svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณ ฟ้อง นายกฯ-บอร์ด BOI เพิกถอนประกาศให้ต่างด้าวซื้อที่ดินได้ 35 ไร่

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณฟ้อง นายกฯ-บอร์ด BOI เพิกถอนประกาศให้ต่างด้าวซื้อที่ดินได้ 35 ไร่ ระบุ ไม่ให้เรียกว่า "ขายแผ่นดินกิน" จะให้เรียกว่าอะไร

10 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อฟ้องนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ด BOI) ฐานกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย มีลักษณะเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ กรณีออกประกาศให้นักลงทุนที่เป็นนิติบุคคลจากต่างด้าวที่มีทุนจดทะเบียนเพียง 50 ล้านบาท สามารถซื้อที่ดินหรือถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินในไทยได้ถึง 35 ไร่

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ส.ค.65 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้ออกประกาศอนุญาตให้นิติบุคคลต่างด้าว ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน สามารถ ซื้อหรือถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน สำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงานและที่พักอาศัยในไทยได้ไม่เกิน 35 ไร่ แบ่งเป็น 

  • ที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงานได้ไม่เกิน 5 ไร่ 
  • ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของผู้บริหารหรือผู้ชำนาญการได้ไม่เกิน 10 ไร่ 
  • ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของคนงานได้ไม่เกิน 20 ไร่ 

ศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมเครือข่าย ฟ้องนายกฯ-บอร์ดบีโอไอ ให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 35 ไร่

โดยที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งสำนักงานและที่พักอาศัย จะอยู่ในบริเวณเดียวกันกับที่ดินอันเป็นที่ตั้งสถานประกอบการหรือไม่ก็ได้ ซึ่งประกาศดังกล่าวไม่มีการกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด อันเป็นการชี้ให้เห็นถึงข้อพิรุธอย่างชัดแจ้ง ซึ่งมติครม.ให้ต่างด้าวซื้อที่ดินอยู่อาศัยได้ 1 ไร่ก่อนหน้านี้ ว่าหนักแล้วประกาศนี้อัปยศยิ่งกว่า

การออกประกาศดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีและบอร์ด BOI ไม่ยี่หระต่อเสียงคัดค้านของประชาชนเจ้าของประเทศที่แท้จริงเลยหรืออย่างไร หรือต้องการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน ที่มีที่ดินเก็บไว้ในมือคนเดียวนับแสนไร่ ได้ระบายออกได้หรือไม่

เช่น บางตระกูลมีที่ดินมากถึง 630,000 ไร่ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ของประเทศกว่า 75 % ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง แต่กลับเปิดประตูให้นิติบุคคลต่างด้าว ที่มีทุนจดทะเบียนเพียง 50 ล้านบาท เพียงบริษัทเดียวก็สามารถมาซื้อที่ดินในไทยได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศได้ถึง 35 ไร่ แบบนี้ไม่ให้เรียกว่า "ขายแผ่นดินกิน" จะให้เรียกว่าอะไรดี

 

ศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมเครือข่าย ฟ้องนายกฯ-บอร์ดบีโอไอ ให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 35 ไร่
 

การส่งเสริมการลงทุน เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทยนั้น มีมาตรการที่หลากหลายมากมาย แต่ก็มักจะให้สิทธิ์ในการใช้ที่ดินในประเทศเพียงให้เช่าระยะยาว 30 ปี หรือ 50 ปีก็น่าจะเพียงพอแล้ว โดยให้ไปเช่าที่ดิน ในพื้นที่ที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ในเขตชายแดน ในนิคมอุตสาหกรรม สวนอุตสาหกรรม หรือเขตประกอบการอุตสาหกรรม ก็เพียงพอแล้ว

ไม่จำเป็นต้องใจดี ถึงขนาดให้บริษัทต่างด้าวมาเดินซ็อปปิ้งเลือกพื้นที่ได้ตามใจชอบทั่วประเทศเยี่ยงนี้ หรือว่าหมดความสามารถสิ้นไร้ไม้ตอกแล้วหรืออย่างไร จึงออกประกาศในลักษณะนี้ออกมา

“สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และตัวแทนคนไทยทั้งชาติ คนริมคลอง และคนที่ถูกภาครัฐไล่รื้อบ้านเรือนให้ออกไปจากแผ่นดินเกิด ไม่อาจปล่อยให้นายกรัฐมนตรีและบอร์ด BOI ใช้อำนาจได้โดยย่ามใจ เพื่อเอาใจบริษัทต่างด้าวเยี่ยงนี้ได้ จึงต้องนำความมาฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนการประกาศที่เรียกสั้นๆว่า “การขายแผ่นดินกิน” ” นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมเครือข่าย ฟ้องนายกฯ-บอร์ดบีโอไอ ให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 35 ไร่

logoline