svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อวตู่ : วิถีแห่งอำนาจ” หลังเสือขึ้นยาก แต่ลงให้เท่ยิ่งย๊ากยาก กว่าหลายเท่า

15 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เส้นทางแห่งอำนาจของบิ๊กตู่ ในวันที่ความสัมพันธ์กับบิ๊กป้อมจืดจาง เครือข่ายสนับสนุนอ่อนกำลัง การเป็นนายกฯ แฮตทริกสมัยที่ 3 หลังเลือกตั้งครั้งหน้า จึงไม่ใช่เรื่องที่ง่ายๆ นัก

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะครองอำนาจมากว่า 8 ปี สร้างสถิติเป็นนายกฯ ยาวนานอันดับต้นๆ ของประเทศ และยังไม่มีทีท่าจะลงจากอำนาจ ยังแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่จะอยู่ต่อ แต่ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ โอกาสที่บิ๊กตู่จะได้เป็นนายกฯ อีก ก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายๆ นัก

เพราะสถานการณ์ของบิ๊กตู่ในวันนี้ ต่างจากเมื่อ 8 ปีที่แล้ว และต่างจากการเลือกตั้งปี 2562 ที่มีเครือข่ายต่างๆ ให้การสนับสนุนอย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะพี่ใหญ่ที่ชื่อ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญ ทำให้บิ๊กตู่ผงาดขึ้นมาเป็นนายกฯ และรักษาอำนาจได้อย่างยาวนาน

“อวตู่ : วิถีแห่งอำนาจ” หลังเสือขึ้นยาก แต่ลงให้เท่ยิ่งย๊ากยาก... กว่าหลายเท่า

โดยมิตรภาพความสัมพันธ์ของ 3 ป. ระหว่างพี่ใหญ่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่รอง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และน้องเล็ก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในระดับล้ำลึก จนมีการวิเคราะห์ว่า 3 ป. จะสามารถครองอำนาจไปได้เรื่อยๆ ตราบใดที่ไม่แตกแยกกัน

ดังนั้นที่ผ่านมา ฝ่ายตรงข้ามจึงพยายามทำให้ทั้ง 3 แตกหัก แต่ก็ไม่เป็นผล กระทั่งเมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว รอยร้าวระหว่างบิ๊กตู่ กับบิ๊กป้อม ก็เริ่มปรากฏให้เห็น โดยเฉพาะในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ เมื่อช่วงเดือนกันยายนปี 2564 ที่บิ๊กตู่หวิดถูกคว่ำกลางสภา ตกเก้าอี้นายกฯ แต่แผนเชือดดังกล่าวหลุดออกมาเสียก่อน ทำให้บิ๊กตู่แก้สถานการณ์ได้ทัน หลังจากนั้นก็พลิกเกมกลับมาถือไพ่เหนือกว่า แล้วเปิดปฏิบัติการปลดฟ้าผ่าธรรมนัส

“อวตู่ : วิถีแห่งอำนาจ” หลังเสือขึ้นยาก แต่ลงให้เท่ยิ่งย๊ากยาก... กว่าหลายเท่า

แม้บิ๊กตู่กับธรรมนัส จะไม่เก็บงำความรู้สึก แสดงออกให้รู้ๆ กันไปเลยว่า ไม่ชอบหน้าซึ่งกันและกัน แต่นักวิเคราะห์หลายคนก็มองว่า ท่าทีของบิ๊กป้อมค่อนข้างเอียงๆ ไปทางผู้กอง แม้ต่อมาธรรมนัสจะขน ส.ส. จำนวนหนึ่งออกจากพรรคพลังประชารัฐ ไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย แต่ว่ากันว่าสายสัมพันธ์ของเขากับบิ๊กป้อมยังแน่นปึ้ก จนเป็นที่มาของข่าวลือดีลลับในการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง กับบางพรรค ซึ่งเป็นพรรคที่บิ๊กตู่รับไม่ได้ นำไปสู่การเร่งสร้างพรรคการเมืองใหม่ เพื่อเป็นฐานเสียงให้บิ๊กตู่ถึงฝั่งฝัน ทำแฮกทริกเป็นนายกฯ สมัยที่ 3 หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า

บนเส้นทางอำนาจของบิ๊กตู่ ในวันที่ความสัมพันธ์กับบิ๊กป้อมจืดจาง จึงค่อนข้างเหน็บหนาว ถึงแม้หลังเลือกตั้งครั้งใหม่ ยังมีแต้มต่อ คือ ส.ว. 250 คน ที่มีสิทธิ์ร่วมโหวตเลือกนายกฯ อยู่ แต่หากพี่ใหญ่กับน้องเล็กเดินกันคนละเส้นทาง เสียงของ ส.ว. อาจถูกแบ่งไปฝั่งของบิ๊กป้อมไม่ใช่น้อยๆ

รวมถึงระบบเลือกตั้งครั้งใหม่ที่เอื้อพรรคใหญ่แบบสุดลิ่มทิ่มประตู่ ส่งผลให้พรรคเกิดใหม่ ยากที่จะแจ้งเกิดได้ และถึงแม้พรรคพลังประชารัฐ อาจส่งชื่อบิ๊กตู่เป็น 1 ในแคนดิเดตฯ ของพรรค แต่ก็ไม่มีหลักประกันว่า จะยกมือสนับสนุนในวันโหวตเลือกนายกฯ  ทำให้เส้นทางแห่งอำนาจของบิ๊กตู่หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า มีความไม่แน่ไม่นอนเป็นอย่างยิ่ง

ครั้นจะลงเอง ก็ตัดใจลำบาก เพราะในวิถีแห่งอำนาจ การขึ้นหลังเสือว่ายากแล้ว แต่การลงให้เท่ ให้สง่างาม และอย่างมั่นใจได้ว่าจะไม่ถูกเสือไล่ขย้ำ ก็ยิ่งยากมากๆ กว่าหลายเท่า 

“อวตู่ : วิถีแห่งอำนาจ” หลังเสือขึ้นยาก แต่ลงให้เท่ยิ่งย๊ากยาก... กว่าหลายเท่า

logoline