svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชวน” ยัน เหตุสภาล่ม ทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่เอนเอียง

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชวน” ยืนยัน เหตุสภาล่ม ทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่เอนเอียงฝั่งใด พร้อมย้ำ การรักษาองค์ประชุมคือหน้าที่ฝั่งรัฐบาล ขณะที่สภาฯ เปิดกว้างทุกเรื่อง ตำรวจรับมือได้ไม่มีความรุนแรง กรณี “ชูวิทย์-สันธนะ”

24 พฤศจิกายน 2565 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงเหตุกรณีการประชุมสภาล่มเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ว่า เป็นในเรื่องของความเข้าใจผิดกัน ระหว่างการลงมติร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกท้องถิ่น ในมาตรา 9/1 และทำให้สมาชิกมีความเข้าใจผิดกัน ในเรื่องของการตั้งคำถามก่อนลงมติ เพราะโดยปกติตามที่หลายคนทราบก็คือ จะมีการถามว่าเห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมากหรือไม่ แต่คำถามเมื่อวานจะเป็นอีกลักษณะหนึ่งคือเห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างน้อยหรือไม่

“ชวน” ยัน เหตุสภาล่ม ทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่เอนเอียง
ส่วนตัวมองว่า เป็นเนื้อหาส่วนของกรรมาธิการเสียงข้างน้อย แต่ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนคำถามให้เหมาะสมก็คือเห็นด้วยกับการเพิ่มมาตรา 9/1 หรือไม่ ทำให้สมาชิกส่วนใหญ่อาจไม่ทันได้ฟังว่าเป็นรายละเอียดเนื้อหาที่เกี่ยวกับอะไร จนท้ายที่สุดก็ได้มีสมาชิกทักท้วงว่าทำให้หลายคนเกิดความเข้าใจผิด จึงสามารถทำให้เกิดการลงมติใหม่ได้ แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้ตัดสินด้วยตัวเองและได้มีการขอมติจากที่ประชุมด้วย แต่ท้ายที่สุดการลงมติก็ทำให้มีผู้ไม่แสดงตนเป็นจำนวนมากจึงปิดประชุมไป

นายชวน ย้ำว่า ไม่ได้ทำหน้าที่เกินเลยตามที่ถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นกลาง ซึ่งเมื่อวานในมาตราที่เป็นปัญหา ก็มีคนของรัฐบาลขอแปรญัตติด้วยเช่นกัน จึงไม่ได้เกี่ยวว่าไม่เป็นกลางหรือเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งความผิดพลาดก็เกิดขึ้นได้ และในอดีตก็เคยมีมาแล้ว พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีการเข้าข้างซีกรัฐบาล เพราะทุกกระบวนการนั้นก็พิจารณาถึงความถูกต้องเป็นหลัก และเป็นธรรมดาที่เมื่อมีการวินิจฉัยอะไรเกิดขึ้นอีกฝ่ายก็ย่อมไม่เห็นด้วยและมักกล่าวหาว่าประธานไม่เป็นกลาง
“ชวน” ยัน เหตุสภาล่ม ทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่เอนเอียง
ส่วนการประชุมโดยภาพรวมนั้น ก็ได้ขอให้สมาชิกทุกคนให้ความสำคัญกับการเข้ามาร่วมประชุมเพราะถือเป็นโค้งสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เพราะถือเป็นหน้าที่ทุกฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบ แต่ปัจจัยหลักก็คือ การคงเสียงข้างมากในสภาก็ต้องอยู่ที่รัฐบาล เมื่อมีกฎหมายของรัฐบาลเข้าพิจารณาในสภา ส.ส.ซีกรัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบในส่วนนี้เป็นหลัก เพราะตามหลักจริงๆแล้วเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาก็จะเป็นการเสียหายโดยภาพรวมไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียหาย

ส่วนเรื่องเหตุการณ์สภาล่มจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการยุบสภาหรือไม่นั้น คงไม่สามารถตอบได้เนื่องจากการยุบสภาเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี

 

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ที่มาดักรอพบ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ซึ่งเป็นคู่กรณี จนได้ก่อความวุ่นวายที่รัฐสภาเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐสภาหรือไม่

โดยนายชวน ระบุว่า ในช่วงเกิดเหตุตนกำลังควบคุมการประชุมอยู่ที่บัลลังก์ ยังไม่มีโอกาสได้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ได้ทราบจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รับเรื่องจากนายชูวิทย์ ซึ่งรัฐสภาพร้อมมีส่วนร่วมในการช่วยแก้ไขความขัดแย้งต่างๆ ได้ กรรมาธิการทุกคณะก็พร้อมทำหน้าที่ แต่เชื่อว่ามาถึงรัฐสภาแล้วก็คงไม่อนุญาตให้ใช้ความรุนแรง

“ชวน” ยัน เหตุสภาล่ม ทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่เอนเอียง “ชวน” ยัน เหตุสภาล่ม ทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่เอนเอียง

 

logoline