเปลี่ยนที่ดินจาก ภบท.5 ให้เป็น สปก. จนกระทั่งใช้สิทธิ์ขอที่ดินคืนทั้งหมด

หมอบริจาคที่ดินสร้างวัด ผ่านไป 5 ปีทวงคืน

อย่างไรก็ตาม จากข้อพิพาทที่เกิดขึ้น องค์กรสืบสวนการทุจริต (FIO)ภาคประชาชน ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากวัด ได้รวบรวมหลักฐานต่าง ๆ เตรียมยื่นฟ้องคดีอาญาเพื่อให้ศาลตัดสิน หลังพบความไม่ชอบมาพากลหลายเรื่อง ทั้งประเด็นการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. หรือกรณี “หมอ” ซึ่งไม่ใช่อาชีพเกษตรกรรม มีสิทธิ์ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.อีกด้วย

ข่าว/ภาพ  ณัฐพงศ์ อรชร  สำนักข่าวเนชั่น  จ.นครราชสีมา

หมอบริจาคที่ดินสร้างวัด ผ่านไป 5 ปีทวงคืน

logoline