svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ลุ้นศาลรธน.วินิจฉัยร่างกม.ลูกเลือกตั้งหวังว่าจะไม่เกิดสุญญากาศ

21 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" หวัง ไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง ไร้กฎหมายเลือกตั้ง เชื่อ หากมีปัญหาศาลรัฐธรรมนูญจะแนะนำทางออกให้ 

 

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 65  "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ รัฐบาลเตรียมรับมืออะไรหรือไม่ ว่า รัฐบาลไม่ได้เตรียมตั้งรับ เนื่องจากไม่รู้ว่าผลจะมาอย่างไร ต้องรอให้ผลออกมาถึงจะรู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป และความจริงเรื่องนี้เป็นภาระความรับผิดชอบของหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น กกต.รัฐบาลและรัฐสภา ที่ต้องร่วมกันแก้ปัญหา หากมันเป็นปัญหา แต่หากไม่มีปัญหาก็แล้วไป

 

เมื่อถามว่าหากเป็นปัญหาจะต้องทำอย่างไร "นายวิษณุ" กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าเขาจะตัดสินออกมาอย่างไร เมื่อถามว่าหากแย่ที่สุดจะกระทบถึงต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ตัวแม่คือรัฐธรรมนูญกฎหมายอื่นจะขาดรัฐธรรมนูญไม่ได้ แต่รัฐธรรมนูญสามารถขาดกฎหมายอื่นได้ 

 

 

 

ดังนั้น จึงต้องเอารัฐธรรมนูญเป็นตัวตั้ง จะไปออกเป็น พรก.หรือกฎหมายใหม่ไม่ทราบ แต่ต้องยึดตัวบทของรัฐธรรมนูญ เว้นแต่จะแก้รัฐธรรมนูญใหม่อีกรอบ  ส่วนมาตราของรัฐธรรมนูญขัดแย้งกันเองหรือไม่ ขอให้รอฟังศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลชี้ว่าขัดแย้งกันเองก็ต้องหาวิธีการแก้ไข แต่ส่วนตัวหวังว่า จะไม่เกิดสุญญากาศ ไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง แต่ก็เชื่อว่าศาลจะแนะนำทางออกให้ด้วย 

 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

เมื่อถามว่า หากกรอบเวลาสามารถแก้ไขทันการเลือกตั้งหรือไม่ "นายวิษณุ" กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับแก้ด้วยวิธีการใด หากจะออกเป็น พรบ. ด้วยความร่วมมือและเร่งรีบ ก็ยังพอได้ เพราะสภาจะหมดอายุ 23 มีนาคม 2566  พร้อมคาดว่ากรอบการเลือกตั้งน่าจะเป็นไปตามกฎหมาย

 

 

"นายวิษณุ" ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ว่า หากลงพื้นที่เพื่อหาเสียง ก็ต้องใช้เวลานอกราชการ แต่หากลงไปปฏิบัติภารกิจบริหารราชการแผ่นดิน ไม่เรียกว่าเป็นการหาเสียง ซึ่งมันดูรู้ ไม่ใช่ถึงขนาดดูไม่ได้เดาไม่ออกว่าใครหาเสียง 

 

"วิษณุ"ลุ้นศาลรธน.วินิจฉัยร่างกม.ลูกเลือกตั้งหวังว่าจะไม่เกิดสุญญากาศ

 

เมื่อถามว่า"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เคยปรึกษาเรื่องอนาคตทางการเมืองหรือไม่ ระบุว่า ไม่เคย และส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าทามไลน์ ที่ดีจะต้องยุบสภาเมื่อไหร่ ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย แต่ขึ้นอยู่กับว่า รัฐบาลเห็นความจำเป็นเกิดขึ้น และปฏิเสธไม่ขอตอบ ว่า ด้วยสภาวะเช่นนี้ รัฐบาลควรจะอยู่ให้ครบวาระหรือยุบสภา

logoline