svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แอบขำ! "อนุทิน" ชี้ ปมขึ้นค่าแรง 600 มีปัจจัยหลายอย่างประกอบ

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” หัวเราะ หลังสื่อถามนโยบายค่าแรง 600 บาท ของพรรคเพื่อไทย ขอชื่นชมคนคิดนโยบายนี้ แต่จะขอทำได้จริงหรือไม่ ไม่ขอวิจารณ์ เพราะเป็นมารยาททางการเมือง นโยบายพรรคใคร พรรคมัน

8 ธันวาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบาย ของพรรคเพื่อไทย กับแนวการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ต่อวัน และเงินเดือนผู้จบการศึกษาปริญญาตรี 25,000 บาท ว่าทำได้จริงหรือไม่
แอบขำ! \"อนุทิน\" ชี้ ปมขึ้นค่าแรง 600 มีปัจจัยหลายอย่างประกอบ
โดยนายอนุทิน มีท่าที หัวเราะ ก่อนจะพูดว่า ฟังดูดี แต่จะทำได้จริงหรือเปล่าไม่รู้ ตนเองคิดว่าจะต้องมีปัจจัยหลายๆอย่างประกอบ แต่ส่วนตัวขอชื่นชมคนที่คิดนโยบายนี้มีความตั้งใจทำให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานมีความมั่นคง แต่ต้องดูว่าการขึ้นค่าแรงจะต้องมีคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งเห็นแล้วว่ามีทั้งกระแสที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว แอบขำ! \"อนุทิน\" ชี้ ปมขึ้นค่าแรง 600 มีปัจจัยหลายอย่างประกอบ

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า แต่เมื่อวานเท่าที่ติดตามดูพรรคเพื่อไทยก็ได้มีการชี้แจงว่า จะทำตามขั้นตอนหรือเป็น Step ถือว่าเป็นเรื่องนโยบายของแต่ละพรรคขอไม่ก้าวก่าย ส่วนตัวมองว่าภายในปี 2570 สถานการณ์จะเป็นไปตามเป้าที่พรรคเพื่อไทยกำหนดและขึ้นค่าแรงได้หรือไม่ ต้องดูองค์ประกอบอื่นว่าถ้าขึ้นค่าแรงแล้วต้นทุนการผลิตก็ต้องขึ้น คนที่ได้ค่าแรงเพิ่มก็ต้องมาซื้อของที่แพงขึ้น และต้องดูว่าการปรับขึ้นค่าแรงจะทำให้ชีวิตแรงงานดีขึ้นหรือไม่ แอบขำ! \"อนุทิน\" ชี้ ปมขึ้นค่าแรง 600 มีปัจจัยหลายอย่างประกอบ

ซึ่งตรงนี้ถามตนไม่ได้เพราะพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้เป็นผู้เสนอนโยบายนี้ และเชื่อว่าพรรคที่เสนอเรื่องนี้คงมีโมเดล วิธีการ หรือมีความเชื่อและศึกษารายละเอียดมาแล้ว พร้อมย้ำว่า อย่าไปก้าวก่าย "เขาอาจจะถือว่า Flagship Policy หรือ นโยบายหลัก ของพรรคเพื่อไทย " ซึ่งถ้าตนบอกว่า ดีหรือไม่ดี ในฐานะพรรคการเมืองด้วยกันตนจะพูดได้อย่างไร ถ้าตนบอกว่าจะดูแลตอบแทนให้ อสม. เดี๋ยวคนจะมายุ่งว่าตนคิดคนเดียวอีก ซึ่งจะต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

logoline