svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุสรณ์" ชี้ "ประยุทธ์" การกระทำสวนทางกับคำพูดตลอด 8 ปี

03 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อไทย อัด บิ๊กตู่ ยึดอำนาจรัฐบาลจากเลือกตั้งปปชช. ทำดัชนีการรับรู้ทุจริตร่วงหนักหากเทียบยุคพท. เย้ย เตรียมหนีเป็นนายกฯคนละครึ่ง

3 ธันวาคม 2565 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุ ต้องทำงานการเมืองให้ถูกต้อง สุจริต โปร่งใส เป็นธรรม ไม่ใช่มาทำเล่นๆ ว่า หลายครั้งที่การกระทำของพล.อ.ประยุทธ์ มักจะสวนทางกับคำพูด ก่อนขึ้นธรรมาสน์ต้องหัดล้างเท้า ก่อนจะพูดจาให้ดูเท่ห์ ดูดี ต้องสำรวจการกระทำของตัวเองด้วย พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อาวุธยุทโธปกรณ์จากภาษีอากรของประชาชน มายึดอำนาจรัฐบาลจากการเลือกตั้งของประชาชน เขียนนิรโทษกรรมไม่ให้เอาผิดในข้อหากบฏกับคณะรัฐประหาร ถือเป็นการเข้าสู่การเมืองที่ถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ ระยะเวลา 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ ผลคะแนน CPI ดัชนีรับรู้การทุจริตตกต่ำลงเรื่อยๆ ในปี 2564 ประเทศไทยได้ 35 คะแนน อยู่อันดับ 110 โลก ตกจากปี 2548 ในยุครัฐบาลพรรคไทยรักไทย ที่อยู่ในอันดับที่ 59 แบบนี้ถือว่าสุจริตโปร่งใสอยู่หรือไม่ การใช้อำนาจมาตรา 44 ย้ายข้าราชการร่วมร้อยคนและข่มขู่จะย้ายข้าราชการที่มีจุดยืนทางการเมืองตรงข้ามให้หมด การสั่งปิดเหมืองทองแล้วประกาศว่าจะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว แต่กลับนำเงินภาษีอากรของประชาชนไปเป็นค่าใช้จ่ายในการสู้คดี เป็นธรรมหรือไม่ ส.ว.มีที่มาจากการสรรหาของคสช. แต่กลับไปโหวตหัวหน้าคสช.ให้เป็นนายกรัฐมนตรี เขียนรัฐธรรมนูญที่ดีไซน์มาเพื่อพวกตัวเอง ถือว่าเป็นธรรมหรือไม่

นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการปฏิรูปการเมืองพบสภางูเห่ากินกล้วย ลากกระเป๋าเข้าไปแจกกล้วยกันเอิกเกริกในสภา พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แต่กำลังเตรียมการหอบหิ้วลูกหาบย้ายไปอยู่พรรคการเมืองใหม่ เตรียมเป็นนายกคนละครึ่ง จนส.ส.ไม่มีสมาธิในการประชุม เป็นเหตุให้สภาล่มซ้ำซาก ก็เกิดขึ้นในยุค 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ โดยการจะพูดเอาเท่ห์ ให้ดูหล่อ ดูดีก็ว่าไป แต่ประชาชนจำได้ว่า ใครพูดอะไรแล้วทำสวนทางกับคำพูดตลอด และรอตัดสินอนาคตทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ในคูหาเลือกตั้ง

logoline