svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัชชาติ" ห่วงม็อบชุมนุมช่วงเอเปค ปักหมุดแค่ลานคนเมืองขออย่าเคลื่อนพล

14 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ยอมรับ กังวลการชุมนุมช่วงเอเปค ขอผู้ชุมนุมทำตามข้อตกลงและอยู่ในกรอบ ‘ชุมนุมแค่ลานคนเมืองไม่เคลื่อนพล’ ยืนยัน เปิดพื้นที่ลานคนเมืองให้แสดงออก หารือร่วมกับตำรวจไม่ได้ทำโดยพละการ

 

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.65  "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์"  ผู้ว่าราชการ กทม. เปิดเผยว่า  ยอมรับกังวลกลุ่มมวลชนที่จะออกมาชุมนุมในช่วง"การประชุมเอเปค" โดยพื้นที่ชุมนุมได้มีการหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอย่างต่อเนื่อง และตำรวจอยากให้กทม.ได้จัดพื้นที่ที่เป็นสัดส่วน เพื่อให้ประชาชนได้มีพื้นที่ในการแสดงออก จะได้ไม่ต้องไปกีดขวางเส้นทาง หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย

 

ทั้งนี้  กทม.จึงได้เปิดพื้นที่"ลานคนเมือง"เช่นเดิม จึงขอให้ประชาชนอย่ากังวล เป็นเรื่องธรรมดาของระบอบประชาธิปไตยที่มีความเห็นต่างบ้าง โดยกลุ่มที่ขออนุญาตจัดการชุมนุม ตั้งแต่วันที่ 16-18 พ.ย. มีกลุ่มของ" ไผ่ ดาวดิน" "กลุ่มทะลุฟ้า" และ"กลุ่มราษฎร" ซึ่งได้ขอร้องว่า ไม่ให้มีการเคลื่อนพล ให้อยู่ในพื้นที่ที่ที่กำหนดไว้ และประสานตำรวจให้มาดูแล

 

"นายชัชชาติ"  กล่าว่า  ได้ ขอร้องคนที่จะมาแสดงความเห็นให้อยู่ในกรอบที่กำหนด และหากมาอย่างสงบเพื่อมาแสดงความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ให้อยู่ในกรอบที่ตกลงกันไว้ การทำพื้นที่ให้ตรงนี้ดีกว่าไม่มีที่ให้เขาแสดงออกเลย เพราะถ้าไม่มีพื้นที่ให้แสดงออกเลยเขาอาจจะไปใช้พื้นที่ที่มีผลต่อการบริหารจัดการเอเปค

 

"ผู้ว่าฯกทม."  ยืนยันว่า กทม.ก็ไม่ได้เปิดพื้นที่โดยพละการ ได้มีการหารือกับตำรวจอย่างต่อเนื่องและได้มีข้อตกลงกันว่าจะไม่เคลื่อนที่จะอยู่ตรงลานคนเมือง ก็ขอให้ทำตามที่ตกลงกันไว้ และเชื่อว่าผู้นำทุกประเทศจะเข้าใจตามระบอบประชาธิปไตย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ช่วงเช้าวันนี้ ที่สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเอเปคในส่วนที่กรุงเทพมหานครรับผิดชอบ

 

ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมติดตามการทำงานของกทม. รับการเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปค 2022

 

โดย"นายชัชชาติ" เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ส่วนของกทม. มีอนุกรรมการ 3 ด้านคือ ด้านพิธีการอำนวยการ /ด้านรักษาความปลอดภัยจรจาจร/ด้านประชาสัมพันธ์  ซึ่งด้านพิธีการ รับผิดชอบการประดับต้นไม้ตกแต่งริมถนน ได้ดำเนินการครบถ้วนแล้ว และเรื่องป้าย ซึ่งสำนักการโยธา กทม.รับผิดชอบ ทั้งป้ายต้อนรับผู้นำ การประดับธง ตลอดเส้นทางและบนทางด่วนเสร็จเรียบร้อยแล้ว

 

รวมถึงเรื่องถนน ทางเท้า ก็ปรับปรุงเสร็จสิ้นแล้วเช่นกัน ทั้งนี้ยังต้องมีการเพิ่มไฟส่องสว่างบางจุด เช่น สุขุมวิทซอย 2 เพราะเป็นพื้นที่ใกล้กับที่พักของผู้นำ โดยในภาพรวม กทม.ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการจัดประชุมเอเปคเป็นอย่างดี


ขณะที่ในวันนี้( 14 พ.ย.65 ) ได้ดำเนินการปิดให้บริการสวนเบญจกิติแล้ว ซึ่งภายในประดับตกแต่งน้ำพุเรียบร้อย และจะเปิดให้ใช้อีกครั้ง 20 พ.ย.ส่วนการดูแลพื้นที่ตามเส้นทางต่างๆก็ดูแลให้เป็นระเบียบเรียบร้อยไม่รกรุงรัง
   

ทั้งนี้ก็หน่วยบรรเทาสาธารณภัย ประจำอยู่ตามโรงแรม และมีสำนักอนามัยคอยดูแลความปลอดภัยด้านสาธารณสุขตามแผนที่ได้รับมอบหมายด้วย

 

โดยกทม.มีการเปิดวอรูมที่ห้องเจ้าพระยา1  เพื่อประสานงาน และจะจัดหาพื้นที่เป็นวอรูมอีกจุดใกล้กับศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ด้วยส่วนหน้าที่ของเทศกิจ และพนักงานรักษา ของกทม.นช่วงการประชุมเอเปคนั้น ก็จะต้องช่วยดูแลความสะอาดของเมือง และช่วยเป็นหูเป็นตาที่ต้องคอยเฝ้าระวัง และช่วยกันแจ้งเจ้าหน้าที่

 

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำเรื่องการระบายน้ำ เพราะมีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตก60% ในช่วงนี้ จึงได้เตรียมแผนรองรับไว้ โดยได้ทำความสะอาดท่อระบายน้ำในพื้นที่ยุทธศาสตร์หมดแล้ว และสำนักการระบายน้ำทำหน้าที่รับผิดชอบการดูแลรับผิดชอบการพยากรณ์อากาศและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่มีอะไรน่ากังวลเพราะปริมาณฝนไม่ได้เยอะ และอาจจะทำให้ค่าฝุ่นลดลงด้วย

 

ด้านการจราจร ประชาชนอาจจะไม่ได้สะดวกเหมือนเดิม โดยเฉพาะมีการปิดสถานีรถไฟฟ้าฯศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสาร เพราะสุดท้ายเป็นเรื่องของความปลอดภัยก็จะต้องให้เขาผ่านพื้นที่ที่มีความเสี่ยงไปให้เร็วที่สุด ถ้าเวิร์คฟอร์มโฮมได้ ก็เวิร์คฟอร์มโฮม

 

logoline