svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราษฎรหยุดเอเปค 2022" ดึงดัน ประกาศเคลื่อนขบวนไป"ศูนย์สิริกิตติ์"18 พ.ย.  

17 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022" ยังคงดึงดันหวังเคลื่อนขบวนจากที่ปักหลักชุมนุมอยู่ลานคนเมือง กทม. ไปยื่นหนังสือถึงผู้นำโลก ที่จะมีการประชุมที่"ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์" ในวันที่ 18 พ.ย.นี้

 

"การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ เอเปค ครั้งที่ 29"  ที่"ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์"ในวันที่ 18 พ.ย.นี้  ถือเป็นอีกวันสำคัญอย่างยิ่ง  เนื่องจากตั้งแต่ช่วงเช้า จะมีบรรดาผู้นำเขตเศรษฐกิจรวมถึงแขกพิเศษ เดินทางมายัง"ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์" เพื่อเข้าประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC ครั้งที่ 29 อย่างไม่เป็นทางการช่วงที่ 1 ว่าด้วยการเติบโตอย่างสมดุลครอบคลุมและยั่งยืน

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน APEC CEO Summit 2022

 

ถัดจากนั้น เวลา 11.15 –12.30 น. จะเป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำกับแขกของประธาน เวลา 13.00 – 14.30 น.จะเป็นงานเลี้ยงอาหารกลางวันระหว่างผู้นำกับแขกของประธานเพื่อเจรจาทํางาน และมีการหารือระหว่างผู้นำกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจ APEC  ตามลำดับ 

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.65 กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค สลายตัว หลังเจ้าหน้าที่เข้ามายึดป้ายต่อต้านการประชุมเอเปค

 

เช่นเดียวกับ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022" นำโดย นายพีรพงศ์ เพิ่มพูล (พี)  "นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา" หรือ "ไผ่ ดาวดิน" มายด์ "ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล" ซึ่งได้ปักหลักชุมนุมที่ลานคนเมือง กทม. (ตั้งแต่ 16 พ.ย. 65)  หวังสื่อสารประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละภูมิภาค และสื่อสารถึงความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลที่นำโดย "พล.อ. ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ประกาศเตรียมเคลื่อนไหวไปยัง"ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์" ในวันที่ 18 พ.ย 65  ตั้งแต่เวลา 08.00 น.  

 

ทั้งนี้ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค2022"  มีข้อเรียกร้องทั้งหมด 3 ข้อ  คือ  1. พล.อ.ประยุทธ์ยกเลิกนโยบาย BCG รวมถึงระเบียบกฎหมายใดๆ ที่เกี่ยวข้องที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมและกระทบต่อทรัพยากรของคนในชาติ

 

สภาพความเสียหาย หลังจากผู้ชุมนุมเข้ามาทำกิจกรรมต้านเอเปค ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

2. "พล.อ.ประยุทธ์" ต้องยุติบทบาทในการเป็นประธานการประชุมเอเปค เพราะมองว่า ไม่มีความชอบธรรมที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกับผู้นำกลุ่มเอเปค ในเวทีโลก  

 

3. "พล.อ.ประยุทธ์" ต้องยุบสภา แบบมีเงื่อนไข ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยกฎหมายลูกให้ผ่าน แลักกต.จะต้องมีความชัดเจนในสูตรคำนวน ส.ส.และการแบ่งเขต และเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ จะต้องเปิดทางให้ไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ตอบสนองความต้องการประชาชน  

 

 มายด์  "ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล"   แกนนำกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค ประกาศจะเคลื่อนขบวนไปยังศูนย์สิริกิตติ์ 18 พ.ย.นี้

 

การประกาศเคลื่อนขบวนในวันที่ 18 พ.ย.นี้ เป็นที่จับตามองอย่างยิ่ง ว่า "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022" จะสามารถเคลื่อนขบวนไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์  ได้สำเร็จหรือไม่ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำกำลังเข้ามาปิดล้อมถนนราชดำเนิน พร้อมกับประกาศห้ามให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวน  

 

สำหรับความเคลื่อนไหวตลอดวันที่ 17 พ.ย.65   ที่ผ่านมา "กลุ่มมวลชน" เคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ โดยมีความพยายาม นำป้ายผ้าไปติดประท้วงที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้ายึดป้ายผ้าและอุปกรณ์ประท้วง  ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมล่าถอยกลับไปยังบริเวณลานคนเมือง  กทม.   

 

"กลุ่มทะลุ มช."เดินทางมารวมตัวด้านหน้า บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ โดยมีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โจมตีรัฐบาล

 

อีกด้านหนึ่งได้มีการเคลื่อนไหวแบบดาวกระจาย โดยเมื่อเวลา 10.40 น. "กลุ่มทะลุ มช." เดินทางมารวมตัวด้านหน้า บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ โดยมีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โจมตีรัฐบาล ด้วยการเทปูนซีเมนต์ใส่รัฐธรรมนูญจำลอง พร้อมร่วมกันตะโกนว่า "หยุดทุนผูกขาด ประยุทธ์ออกไป" ก่อนจะแยกย้ายเดินทางกลับ

 

 กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมราษฎร จำนวนหนึ่ง เดินทางมาชุมนุมทำกิจกรรม "What happening in Thailand ?" ที่บริเวณแยกอโศก

 

เวลา 11.35 น. บริเวณแยกอโศกมนตรี กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมราษฎร จำนวนหนึ่ง เดินทางมาชุมนุมทำกิจกรรม "What happening in Thailand ?"  หวังเดินขบวนไป"ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อยื่นจดหมายถึงผู้นำโลก เสนอการบริหารประเทศที่รัฐบาลปิดบังไม่ให้ผู้นำต่างประเทศรับรู้ แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังเข้ารักษาความปลอดภัย ทำให้เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อย ก่อนผู้ชุมนุมจะแยกย้ายเดินทางกลับ

logoline