svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รมว.ยุติธรรม" ตั้งเป้า ยึดทรัพย์ครั้งใหญ่ให้ได้ 2 ล้านล้านบาท

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" ขันน็อต "คตส." ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดตามกม.ใหม่ แนะ มองภาพใหญ่มูลค่าสูงถึง 2 ล้านล้านบาท เพื่อเดินถึงเป้า 1 แสนล้าน เล็งหากหวนนั่งรมว.ยธ. จะตั้งเป้าทวีคูณ ขอบคุณ "ชูวิทย์" กล้าเป็นพลเมืองดีแจ้งเบาะแส เตรียมรับรางวัล 5%

8 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงาน ป.ป.ส. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการยุติธรรม เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อบูรณาการทำงานและความเข้าใจในการยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน โดยมี 11 หน่วยงาน อาทิ นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายจรูญ ธีรนานนท์ รักษาการอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และคณะกรรมการ เข้าร่วมการประชุม "รมว.ยุติธรรม" ตั้งเป้า ยึดทรัพย์ครั้งใหญ่ให้ได้ 2 ล้านล้านบาท

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมกับคตส.ในวันนี้ เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในการปราบปรามยาเสพติด และให้ทุกหน่วยงานทำความเข้าใจประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2564 หลังจากที่เราใช้เวลาถึง 7 ปี จนจัดทำสำเร็จ เพราะถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตนขอให้คตส.เห็นถึงความสำคัญของเครื่องมือนี้ เพราะก่อนที่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรี อายัดทรัพย์ได้ไม่เกินปีละ 900 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งที่ข้อมูลของ UNODC รายงานถึงมูลค่ายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำมีมากถึงปีละประมาณ 2 ล้านล้านบาท น้อยกว่างบประมาณของประเทศเราเล็กน้อยเท่านั้น สิ่งนี้ทำให้เห็นว่าเครือข่ายยาเสพติดได้กระจายไปทั่วโลก "รมว.ยุติธรรม" ตั้งเป้า ยึดทรัพย์ครั้งใหญ่ให้ได้ 2 ล้านล้านบาท

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนอยากให้ คตส. ได้เห็นภาพรวมของมูลค่าที่มีมากขนาดนี้ แต่เราส่งศาลเพื่อยึดได้เพียงปีละ 20-30 ล้านบาทเท่านั้น สิ่งนี้แย่มากๆ เพราะจะทำให้ลูกหลานของเราและประเทศ จมอยู่กับกองยาเสพติด นอกจากการยึดทรัพย์สินแล้ว ตนมองว่ายังไม่พอ เราต้องบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนไหนที่เราดำเนินคดีไม่ได้ ต้องส่งต่อให้ ปปง.และ กรมสรรพากร เพื่อตรวจสอบด้านอื่นให้ครบวงจร ไม่เช่นนั้นลูกหลานเราจะไปต่อไม่ได้ ส่วนตัวเลขที่ตนตั้งเป้า 1 แสนล้านบาท สื่อมวลชนยังไม่ให้ความสนใจ เพราะมองว่าทำไม่ได้
"รมว.ยุติธรรม" ตั้งเป้า ยึดทรัพย์ครั้งใหญ่ให้ได้ 2 ล้านล้านบาท
"วันนี้ก็มีคนกล้าแจ้งเบาะแสเครือข่ายยาเสพติดขนาดใหญ่แล้ว ขณะนี้ผ่านมา 2 เดือน ยึดอายัดทรัพย์ได้แล้ว 6,879 ล้านบาท ในช่วงต้นอาจจะล่าช้า เพราะต้องให้เวลากับเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับกฎหมายใหม่ หากเข้าใจแล้ว การทำงานจะเร็วและเป็นไปตามเป้าหมาย เพราะการอายัดทรัพย์ นอกจาก จะมี คตส. คณะใหญ่แล้ว ยังมีคณะอนุฯ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งปีหน้า หากตนกลับมาที่กระทรวงยุติธรรมอีก จะไม่กำหนดเป้าหมายแค่ 1 แสนล้านบาท แต่จะต้องเพิ่มแบบเลขยกกำลังเป็นหลายแสนล้านบาท" นายสมศักดิ์ กล่าว
"รมว.ยุติธรรม" ตั้งเป้า ยึดทรัพย์ครั้งใหญ่ให้ได้ 2 ล้านล้านบาท
จากนั้น นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ตนต้องชื่นชมคนแบบ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่กล้าแจ้งเบาะแสเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ เป็นหนึ่งในตัวอย่างของผู้ที่เป็นพลเมืองดีที่มีความกล้า ซึ่งนายชูวิทย์ ก็จะได้รับรางวัล 5% ของมูลค่าทรัพย์สินของกลุ่มจีนเทาด้วย หากมูลค่าทรัพย์ประมาณ 2,000 ล้านบาท นายชูวิทย์ก็จะได้รางวัล 100 ล้านบาท ส่วนกรณีข้อสงสัยถึงการโยกทรัพย์สินไปยังต่างประเทศ ตรงนี้ไม่ต้องห่วง เพราะเราได้มีการสืบทรัพย์ไว้แล้ว สามารถประสานไปยังประเทศปลายทางได้ และตามประมวลกฎหมายยาเสพติด เรามีอำนาจในการสืบและตามยึดทรัพย์กลับมาได้
"รมว.ยุติธรรม" ตั้งเป้า ยึดทรัพย์ครั้งใหญ่ให้ได้ 2 ล้านล้านบาท

logoline