svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาวนา" เตรียมเฮ ครม.จ่อเคาะ ประกันรายได้ข้าวกว่า 8 หมื่นล้าน

15 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชาวนา-ผู้ใช้น้ำมัน" รอลุ้นเลย "พาณิชย์" ชงครม. เคาะโครงการประกันรายได้ข้าว ปี 4 วงเงินกว่า 8 หมื่นล้านบาท คลัง เสนอต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล

15 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (15 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ซึ่งใช้การประชุมครม.ครั้งนี้ กำชับการเป็นเจ้าภาพที่ดี โดยการประชุมเอเปคมีผู้นำและตัวแทนจากชาติผู้นำ 21 ประเทศ และเขตเศรษฐกิจสมาชิก รวมทั้งมีผู้นำที่เป็นแขกพิเศษของรัฐบาล 3 ประเทศได้แก่ กัมพูชา ฝรั่งเศส และซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมการประชุม รวมทั้งมีเวทีคู่ขนานการประชุมของภาคเอกชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องหลายการประชุม

 

สำหรับวาระสำคัญในการประชุมครม. วันนี้(15 พ.ย.) มีเรื่องน่าสนใจนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมหลายเรื่อง โดยกระทรวงพาณิชย์ จะเสนอ โครงการประกันรายได้ข้าว ปี 4 วงเงินรวมประมาณ 82,000 ล้านบาท


โครงการประกันรายได้ข้าวปี 4 แยกเป็น 3 ส่วน คือ

  • การประกันรายได้ข้าว ด้วยการจ่ายชดเชยส่วนต่างให้กับชาวนา วงเงิน 18,700 ล้านบาท
  • มาตรการคู่ขนาน วงเงิน 8,000 ล้านบาท เพื่อช่วยให้โรงสีและชาวนาเก็บข้าวไว้ในสต็อก
  • การช่วยต้นทุนปัจจุบันการผลิต ไร่ละ 1,000 บาท วงเงิน 55,000 ล้านบาท

ประชุมครม.วันนี้

กระทรวงการคลัง เสนอต่ออายุ มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งมาตรการเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชน และภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงในปัจจุบัน

ทั้งหน้านี้มีการต่ออายุมาตรการนี้ไปแล้ว 4 ครั้ง คิดเป็นรายได้ที่รัฐต้องสูญเสียไปกว่า 7.8 หมื่นล้านบาท โดยเฉาะในครั้งสุดท้ายได้ต่ออายุลดภาษี 2 เดือน ลดภาษีลิตรละ 5 บาท รัฐสูญเสียรายได้ 2 หมื่นล้านบาท

สำหรับวาระครม.วันนี้(15 พ.ย.)

วาระเพื่อทราบ

  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาของอ่างเก็บน้ำแม่กวง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. ....
  • ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการปรับปรุง และจัดทำนโยบายอัตราค่าไฟฟ้าของกรรมาธิการพลังงาน วุฒิสภา
  • ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายในการช่วยเหลือและสนับสนุนด้านการเงินแก่ผู้ประกันตนและนายจ้าง
  • สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอแนวทางเสริมศักยภาพการคลังท้องถิ่น (แบบประเมินสุขภาพการคลังท้องถิ่น)

วาระเพื่อพิจารณา

  • กระทรวงพลังงาน เสนอการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การดำเนินธุรกิจของบริษัท อีแกท ไดมอนท์ เซอร์วิส จำกัด
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีในการกำหนดค่าธรรมเนียมในการตรวจลงตรา เพื่อการรักษาพยาบาลระยะเวลา 1 ปี (Medical Treatment Visa) รหัส Non-MT
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอขอความเห็นชอบโครงการบูรณาการท่องเที่ยวบนพื้นฐานความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
  • สำนักงานอัยการสูงสุด เสนอขออนุมัติเพิ่มวงเงิน และขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการค่าก่อสร้างอาคารสำนักงานอัยการจังหวัดลพบุรี พร้อมบ้านพักและสิ่งก่อสร้างประกอบ
  • คณะกรรมการกลั่นกองการใช้จ่ายเงินกู้ฯ เสนอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในคราวประชุม ครั้งที่ 18/2565และผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ.2564 ในคราวประชุม ครั้งที่ 29/2565
logoline