svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แนะรัฐดัน "มวยไทย" สร้างเศรษฐกิจ หนุน "Soft power"

05 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย" จี้ รัฐดันมวยไทยสร้างเศรษฐกิจ หนุน "Soft power" ดึงนักท่องเที่ยว ชูนโยบาย Thailand Creative City สร้างรายได้ชุมชน หลังยูเนสโกขึ้นทะเบียน “มวยเขมร” เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

5 ธันวาคม 2565 นายกิติ วงษ์กุหลาบ รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยสร้างไทย เขตหนองแขม (แขวงหนองค้างพลู) เขตทวีวัฒนา ให้ความเห็น กรณีที่ประชุมครั้งที่ 17 ของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาล เพื่อการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Cultural Heritage) องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้มีมติให้ศิลปะการต่อสู้แบบดั้งเดิมของกัมพูชาอย่าง “มวยเขมร” หรือ “กุน ลโบตากอ (Kun Lbokator)” อยู่ในบัญชีมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ที่กรุงราบัต ประเทศโมร็อกโก ว่า หากกลับมาดู “มวยไทย” คือ (ซอฟท์ พาวเวอร์ Soft power) อย่างดีของประเทศไทย เราไม่ควรพลาดโอกาสตรงที่เรามีฐานความชื่นชอบมวยไทยจากคนทั่วโลกอยู่แล้ว
แนะรัฐดัน "มวยไทย" สร้างเศรษฐกิจ หนุน "Soft power"
ทั้งนี้ ควรเร่งผลักดันส่งเสริมมวยไทย ให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมมากกว่านี้  สร้างความร่วมมือกันทั้งจากประชาชน ค่ายมวย สนามแข่งมวย พื้นที่ท่องเที่ยวโดยรอบ การจัดทำโปรแกรมโฮมสเตย์ ให้ชาวต่างชาติ มาเที่ยวประเทศไทย กินอาหารไทย ออกกำลังกายในการซ้อม การสอนมวยไทย พาทัวร์ชมมวยไทยในสนามต่างๆ

นายกิติ กล่าวอีกว่า พรรคไทยสร้างไทย ให้ความสำคัญกับ Soft power ซึ่งขณะที่มีการตั้งคณะทำงาน อาทิเช่น คณะทำงานด้านการท่องเที่ยว และอาหาร คณะทำงานด้านการกีฬา ที่มีการขับเคลื่อนอย่างจริงจัง และจะทำให้ชุมชนมีรายได้อย่างยั่งยืน ด้วยนโยบาย Thailand Creative City ของพรรคไทยสร้างไทย ที่จะเป็นการยกระดับการพัฒนาชุมชน 
แนะรัฐดัน "มวยไทย" สร้างเศรษฐกิจ หนุน "Soft power"
โดยการกระจายงบประมาณไปยังชุมชน เพื่อดึงศักยภาพของพื้นที่สร้างความน่าสนใจของชุมชน สร้างโอกาสในการทำมาหากิน จากวัฒนธรรม วิถีชุมชน อัตลักษณ์ และสถาปัตยกรรม รวมถึงของดีของอร่อยเฉพาะถิ่นในแต่ละพื้นที่มาสร้างจุดเด่น เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับชุมชนเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากถือเป็นหัวใจสำคัญของการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ 
แนะรัฐดัน "มวยไทย" สร้างเศรษฐกิจ หนุน "Soft power"
“มวยไทย เป็น Soft power ที่ครบวงจร ประเทศไทยเรามีของดีอยู่แล้ว แต่เรากลับนิ่ง ปล่อยให้คนอื่นที่วิ่งตาม จนวิ่งนำ จนประกาศสู่ชาวโลกว่าพวกเขาก็มีของดีเหมือนกันนะ มวยไทยไม่จำเป็นต้องอาศัยฤดูกาล ไม่ต้องรอเวลา ฝึกที่ไหนก็ได้ จัดเมื่อไหร่ก็ได้ ไปได้ทุกจังหวัดเหมือนอาหารไทย ที่ต้องเป็นคนไทยที่ปรุงเท่านั้น ถึงจะอร่อย" นายกิติ กล่าว  
แนะรัฐดัน "มวยไทย" สร้างเศรษฐกิจ หนุน "Soft power"

logoline