svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ขอ"นักการเมือง-กลุ่มเคลื่อนไหว"วางเป้าหมายชั่วคราวรวมเป็นเจ้าภาพเอเปค

14 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยชนะ"ขอ"นักการเมือง-กลุ่มเคลื่อนไหว" วางเป้าหมายส่วนตัวลงชั่วคราว และหันมาร่วมมือเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับการประชุมเอเปค ชี้ประชาชนแยกออกอะไรคือประโยชน์ประเทศหรือความต้องการบางคน

14 พฤศจิกายน 2565 "นายชัยชนะ เดชเดโช" ส.ส. นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) หรือ เอเปค 2022 (APEC 2022)  ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 18 -  19 พ.ย.นี้ ถือเป็นความภูมิใจของคนไทยทุกคนที่จะได้มีโอกาสต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ทั้งสมาชิกเอเปคจาก 21 เขตเศรษฐกิจ และประเทศที่ไทยเชิญเข้ามาให้ร่วมประชุมอีก 3 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส ซาอุดิอาระเบีย และกัมพูชา นับเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทย จะได้แสดงบทบาทในเวทีโลกอีกครั้งหนึ่ง

 

ทั้งนี้ โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองโลกปัจจุบันที่ยังต้องเผชิญหน้ากับความตึงเครียดจากกรณีการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน การเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ที่อาจจะส่งผลร้ายแรงกว่าไวรัสโควิด-19 การสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกและการรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืน ดังนั้น การประชุมเอเปคที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่คนไทยจะต้องให้ความสนใจอย่างใกล้ชิด และเฝ้าติดตามผลการประชุมฯ ที่จะเกิดผลต่อคนไทยทั่วไปโดยรวม 

อย่างไรก็ตาม กรณีที่นักการเมืองและกลุ่มการเมืองบางกลุ่มพยายามด้อยค่าการประชุมเอเปคครั้งนี้ โดยพยายามเคลื่อนไหวตั้งแต่การกดดันให้ยุบสภา การโจมตี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่าไม่สามารถทำหน้าที่เป็นผู้นำประเทศในการประชุมระดับโลกได้

 

นอกจากนี้ หรือแม้แต่การนำเรื่องที่ไม่เป็นสาระสำคัญทางการทูต คือ การมาหรือไม่มาของผู้นำประเทศต่างๆ มาเป็นเรื่องให้คนไทยเกิดความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ลามจนไปถึงความเคลื่อนไหวที่ทำให้คนไทยต่างตระหนกตกใจ เพราะกลัวว่าจะซ้ำรอยเมื่อปี 2552 นั้น ส่วนตัวเห็นว่า ขอให้บรรดานักการเมืองและกลุ่มการเมือง ควรคิดให้รอบคอบว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค

นายชัยชนะ กล่าวว่า นอกจากรัฐบาลจะเป็นแกนหลักในการดำเนินงานแล้ว ยังมีภาคเอกชนจำนวนมากที่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ รวมทั้งประชาชนจำนวนมากที่ได้นำของดี ที่เป็นความภาคภูมิใจของแต่ละพื้นที่ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประชุมสำคัญระดับโลกอีกด้วย ดังนั้น อยากจะให้บรรดานักการเมืองและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ วางเป้าหมายส่วนตัวทางการเมืองลงชั่วคราว และหันมาร่วมมือกันเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ตามแนวคิดที่ว่า "เพราะเจ้าบ้านที่ดีเป็นกันได้ทุกคน"

 

"เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ต่างแยกแยะออกว่า อันไหนเรื่องการเมือง อันไหนเรื่องผลประโยชน์ของประเทศ และเชื่อว่าคนไทยทั่วไป คงไม่ต้องการให้คนไม่กี่คนมาทำลายความตั้งใจของทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันในการจัดการประชุม ซึ่งจะส่งผลให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายและสูญเสียผลประโยชน์มากมายที่ไทยควรจะได้รับในการประชุมฯ อีกด้วย" นายชัยชนะ ระบุ

 

logoline