svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมคิด"ชี้ทำการเมืองดีช่วยฟื้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะทำท้องถิ่นต้องเข้มแข็ง

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ชี้ 5 ข้อสำคัญทำเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวยาก ย้ำการเมืองดีส่งผลประเทศจะดี แต่ต้องเริ่มจากการทำท้องถิ่นเข้มแข็ง

10 พฤศจิกายน 2565 "นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวบรรยายในงานสัมมนาวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในโครงการพัฒนาหลักสูตรเพื่อความเป็นเลิศตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพระดับสากล ในหัวข้อ "เตรียมพร้อมรับมือเศรษฐกิจไทย ในยุค New Normal" ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

 

"สมคิด"ชี้ทำการเมืองดีช่วยฟื้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะทำท้องถิ่นต้องเข้มแข็ง

 

โดยนายสมคิด กล่าวว่า เศรษฐกิจถดถอย อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น เป็นยุคข้าวยากหมากแพง ซึ่งเศรษฐกิจถดถอยกระทบกับไทยแน่นอน หลายสำนักพยากรณ์ยังคงประเมินว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวทั้งโลก เงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น รวมถึงสหรัฐอเมริกายังคงขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

 

ขณะเดียวกัน ยังประสบปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งรัสเซียส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก และยูเครนส่งออกพันธุ์พืชอาหาร โดยเฉพาะข้าวสาลี ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหาร ดังนั้น ผลจากปัญหาสงครามและโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจถดถอย เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น สหรัฐอเมริกายังคงมั่นใจเศรษฐกิจของตัวเองว่ายังแข็งแรง และจงใจขึ้นดอกเบี้ยไปถึง 4% และจะยังขึ้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม ไทยอยู่บนเส้นทางหักเห ถ้ารีบฟื้นตัวจะมีโอกาสเห็นโอกาสในวันข้างหน้า แต่อย่าหวังว่าการฟื้นตัวจะทำได้เร็ว โดยวิเคราะห์ว่า

 

"สมคิด"ชี้ทำการเมืองดีช่วยฟื้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะทำท้องถิ่นต้องเข้มแข็ง

 

1.ไม่มีทางเศรษฐกิจจะกลับไปโตเร็ว สินค้ายังราคาสูง ซึ่งมีการประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะโตประมาณ 3% ซึ่งภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ คนมีฐานะสามารถอยู่ได้ แต่คนตัวเล็กจะลำบาก

 

2.ความเลื่อมล้ำยังสูงมาก และจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล

 

3.ความสามารถในการแข่งขันของประเทศถดถอย ต้องสร้างสิ่งแวดล้อมเพื่อดึงดูดต่างชาติเข้ามา ต้องไม่มีการคอรัปชั่น ที่สำคัญที่สุด คือ การพัฒนาบุคคลากร

 

4.สังคมผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้น แล้วจะทำให้คนอายุ 60 ปี มีงานทำได้อย่างไร และบริษัทไหนจ้างผู้สูงอายุไปทำงานก็ควรให้สิทธิพิเศษมากขึ้น

 

5.ด้านสิ่งแวดล้อม โลกกำลังให้ความสนใจเรื่อง BCG ซึ่งอย่าทิ้งภาคการเกษตร และจำเป็นต้องให้รื้องบประมาณใหม่

 

"ปัจจุบันการพัฒนาในภูมิภาคมักขึ้นอยู่กับว่าจังหวัดนั้น ส.ส.ในพื้นที่เป็นของพรรคการเมืองใด ก็จะพัฒนาเฉพาะจังหวัดนั้นๆ แต่ในอนาคตต้องพัฒนาเป็นรายภูมิภาค หากต้องการยกเลิกความยากจนในอีสานต้องเอางานไปให้ เหตุใดถึงไม่สร้างนิคมอุตสาหกรรมที่อีสาน และให้การสนับสนุนเกษตรกรรายย่อย" นายสมคิด กล่าว

 

"สมคิด"ชี้ทำการเมืองดีช่วยฟื้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะทำท้องถิ่นต้องเข้มแข็ง

 

ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวด้วยว่า การเมืองดี ประเทศจะดี ถ้าช่วยกันทำให้ท้องถิ่นเข้มแข็ง ทำสตาร์ทอัพ เอาคนมาเที่ยวในหมู่บ้าน เอา OTOP มารองรับ ถ้าชุมชนแข็งแรง คนที่มีประวัติด่างพร้อย ก็ไม่มีสิทธิ์ได้รับเลือกตั้ง

 

logoline