svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วัดพลังในสภา! ภท.ขอเลื่อน กม.กัญชา พิจารณาเร็วขึ้น

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิใจไทย" แก้เกมเตรียมเสนอเลื่อน ร่าง พ.ร.บ. กัญชา ขึ้นมาพิจารณาก่อน ร่างกฎหมายขนส่งทางราง ขอวัดพลังในสภา

7 ธันวาคม 2565 นายภราดร ปริศนานันทกุล นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ  และนายอดิพงษ์ ฐิติพิทยา แถลงข่าวว่า พรรคภูมิใจไทย เตรียมเสนอเลื่อนร่าง พ.ร.บ. กัญชา-กัญชง ขึ้นพิจาณาก่อนร่าง พ.ร.บ. ขนส่งทางราง โดยจะเสนอ ให้ที่ประชุมสภาพิจารณาหลังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น ที่จะเข้าพิจารณาวันนี้ ซึ่งตามขั้นตอนหากที่ประชุมเห็นชอบวันนี้ จะพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้าก็พร้อม      

วัดพลังในสภา! ภท.ขอเลื่อน กม.กัญชา พิจารณาเร็วขึ้น

ทั้งนี้ยอมรับ ว่าวิปรัฐบาลไม่เห็นด้วยในการให้เลื่อนวาระร่าง พ.ร.บ.กัญชา-ชัญชง มาพิจารณาก่อน  แต่ได้พูดคุยกับนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย  ส.ส. ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคก้าวไกลแล้วไม่ขัดข้อง

ดังนั้นจะออกมาหัวหรือก้อย สุดท้ายต้องวัดเสียงกันว่าสภาจะเห็นเป็นอย่างไร   เพราะพรรคภูมิใจไทยได้หารือกันแล้ว เห็นว่าเป็นประโยชน์เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศ จะเกิดประโยชน์กับสังคมมากกว่า

พร้อมขอบคุณ วุฒิสภาที่ผ่านร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา แม้จะไม่เห็นด้วยกับวุฒิสภาที่แก้ไขเรื่องคิดอัตราดอกเบี้ย 0% มาเป็นคิดอัตรา 1 % ซึ่งไม่ตรงเจตนารมณ์ของสภา แต่ก็ยินดีที่ผู้กู้จะยังได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูก

ขณะที่พรรคภูมิใจไทยจะยังเดินหน้าเสนอให้ไม่คิดดอกเบี้ยด้วยการรณรงค์  ผลักดันนโยบายกู้ยืมไม่มีดอกเบี้ยต่อไปในสมัยหน้า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยว่าในชั้นการพิจารณาหลังวุฒิสภาพิจารณาแล้วส่งมา ให้สภาพิจารณา หากจะแก้ไขก็ต้องตั้งกรรมาธิการร่วมฯ  เพราะหากมารอตั้งกรรมาธิการร่วมฯ จะเสียเวลาไปอีก และกลัวอายุสภาจะไม่ทัน ซึ่งพรรคได้ในสิ่งที่เราเรียกร้องก็เอาไว้ก่อน

logoline