svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่อเค้าป่วน! ม็อบโดดบ่อ-ชูป้าย เรียกร้องก่อนเริ่ม “เอเปค”

11 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่อเค้าป่วน! “เอเปค” ม็อบกรีนพีซฯ กระโดดบ่อน้ำ-ชูป้าย เรียกร้อง “เอเปค” หยุดฟอกเขียวประเทศกำลังพัฒนา สร้างผลกระทบวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

11 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจร เอเปค 2022  โดยก่อนที่ พล.อประวิตร จะเดินทางถึงศูนย์ฯสิริกิติ์ เพียง 1 ชั่วโมง

กลุ่มกรีนพีซ ประเทศไทย ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ลอยคอชูป้ายข้อความ “เอเปค ต้องหยุดฟอกเขียว” และผู้ก่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศต้องชดใช้ความสูญเสียและความเสียหาย บริเวณสระน้ำในสวนเบญจกิติ ใกล้กับสถานที่จัดประชุมผู้นำเอเปค และเป็นช่วงเดียวกับการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 27 หรือ cop 27 ที่สาธารณรัฐอียิปต์

 

โดยกรีนพีซประเทศไทย เรียกร้องให้รัฐบาล ร่วมผลักดันจัดตั้งกองทุนว่าด้วยความสูญเสียและความเสียหายสำหรับกลุ่มประเทศและชุมชนที่เสี่ยงต่อสภาพวิกฤตภูมิอากาศ รวมทั้งเห็นว่าแนวทางที่รัฐบาลจะเสนอโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นวาระประชุมหลักในการประชุมครั้งนี้ ยังมีข้อบกพร่องและช่องโหว่ และอาจถูกมองว่าใช้สิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นกลลวงฟอกเขียว เพราะไม่ได้กล่าวถึงความรับผิดชอบของภาคอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลและผู้ก่อมลพิษรายใหญ่ต่อที่ติดสภาพภูมิอากาศ

โดยนักกิจกรรม 4 คนได้ลงไป ในสระน้ำ พร้อมชูป้าย STOP APEC /เอเปค หยุด!ฟอกเขียว เพื่อเรียกร้องให้ผู้ร่วมการประชุมเห็นความสำคัญของสภาพภูมิอากาศ 

ส่อเค้าป่วน! ม็อบโดดบ่อ-ชูป้าย เรียกร้องก่อนเริ่ม “เอเปค”

ส่อเค้าป่วน! ม็อบโดดบ่อ-ชูป้าย เรียกร้องก่อนเริ่ม “เอเปค”

ส่อเค้าป่วน! ม็อบโดดบ่อ-ชูป้าย เรียกร้องก่อนเริ่ม “เอเปค”

นายธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการกรีนพีซ ประเทศไทย กล่าวว่า การทำกิจกรรมดังกล่าว เพื่อต้องการส่งข้อความถึงรัฐบาลไทยและผู้นำที่จะมาร่วมประชุมเอเปค ให้พิจารณาถึงการหยุดฟอกเขียวให้กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา และสร้างผลกระทบวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยเรียกร้องให้จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเพื่อความสูญเสียและความเสียหาย ภายในการประชุมสุดยอดผู้นำที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับการเอเปค คือ COP 27

เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนา ได้ตระหนักรับทราบผลกระทบและมีความเสี่ยงที่สุดต่อวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลก ขณะนี้ยังขอเรียกร้องผลักดันให้กระบวนการของประชาชาติที่เจรจาในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้มีการสนับสนุนและจัดตั้งกองทุนความสูญเสียฯ และสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศได้มีโอกาสฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาช่วยเหลือสนับสนุนในการปรับตัวจากวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ กรีนพีซฯ เห็นว่าเศรษฐกิจ BCG ยังมีความบกพร่องอย่างร้ายแรง เนื่องจากว่าคณะกรรมการบริหารของโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี เป็นกลุ่มอภิมหาเศรษฐีที่มีอิทธิพลของประเทศไทย  จึงข้อส่งข้อความออกไปทั่วโลก คือการนำไปสู่การให้ความสำคัญกับเรื่องของลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรายใหญ่ให้ตระหนัก เพื่อประเทศไทยจะได้พัฒนาธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งแล้วทำให้สภาพอากาศชุมชนมีศักยภาพในการฟื้นตัวจากวิกฤตของสภาพอากาศ

 

logoline