svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปธ.สภา" แจง กฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ ถึงมือนายกฯแล้ว

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" เผย กฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ ถึงมือนายกฯแล้วรอบังคับใช้ พร้อมแจงสภาฯล่ม ขอความร่วมมือ ส.ส. ร่วมเป็นองค์ประชุม แม้ล่มก็อย่าย่อท้อ ประสาน "วิษณุ" คนกลางแจ้ง รมต. แต่ละพรรคกำชับให้ ส.ส. เข้าประชุม

8 ธันวาคม 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภา แถลงข่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และ ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ได้ส่งไปยังนายกรัฐมนตรี แล้ว ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา และตามกระบวนการของกฎหมายนายกรัฐมนตรี มีเวลา 5 วัน ก่อนที่จะนำร่างเข้าสู่กระบวนการประกาศบังคับใช้

พร้อมกันนี้ นายชวน กล่าวถึง ร่างกฏหมายที่มีความจำเป็นและสำคัญที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ เช่น ร่าง พ.ร.บ. ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือ ร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ว่า เป็นเรื่องด่วน ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งมา รวมถึงร่างกฏหมายฉบับอื่นอีกกว่า 10 ฉบับ โดยย้ำว่าหากรัฐบาลต้องการให้กฎหมายผ่านต้องดูแลเรื่ององค์ประชุม เพราะไม่เช่นนั้นจะไปไม่ถึง แต่ก็เชื่อเวลาที่เหลือของสภา 2 เดือน นั้นเพียงพอ หากองค์ประชุมไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ ได้นัดประชุมเพิ่มเติมในวันศุกร์ที่ 16 ธ.ค. จากนั้นก็จะไม่ได้นัดวันศุกร์ไปจนถึงช่วงปีใหม่ และจะหารือวิป ทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อเคลียร์วาระการพิจารณา โดยในเรื่ององค์ประชุมนั้นตนได้ปรึกษานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ในฐานะรัฐบาล ให้ขอเป็นคนกลางประสานพรรครัฐบาล ขอความร่วมมือร่วมการประชุมสภาฯ เพราะการประชุมสภาเป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย แต่กลไกระบบนี้รัฐบาลเสียงข้างมากต้องคุมเสียงให้สภาฯพิจารณาไปได้

โดยอยากให้แจ้ง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีแต่ละพรรคแจ้งสมาชิกเข้าประชุม พร้อมย้ำขอความร่วมมือทุกฝ่าย ในการให้ความร่วมมือการประชุม เพราะเวลาเป็นของมีค่า ที่จะใช้ระยะเวลาที่เหลือทำงานด้านกฎหมายให้ประชาชน โดยหวังได้รับความร่วมมือระดับดีกว่าที่ผ่านมา เพราะที่ผ่านมา ยอมรับยากทำให้องค์ประชุมครบ

ทั้งนี้ การสมัยประชุมสภาก็จะจบแค่วันที่ 28 ก.พ.66 ซึ่งตอนนี้ ญัตติ อภิปรายทั่วไปมาตรา 152 ของฝ่ายค้านยังไม่ได้เสนอมา ต้องเผื่อเวลาให้ส่วนนี้ด้วย การที่องค์ประชุมสภาล่มบ่อยในช่วงนี้ ไม่ใช่เกมการเมืองในสภาเพื่อยื้อร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง แต่เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมในการโหวตมาตรา 9/1 ร่าง พ.ร.บ. การเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พร้อมยอมรับกรณีสภาล่มวันที่ 7 ธ.ค.นั้น ตัวเองก็ลืมกดบัตรแสดงตนเช่นกัน แต่ขอสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่าย่อท้อ เพราะเชื่อว่ายังมีเวลาเพียงพอที่จะทำงาน และในสัปดาห์ต่อๆไปขอให้รับผิดชอบมาร่วมประชุม
"ปธ.สภา" แจง กฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ ถึงมือนายกฯแล้ว

นายชวน กล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าปัญหาองค์ประชุมล่มไม่ได้มีเหตุมาจาก ส.ส.โดดประชุม ทำพื้นที่พบชาวบ้านหาเสียง แต่สมาชิกบางคนไปภารกิจต่างประเทศ และก็มีสมาชิกบางคนไม่ทราบหายไปไหนมีทุกพรรค ทั้งนี้หากมีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาร่างกฏหมายสำคัญและต้องเปิดการประชุมวิสามัญก็สามารถทำได้ ซึ่งจะต้องเปิดในช่วงเดือนมีนาคม 2566 แต่ส่วนตัวประเมินว่าขนาดการประชุมสามัญธรรมดาองค์ประชุมไม่ครบ การเปิดสภาสมัยวิสามัญจึงอาจจะยาก 

"สภายุคนี้ต่างจากสมัยก่อนที่นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในฐานะเสียงข้างมาก แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีเลย ผู้ใหญ่ที่เป็นหลักในสภา หมายถึงผู้บริหารระดับสูง ไม่มีนายกรัฐมนตรี ไม่มีรองนายกรัฐมนตรี มอบแต่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาดูแล ซึ่งก็ดูแลไม่ทั่วถึงในสภาฯ ขณะนี้จึงต้องทำหน้าที่กันเอง

ประธานสภาและรองประธานสภาต้องหารือกันเองแทนที่จะเป็นฝ่ายบริหารเข้ามาดูแล ก็ทำให้ไม่เหมือนสมัยก่อน โดยหวังว่าเมื่อแจ้งนายวิษณุ ไปแล้วจะแจ้งต่อนายกรัฐมนตรีรับทราบเพื่อให้เรียกหัวหน้าพรรคทั้งหลายมาหารือว่าแต่ละพรรคต้องกำชับลูกพรรค" นายชวน กล่าว

logoline