svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร.วางตัวผู้สมัครคืบหน้า 80 % ด้าน “มิ่งขวัญ” ยังอยู่ดูแลด้าน ศก.

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิรัช รัตนเศรษฐ” เผย พปชร.ติวเข้มตั้งเป้ากวาด ส.ส. ส่วน "มิ่งขวัญ" ยังอยู่ดูแลด้านเศรษฐกิจ ย้ำ ไม่รับคนออกจากพรรคแล้วขอกลับมา

22 ธันวาคม 2565 ที่พรรคพลังประชารัฐ นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นผู้บรรยายในการจัดกิจกรรมอบรมว่าที่ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐรุ่นที่ 2 และรุ่นที่ 3 ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ระบุว่า ผู้ที่จะลงสมัครต้องรู้แนวทาง รู้แนวปฏิบัติในการหาเสียงเลือกตั้ง ส่วนวิทยากรก็จะเป็นทั้งผู้แทนเก่า ต้องถ่ายทอด ความรู้ให้กับรุ่นลูกหลาน อย่างที่ตนเคยบอกไว้เมื่อครั้งที่แล้วอยากให้ลองถูก เราจะไม่ให้เขาลองผิด แต่รุ่นของตนจะเป็นช่วงลองผิดลองถูก ส่วนมากสมัยก่อนจะลองผิดมากกว่าลองถูก แต่ตอนนี้เราจะแนะนำให้เขาเฉพาะเรื่องถูกอย่างเดียว

ส่วนเรื่องที่สองคือเรื่องการประชุมใหญ่ของพรรค กำหนดไว้ 14 ม.ค. 66 ซึ่งจะเป็นการประชุมใหญ่และเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ (กก.บห.) ซึ่งหัวหน้าพรรคยังคงเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เหมือนเดิม แต่ กก.บห. ต้องเลือกใหม่ เนื่องจากว่าเราจะให้ กก.บห. ที่ลง ส.ส.เขต ให้พ้นจากการเป็น กก.บห. เนื่องจากกฎระเบียบของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเยอะ หากทำอะไรผิดพลาดจะส่งผลถึงพรรค จึงขอให้ชะลอในเรื่องนี้

ทั้งนี้ พปชร.จะจัดระดมทุนซึ่งกำหนดเวลาจะใกล้เคียงหลังจากวันเลือก กก.บห. คือประมาณ 25 ม.ค.66

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการวางตัวผู้สมัครไปมากน้อยแค่ไหน นายวิรัช กล่าวว่า ถ้าถามความพร้อมของ พปชร.ขณะนี้มีความพร้อมร้อยละ 80 ส่วนที่เหลือมีผู้แสดงเจตจำนงลงรับสมัครมากกว่า 1 คน จึงต้องมีการทำโพล ในส่วนของกรุงเทพฯ เรามีมืออาชีพมาช่วยดูแล แต่ยังไม่ได้มอบหมายให้ใครดูแล กทม.เป็นกรณีพิเศษ ขณะนี้คนที่ดูแลโดยตรงคือหัวหน้าพรรค

เมื่อถามอีกว่าต้องจัดแม่ทัพในแต่ละภาคให้ชัดเจนหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ขณะนี้ก็ถือว่าชัดเจนหมดแล้ว ว่าใครรับผิดชอบในส่วนไหน แต่ถ้าผู้สมัครอยากขึ้นมาส่วนกลาง ขึ้นกับหัวหน้าพรรคโดยตรงก็จะเป็นบางกรณี

เมื่อถามว่าการเปิดตัวทั้ง 400 เขตจะครบ 100% เมื่อใด นายวิรัช กล่าวว่า ก่อนวันระดมทุนพรรค คาดว่าจะเสร็จเรียบร้อย ข่าวที่บอกว่าเลือดเราไหลออกเยอะ พอมาเช็คดูแล้วไม่เยอะ มันเป็นปกติของพรรคการเมือง แต่ก็จะมีเลือดรุ่นใหม่ไหลเข้ามา บางคนไม่คิดว่าจะมาแต่มา อย่างเช่น นายอันวาร์ สาและ อดีต ส.ส.ปัตตานี ส่วนที่มีข่าว นางนาถยา เบ็ญจศิริวรรณ จะมาย้ายมา พปชร.นั้น เป็นเรื่องของ กทม. เดี๋ยวจะนัด กทม.เปิดตัวอีกที

เมื่อถามว่า ขณะนี้มองเป้าหมายไว้เบื้องต้นอย่างไร นายวิรัช ระบุว่า อย่าไปวางเป้าว่าต้องได้ 100% ตนคิดว่าจากวันนี้ไปถึงเลือกตั้งไม่มีใครกำหนดได้ว่าคนไหนตัวเต็ง เมื่อถามย้ำว่าเป้าหมายภาพรวมทั้งประเทศเป็นอย่างไร นายวิรัช ระบุว่า พูดตอนนี้จะเร็วเกินไป เหมือนคราวที่แล้ว พปชร. ดูการประเมินแล้วเจ็บในใจ ทำไมประเมินได้แค่ 20 แต่พอผลออกมาได้เกือบ 120

ในส่วนกรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ยังอยู่กับ พปชร.หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ยังอยู่ ยังโทรคุยกันอยู่เลย ไม่ต้องห่วง เมื่อถามว่ามีการน้อยใจสมาชิกในพรรคหรือไม่ ที่สมาชิกพรรคสนับสนุน พล.อ.ประวิตร ให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ นายวิรัช กล่าวว่า ไม่มี บางครั้งนิดๆ หน่อยๆ ก็ไม่มีอะไร เมื่อถามต่อว่านายมิ่งขวัญ จะดูภาคใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ท่านทำการบ้านที่รับจากหัวหน้าพรรคอยู่ในเรื่องเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่ามีบางคนหรือไม่ ที่มีชื่อว่าไปแล้วและขอกลับมา พปชร. นายวิรัช กล่าวว่า ถ้าออกไปแล้วเราไม่รับ เมื่อถามว่าเกิดมีบางคนเปลี่ยนใจอยากกลับมาจะทำอย่างไร นายวิรัช กล่าวว่า สมาชิกพรรคบอกว่าเว้นแต่หัวหน้าพรรค แต่คิดว่าเขาคงไม่กล้ากลับมาหรอก

logoline