svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เด็กพท." ย้ำ ค่าแรงขั้นต่ำเป็นจริงได้ พร้อมทำเศรษฐกิจโตขึ้นปีละ 5%

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" สร้างความมั่นใจภาคธุรกิจ ค่าแรงขั้นต่ำทำได้ แต่อย่าคิดจากฐานปัจจุบัน อีก 10 นโยบายเพื่อไทยจะทำ เพื่อโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ทั้งระบบ

8 ธันวาคม 2565 นายจักรพงษ์ แสงมณี กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย คณะทำงานด้านยกเครื่องเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีคำวิจารณ์นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จะทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพรวมเศรษฐกิจประเทศ ว่า การประกาศนโยบายใดๆ เพื่อไทยคิดถึงทุกภาคส่วน เราทราบดีว่าผู้ประกอบการ ต้องการยอดขายสูงขึ้น และกำหนดต้นทุนได้ไม่สูงเกินกว่าความจำเป็น และการประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ในปี 2567 คือเป้าหมายหากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เรามีวิธีการพร้อมแล้วที่จะทำให้เศรษฐกิจโตขึ้นปีละ 5%

ดังนั้น นโยบายทั้ง 10 ข้อ ที่ได้ประกาศไปแล้ว จะทำเศรษฐกิจเติบโตทั้งระบบอย่างเป็นขั้นตอน บริหารความเหลื่อมล้ำให้ลดลง พร้อมหลักการทำงานลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส และทุกคนได้ประโยชน์ โดยยอมรับว่า นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่นี่คือเรื่องจำเป็นที่ต้องทำ

นายจักรพงษ์ กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทยเข้าใจดีถึงอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจทุกขนาด ว่าภาคธุรกิจกำลังแบกรับสภาพความไม่เติบโต และต้นทุนส่วนอื่นสูงกว่าที่ควรมายาวนาน เพราะจากฐานสภาพธุรกิจปัจจุบัน ที่ยอดขายไม่เพิ่มขึ้น ซ้ำร้ายยังลดลง และต้นทุนพลังงาน ค่าสาธารณูปโภคสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า เพราะรัฐบาลบวกภาระภาษีเข้าไปในอัตราสูง รวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ที่ผู้ประกอบการรายกลาง-รายเล็ก ต้องจ่ายสูงกว่าอัตราที่ควร
"เด็กพท." ย้ำ ค่าแรงขั้นต่ำเป็นจริงได้ พร้อมทำเศรษฐกิจโตขึ้นปีละ 5%
โดยสิ่งเหล่านี้เป็นธรรมกับผู้กู้รายกลางและรายเล็กหรือไม่ โดยเปรียบเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และอัตราดอกเบี้ยที่รายใหญ่จ่ายอยู่ จึงสร้างความกังวลให้ผู้ประกอบการ ว่าการเพิ่มขึ้นของค่าแรงในอัตราที่พรรคเพื่อไทยเสนอนั้น เป็นภาระหนักหนา

อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ขอยืนยันว่าเรามีความสามารถบริหารเศรษฐกิจให้เติบโต อย่างมีวินัยทางการเงินการคลัง พิสูจน์ผลงานมาแล้วในอดีต ไม่ว่าจะสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย หรือรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นตลาดภายในประเทศ หรือตลาดส่งออก เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ดี ซึ่งเพื่อไทยจะทำและทำสำเร็จมาแล้ว เพราะแนวคิดเพื่อไทยต่างจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน

“เราเคยผลักดันให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ จาก 212 บาทเป็น 300 บาท และอัตราเงินเดือนปริญาตรี 15,000 บาท เมื่อปี 2555 อย่างเป็นผลสำเร็จด้วยดี แม้ขณะนั้นประเทศไทยเพิ่งจะเผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ปี 2554 แต่ผู้ประกอบการต่างเติบโต และจ้างงานเพิ่มขึ้น อัตราการว่างงาน ลดจาก 0.7 เหลือ 0.6 ในปีถัดไป ให้มั่นใจว่าเราจะทำให้ผู้ประกอบการเข้มแข็ง ลดภาระที่ไม่จำเป็นลง และสามารถจ่ายค่าตอบแทนให้จ้างได้อย่างเหมาะสมไม่ลำบากยากเย็น” อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าว

logoline