svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไชยันต์" แจงมีคนโพสต์บิดเบือน เสนอข้อความปิด 2 มหาวิทยาลัยเป็นอนุสรณ์สถาน

15 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไชยันต์ ไชยพร" นักวิชาการรัฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ชี้แจง มีการนำเสนอข้อความบิดเบือน เสนอว่า ปิดมหาวิทยาลัยจุฬา-ธรรมศาสตร์ ปรับเป็นอนุสรณ์สถาน ซึ่งไม่เป็นความจริง

 

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.65  "ศาสตราจารย์ ดร. "ไชยันต์ ไชยพร" อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้โพสต์ข้อความ ชี้แจง กรณีมีการนำเสนอข้อความบิดเบือน โดยอ้างว่าเป็นข้อเสนอของ"ศาสตราจารย์ ดร.ไชยันต์"  

 

โดยระบุว่า  มีคนโพสต์บิดเบือนผมว่า

 

"ดร.ไชยันต์เสนอแนะ ให้ปิด "มหาวิทยาลัยของรัฐ 2 แห่ง จุฬาฯ และธรรมศาสตร์" เปลี่ยนเป็น อนุสรณ์สถาน ร.๕ และ อนุสรณ์สถาน ร.๙

 

พื้นที่บางส่วนเปลี่ยนเป็น สวนสาธารณะ และขยาย รพ.จุฬา รพ. ศิริราช และ รพ.ธรรมศาสตร์(รังสิต) เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนโดยรวมมากกว่า

 

 

 

ดีกว่า ปล่อยไว้ สร้างนิสิต นักศึกษา และ อาจารย์ชั่วที่ไม่สำนึกในสถาบันที่เคยรำเรียนมา จนได้ทุนไปศึกษาต่อต่างประเทศ แต่กลับมาทำร้าย มหาวิทยาลัย ปลุกปั่น ล้างสมอง นิสิต นักศึกษา ให้เกลียดชังสถาบัน ปล่อยไว้เป็นภัยแผ่นดินไม่จบสิ้น./

 

มหาวิทยาลัย เอกชนมีมากมาย ไปหาเรียนเอา”

 

ผมไม่ได้กล่าว เขียน หรือให้สัมภาษณ์ใดๆที่มีเนื้อหาข้างต้น

จึงเรียนมาเพื่อทราบครับ

 

ทั้งนี้โดยข้อเท็จจริง สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 พ.ย.65 สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว  "ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร" อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพหนังสือที่ ผศ.ดร.ปมทอง มาลากุล ณ อยุธยา รองอธิการบดี และเลขานุการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้แจงต่อนายนพดล พรหมภาสิต แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. ลงวันที่ 4 พ.ย. ระบุว่า ตามที่ขอให้มหาวิทยาลัยตรวจสอบกรณีการทำกิจกรรมขององค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ได้แก่ การออกหนังสือปิยมหาประชานุสรณ์ และกรณีเสนอภาพนายโจชัว หว่อง ในเว็บไซต์ของ อบจ. เป็นการแสดงออกที่ไม่เหมาะสม สมควรที่ฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยจะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

"สภามหาวิทยาลัยได้ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด โดยได้มีการนำเรื่องมาอภิปรายในการประชุมสภามหาวิทยาลัยหลายครั้งเพื่อขอความเห็นและข้อเสนอแนะ โดยได้มอบหมายให้ฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยดำเนินการและนำมารายงานให้สภามหาวิทยาลัยทราบ กรณีการออกหนังสือฯ นั้น ได้รับทราบว่าฝ่ายบริหารได้สอบสวนและดำเนินการทางวินัยแก่ผู้เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีการเสนอภาพฯ นั้น มหาวิทยาลัยได้แนะนำตักเตือนนิสิตและปรามนิสิตให้ระมัดระวังไม่ให้กระทำการเช่นนี้อีก ซึ่งนิสิตก็ยอมรับคำแนะนำตักเตือนดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หากมหาวิทยาลัยพบว่ามีการกระทำผิดทางวินัยก็จะดำเนินการทางวินัยต่อไป" หนังสือจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยระบุ

 

"ศ.ดร.ไชยันต์" ระบุว่า "เป็นไปได้ไหมครับ ที่ทางฝ่ายผู้บริหารจุฬาฯ จะเปิดเผยให้ศิษย์เก่าที่มีความห่วงใยฯ และสาธารณะได้เห็นหนังสือ ที่ทางผู้บริหารหรือฝ่ายกิจการนิสิตได้แนะนำ ตักเตือน และปรามให้นิสิตระมัดระวังไม่ให้กระทำการเช่นนั้นอีก เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ"

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา นายนพดล พร้อมด้วยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และนายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า นักรบองค์ดำ เดินทางเข้าพบอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณียื่นหนังสือร้องเรียนว่า องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ไร้วี่แวว กระทั่ง ผศ.ดร.ปมทอง รองอธิการบดี และเลขานุการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกหนังสือชี้แจงไปยังนายนพดลดังกล่าว

 

\"ไชยันต์\" แจงมีคนโพสต์บิดเบือน เสนอข้อความปิด 2 มหาวิทยาลัยเป็นอนุสรณ์สถาน

 

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร  อจ.คณะรัฐศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

logoline