svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ม็อบต้านเอเปค"วอร์มอัพ แปลงโฉม"อวตาร"แจกใบปลิวต้านการประชุม"เอเปค2022"

14 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ม็อบต้านเอเปค" แปลงโฉม"อวตาร"แจกใบปลิวต้านประชุมสุดยอด "ผู้นำเอเปค 2022" อ้าง เป็นการประชุมเอื้อประโยชน์นายทุน ประชาชนไม่มีส่วนร่วม ด้าน"ผบ.ตร."ลั่น ไม่ยอมให้ใครสร้างความเสียหายช่วงเอเปค เด็ดขาด

 

14 พ.ย.65  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เข้าสู่บรรยากาศสัปดาห์"การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022"  ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย.65  โดยความเคลื่อนไหวของ"กลุ่มมวลชน" ตามที่ฝ่ายความมั่นคง กำลังเฝ้าจับตามอง จะเริ่มเคลื่อนไหวตั้งแต่วันนี้ 14 พ.ย. 65  ซึ่งกลุ่มแรกที่เคลื่อนไหว เป็นกลุ่มที่เห็นต่างด้านการเมืองทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ในนาม "กลุ่ม 14 ขุนพล" แจกใบปลิวประจานความเลวร้ายของเอเปค รวมถึงปัญหาต่างๆที่จะตามมาจากการทำการค้าเสรี ดังนี้

 

โดยมีการวางกำหนดการ ในเวลา 15.00 น. สถานีรถไฟฟ้าจตุจักร , อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  จากนั้น เวลา 17.00 น. sky walk ต่อเนื่องสยาม และ แยกราชประสงค์ สามย่าน เยาวราช

 

 

มวลชน สวมชุด อวตาร ในภาพยนตร์ดัง แจกจ่ายใบปลิวที่มีเนื้อหาต่อต้านการประชุมเอเปค 2022

 

บรรยากาศ มวลชนต่อต้านการประชุมเอเปค แจกจ่ายใบปลิวให้ประชาชนสัญจรไปมาย่านสยามสแควร์

 

ทั้งนี้ เมื่อเวลา  17.25 น."กลุ่มทะลุฟ้า" ประมาณ 15 คน เดินทางมาที่ BTS สยาม เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ แต่งชุดมาสคอต Avatar แจกโปสเตอร์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ"จัดประชุม APEC 2022" ในพื้นที่สยามสแควร์ สามย่าน และสถานีรถไฟฟ้า BTS

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสารที่ "กลุ่มมวลชนต้านเอเปค" แจกจ่ายให้ประชาชน มีเนื้อหาอีกด้านหนึ่ง โดยระบุว่า "การประชุมเอเปค" คือ เวทีส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าการลงทุนเป็นเวทีของกลุ่มทุนในการผลักดันประเด็นของตนผ่านรัฐบาล และคณะกรรมการชุดต่างๆ เป็นการลงทุนล็อบบี้การค้าระหว่างประเทศ และเอเปค ไม่เคยแสดงให้เห็นถึงการส่งเสริมการค้าที่เป็นธรรมหรือยั่งยืน 

 

โปสเตอร์ ต่อต้านการประชุมเอเปค  ที่มวลชนแจกจ่ายประชาชน

 

นอกจากนี้ มีการอธิบาย เกี่ยวข้องกับไทยอย่างไร  ว่า ไทยกำลังเข้าร่วมโดยมีเพียงคนจากฝ่ายรัฐบาลและคณะกรรมการซึ่งเป็นต้นแทนจากกลุ่มทุนรายใหญ่ที่ผูกขาดการตลาดไทยในด้านต่างๆเข้าร่วม ซึ่งจะมีผลผูกมัดไทยให้อยู่ในสภาวะที่อาจถูกกดดันจากต่างประเทศในการดำเนินนโยบายให้ผลประโยชน์ไปอยู่กับนายทุนเพียงอย่างเดียว และประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงหรือได้รับประโยชน์ต่างๆได้เลย 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "กลุ่มมวลชนต้านเอเปค" ยังมีความเคลื่อนไหวโดยวันที่ 15 พ.ย. เวลา 16.30 น. "เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย" และ "พรรคศรัทธาธรรม" มหาวิทยาลัยรามคำแหง แถลงข่าวคัดค้าน "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" เป็นประธานการจัดประชุมเอเปค  ณ ลานพ่อขุนรามคำแหง มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( หัวหมาก ) โดยระบุว่า จะมีกิจกรรมเซอร์ไพรส์! อีกด้วย 

 

ด้าน "พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.)  กล่าวว่า กองอำนวยการร่วมฯ จะมีการประชุมติดตามสถานการณ์ทุกวันในเวลา 09.00 น. โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลความปลอดภัยและการจราจร ด้านการบริหารจัดการดูแลการชุมนุม 

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มีประกาศพื้นที่ห้ามชุมนุม คือ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โรงแรมที่พักทั้ง 19 แห่ง สถานที่จัดงานเลี้ยงรับรองของผู้นำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานได้สะดวกตลอดช่วงการประชุม 14-19 พ.ย.65

"ผมได้กำชับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงทุกฝ่าย แม้การชุมนุมจะเป็นสิทธิกระทำได้ตามกฎหมาย แต่ต้องไม่กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของชาติ ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีตลอดจนสุขอนามัยของประชาชน หรือความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ ซึ่งผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายทุกราย และมีโทษหนักถึงจำคุก เราจะยอมให้ใครมาสร้างความเสียหายให้กับประเทศไม่ได้โดยเด็ดขาด " ผบ.ตร. กล่าว 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามยุทธวิธี เป็นขั้นเป็นตอนตามระดับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น หากจะมีการยื่นข้อเรียกร้อง หรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดสถานที่สำหรับการยื่นหนังสือไว้แล้ว ที่กระทรวงการต่างประเทศ และสถานกงสุลที่แจ้งวัฒนะรวมทั้งการขอให้ใช้สิทธิในการชุมนุม ขอให้ไปยื่นขอตามสถานที่ที่ได้จัดไว้ให้ หากมีการชุมก็ต้องมีการแจ้งการชุมนุม

logoline