svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สอนทอ “ผ้าไหมแพรวา” ช่วยสร้างอาชีพ-รายได้ เยาวชน

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดหลักสูตรสอนทอ “ผ้าไหมแพรวา” ปลูกฝังเยาวชน ให้รู้อนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย พร้อมเปิดช่องทางการจำหน่าย ช่วยสร้างรายได้ระหว่างเรียน เก็บเป็นทุนการศึกษาในอนาคต

โรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดการเรียนการสอนหลักสูตรสาระท้องถิ่น การทอผ้าไหมแพรวา ส่งต่อภูมิปัญญาการทอผ้าพื้นเมืองให้กับเยาวชนร่วมสืบสาน พร้อมเปิดช่องทางการจำหน่ายรีวิวขายทางออนไลน์ สร้างรายได้ระหว่างเรียนและเป็นทุนการศึกษาในอนาคต โดยมีนักเรียนระดับอนุบาลถึงชั้น ม.3 ให้ความสนใจเรียนเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

สอนทอ “ผ้าไหมแพรวา” ช่วยสร้างอาชีพ-รายได้ เยาวชน สอนทอ “ผ้าไหมแพรวา” ช่วยสร้างอาชีพ-รายได้ เยาวชน

นายวัฒนะ บุตรสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม กล่าวว่า โรงเรียนชุมชนโพนพิทยา เป็นสถานศึกษาประจำชุมชน ซึ่งมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นคือมารยาทสวยด้วยชุดผู้ไท ทั้งนี้เนื่องจากชาวบ้านโพน มีเอกลักษณ์ด้านการทอผ้าไหมแพรวาด้วยภูมิปัญญาชาวผู้ไทมาตั้งแต่ดั้งเดิม เริ่มต่อยอดขยายผลหลัง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้า ทรงรับไว้ในโครงการศิลปาชีพตั้งแต่ปี 2520 ต่อมามีการพัฒนาและออกแบบลายผ้าไหมแพรวา จนได้ชื่อว่าราชินีแห่งไหม โดยในชุมชน ประชาชน ผู้ปกครองเด็กนักเรียน มีการทอผ้าไหมแพรวาเป็นอาชีพ ที่เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนของการปลูกหม่อน เลี้ยงไหม การสาวไหม การปั่นเส้นไหม ย้อมสีธรรมชาติ และขั้นตอนสุดท้ายคือทอมือ ผ้าไหมแพรวา ถือเป็นผลิตภัณฑ์หัตถกรรมล้ำค่า และสานต่อเพื่ออนุชนรุ่นหลังร่วมสืบสาน จึงได้จัดหลักสูตรท้องถิ่นทอผ้าไหมแพรวาในโรงเรียนขึ้น โดยจัดขึ้นมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2539

ขณะที่ ด.ญ.จารุพิชญา เกลี้ยงรส นักเรียนชั้น ป.3 กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจมาก ที่เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์และสืบสานการทอผ้าไหมแพรวา โดยจะนำไปประกอบอาชีพในอนาคต ปัจจุบันเธอสามารถทอผ้าไหมแพรวาได้หลายลาย เช่น ลายดอกดาว ลายดอกตาบ้ง ลายช่อนาค และลายดอกพันมหา

สอนทอ “ผ้าไหมแพรวา” ช่วยสร้างอาชีพ-รายได้ เยาวชน สอนทอ “ผ้าไหมแพรวา” ช่วยสร้างอาชีพ-รายได้ เยาวชน

logoline