svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

sacit เปิดตัว “กางเกงมวยผ้าไหม” ปลุก Soft Power หัตถกรรมไทย

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.พาณิชย์ เปิดงาน "อันดามัน คราฟต์ เฟสติวัล" นำหัตถศิลป์ไทย ใช้เป็น ”ซอฟท์ พาวเวอร์” ผลักดันอวดสายตาชาวโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สร้างมูลค่าการตลาดสูงถึง 1.45 ล้านล้านบาท

15 มีนาคม 2566 จากนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มอบหมายให้สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ “sacit” ที่มีบทบาทด้านการสืบสาน สร้างสรรค์ และนำงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เกิดการต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ เป็นหัวหอกปลุกกระแสความนิยมสินค้างานฝีมือเหล่านี้ รับกระแสความนิยมสินค้าและบริการของไทยที่เกิดขึ้นจากเอกลักษณ์ความเป็นไทย ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น กลายเป็น “Soft Power” สำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ สร้างรายได้ให้กับประเทศ มีมูลค่าทางการค้าจำนวนมหาศาลถึง 1.45 ล้านล้านบาท”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ขณะที่ นายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ฉายภาพถึงเป้าหมายของการปลุกกระแส Soft Power หัตถกรรมไทยว่า sacit ได้ขานรับแนวนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ และขับเคลื่อนภารกิจในการผลักดันสินค้าหัตถกรรมไทยให้เป็น Soft Power สร้างการรับรู้ กระตุ้นกระแสนิยมในสินค้าเอกลักษณ์ความเป็นไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากล ผ่านการนำเสนอจุดแข็งต่างๆ ของประเทศไทย อาทิ ความโดดเด่นทางศิลปวัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของวิถีชีวิต

sacit เปิดตัว “กางเกงมวยผ้าไหม” ปลุก Soft Power หัตถกรรมไทย

อย่างไรก็ดี เพื่อตอบรับต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมการรับรู้ข่าวสารผ่านสังคมออนไลน์ กิจกรรมความบันเทิง บุคคลที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพล (Key Opinion Leader) sacit จึงได้วางกลยุทธ์ในการสื่อสาร Soft Power หัตถกรรมไทยด้วยการนำเสนอสิ่งต่างๆ เหล่านี้ผ่านช่องทางออนไลน์ การสร้างคอนเทนต์ และการนำเสนอด้วยบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน 

sacit เปิดตัว “กางเกงมวยผ้าไหม” ปลุก Soft Power หัตถกรรมไทย
ล่าสุด sacit ได้นำแนวคิด Soft Power มาจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้ชื่อ “Andaman Craft Festival”  เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ ลานมังกร จังหวัดภูเก็ต ภายใต้แนวคิด “Hand on the smile with Thai Craft” มอบรอยยิ้มและความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนด้วยงานศิลปหัตถกรรมไทยและความเป็นมิตรของคนไทย ด้วยว่าหัตถศิลป์ไทยมีความสวยงาม ทรงคุณค่าในภูมิปัญญาที่สั่งสมมายาวนาน 

สำหรับไฮไลต์ภายในงาน ได้หยิบยกหัตถศิลป์ไทยที่หาดูได้ยากมาจัดแสดงสู่สายตาชาวโลก เปิดตัว “กางเกงมวยผ้าไหมไทย” จากฝีมือของครูปิโยรส บัวเหลือง ครูช่างศิลปหัตถกรรมไทย ประจำปี 2565 กางเกงมวยที่งดงามวิจิตรบรรจงและมีตัวเดียวในโลก ผลิตจากผ้าไหมสีดำนิลของ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผสมผสานการปักสะดึงกรึงไหมที่มีมาแต่โบราณ ในเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ชั้นสูง

โดยความพิเศษของกางเกงมวยผ้าไหมสีดำนิล ไม่เพียงมีตัวเดียวในโลก แต่ยังนับเป็นกางเกงมวยที่สืบสานประเพณีโบราณสืบทอดส่งต่อกันมา เดิมทีเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อใช้งานในราชสำนัก หรือผู้มีบรรดาศักดิ์ ยังไม่มีการจดบันทึกขั้นตอนหรือกระบวนการ มีเพียงการสาธิตและปฏิบัติให้ชมเพื่อเรียนรู้สืบต่อกันมา จึงนับเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นตามแบบโบราณราชประเพณี ดัดแปลงให้เข้ากับสินค้าที่มีเอกลักษณ์ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน

sacit เปิดตัว “กางเกงมวยผ้าไหม” ปลุก Soft Power หัตถกรรมไทย

สำหรับการถ่ายทอด Soft Power อันทรงคุณค่านี้ sacit ได้นำเสนอผ่านนักชกแชมป์โลก ขวัญใจชาวไทยและต่างชาติที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก “บัวขาว บัญชาเมฆ” สร้างความฮือฮาและเป็นที่กล่าวขวัญถึงของผู้มาร่วมงาน เพราะนอกจากลีลาแม่ไม้มวยไทยที่เป็นเอกลักษณ์ความเป็นไทยแล้ว กางเกงมวยผ้าไหมไทยยังงดงามและวิจิตรอย่างมาก นับเป็นการนำเสนอหัตถกรรมไทยทรงคุณค่า ที่ให้ความรู้สึกหรูหราสง่างาม

sacit เปิดตัว “กางเกงมวยผ้าไหม” ปลุก Soft Power หัตถกรรมไทย

ขณะเดียวกัน ภายในงานครั้งนี้ยังมีการเปิดตัวแฟชั่นโชว์ชุดฟินาเล่ของ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” Miss Universe Thailand 2022 ที่ขึ้นสวมมงกุฎสะบัดผ้าไทยเดินอวดโฉมเรียกเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง อีกทั้งยังมีขบวนพาเหรดสร้างสีสันสุดตระการตา นำโดย “ไฮดี้ อมันดา” Miss Grand ภูเก็ต พร้อมด้วยนักเรียน นักศึกษาลูกหลานชาวภูเก็ตในชุดพื้นถิ่นน่ารักสดใส ถือเป็นอีกหนึ่งโชว์ที่สามารถถ่ายทอดหัตกรรมไทยคู่ไปกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของท้องถิ่นได้อย่างลงตัว 


นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมที่สะท้อนความเป็นหัตถกรรมไทยอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการละเล่นแบบไทยทั้งมวยไทยไชยา และการเดินกะลา เรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวได้อย่างล้นหลาม นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการจัดงานที่สามารถเชื่อมโยงทั้งในด้านการท่องเที่ยว และการสร้างให้เกิดวัฒนธรรมศิลปหัตถกรรมไทยในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ถ่ายทอดผ่านกิจกรรมความบันเทิง บุคคลที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพล

sacit เปิดตัว “กางเกงมวยผ้าไหม” ปลุก Soft Power หัตถกรรมไทย

ทั้งนี้ sacit คาดหวังว่าการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ จะช่วยสร้างสีสัน ส่งเสริมบรรยากาศของการท่องเที่ยวสู่การสร้างการรับรู้ถึงสินค้าหัตถกรรมไทยเป็น Soft Power และไม่เพียงกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศผ่านนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่จะก่อให้เกิดเป็นปัจจัยบวกด้านการส่งออกสินค้าหัตถกรรมไทย สนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

logoline