svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อน 8 รัฐบาลไทย กับ กฎหมายให้สิทธิต่างชาติถือครองที่ดิน

04 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดไทม์ไลน์ เปิดกฎหมายให้สิทธิต่างชาติถือครองที่ดิน ย้อนอดีตนับตั้งแต่ ปี 2497 ในรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม เรื่อยมาจวบจน ปี 2565 ในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รายละเอียดเป็นอย่างไร รวบรวมมาให้คอข่าวไดอ่านกันตรงนี้

สืบเนื่องจาก กรณี ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. …. โดยให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ แลกการลงทุน 40 ล้านบาท เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็น กฎหมายขายชาติ 


ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี เปิดไทม์ไลน์ กฎหมายให้สิทธิ์ต่างชาติถือครองที่ดิน ตั้งแต่ปี 2497 ในรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลย์สงคราม กระทั่งถึงปี 2565 รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีรายละเอียดดังนี้


พ.ศ. 2497

รัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ออกประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 อนุญาตให้ต่างชาติถือครองที่ดินได้ดังนี้

(1) ที่อยู่อาศัย ครอบครัวละไม่เกิน 1 ไร่

(2) ที่ใช้เพื่อพาณิชยกรรม ไม่เกิน 1 ไร่

(3) ที่ใช้เพื่ออุตสาหกรรม ไม่เกิน 10 ไร่

(4) ที่ใช้เพื่อเกษตรกรรม ครอบครัวละไม่เกิน 10 ไร่

(5) ที่ใช้เพื่อการศาสนา ไม่เกิน 1 ไร่

(6) ที่ใช้เพื่อการกุศลสาธารณะ ไม่เกิน 5 ไร่

(7) ที่ใช้เพื่อการสุสาน ตระกูลละไม่เกิน 1/2 ไร่

และออกกฎกระทรวงมหาดไทย ฉบับที่ 8 และ 10 พ.ศ. 2497 เพื่อตามออกประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497

ย้อน 8 รัฐบาลไทย กับ กฎหมายให้สิทธิต่างชาติถือครองที่ดิน

พ.ศ. 2514

รัฐบาลจอมพล ถนอม กิตติขจร ออกพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 อนุญาตให้ต่างชาติถือครองที่ดินเพื่อการประกอบกิจการปิโตรเลียม

โดยระบุถึงกรรมสิทธิการถือครองของเอกชนเพื่อการประกอบกิจการปิโตรเลียมในมาตรา 65 และกำหนดนิยามของบริษัทในมาตรา 4 ครอบคลุมทั้งบริษัทไทยและต่างประเทศ

พ.ศ. 2520

รัฐบาลนายธานินทร์ กรัยวิเชียร ออกพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 อนุญาตให้ต่างชาติผู้ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (Board of Investment; BOI) สามารถถือครองที่ดินได้โดยกำหนดในมาตรา 27 หมวด 3

พ.ศ. 2522

รัฐบาลพลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ ออกพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 โดยในมาตรา 6 อนุญาตให้ต่างชาติสามารถเช่า, เช่าซื้อ หรือซื้อที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมได้

พ.ศ. 2542

รัฐบาลนายชวน หลีกภัย ปรับปรุงประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2542 เพิ่มมาตรา 96 ทวิ และมาตรา 96 ตรี เพื่อกำหนดคุณสมบัติต่างชาติผู้มาการลงทุนในประเทศไทย และลักษณะพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้ครอบครอง ตลอดจนอำนาจในการเพิกถอนสิทธิของรัฐ

โดยการลงทุนจะต้องเกิดประโยชน์ต่อประเทศไทย เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 40 ล้านบาท และไม่น้อยกว่า 5 ปี และมีสิทธิถือครองขนาดไม่เกิน 1 ไร่ และต้องอยู่ในเขตที่อยู่อาศัยเท่านั้น

พ.ศ. 2545

รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ออกกฎกระทรวงมหาดไทย กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว พ.ศ. 2545

กฎกระทรวง ฉบับนี้เป็นการออกตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2542 กำหนดคุณสมบัติของต่างชาติผู้ลงทุนในประเทศไทย เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 40 ล้านบาท และไม่น้อยกว่า 5 ปี มีสิทธิ์ถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ และต้องอยู่ในเขตที่อยู่อาศัยเท่านั้น

ย้อน 8 รัฐบาลไทย กับ กฎหมายให้สิทธิต่างชาติถือครองที่ดิน

พ.ศ. 2551

รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ออกประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่ 1/2551 โดยมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนาม ในประกาศอนุญาตให้นิติบุคคลผู้ได้รับการส่งเสริม ฯ ถือครองที่ดินได้ในกรณีต่อไปนี้

1 ที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงานของกิจการบีโอไอ ถือกรรมสิทธิ์ได้ไม่เกิน 5 ไร่

2 ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของผู้บริหาร หรือผู้ชำนาญการ ถือกรรมสิทธิ์ได้ไม่เกิน 10 ไร่

3 ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของคนงาน ถือกรรมสิทธิ์ได้ไม่เกิน 20 ไร่

พ.ศ. 2565

รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เห็นชอบร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ซึ่งปรับปรุงเพิ่มเติมจากกฎกระทรวงมหาดไทย กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว  พ.ศ. 2545 และคล้อยตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2542

กำหนดคุณสมบัติของต่างชาติผู้ลงทุนในประเทศไทย เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 40 ล้านบาท และไม่น้อยกว่า 3 ปี (ลดระยะเวลาลงจากกฎกระทรวงมหาดไทยฯ ปี 2545) มีสิทธิ์ถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ และต้องอยู่ในเขตที่อยู่อาศัยเท่านั้น

 

ทางทีมข่าวโต๊ะเศรษฐกิจ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชน บอกว่า ไม่เห็นด้วยเพราะจะทำให้ที่ดินสูงขึ้น

 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชน บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการให้ต่างชาติซื้อที่ดินในไทยเพราะจะทำให้ที่ดินสูงขึ้น ห่วงว่าประชาชนคนไทยไม่มีที่อยู่อาศัย เพราะขณะนี้คนยากคนจนยังไม่มีที่ดิน ที่อยู่อาศัย หรือที่ดินทำกินเป็นของตนเอง มองว่าแผ่นดินไทยไม่ควรตกอยู่ในมือคนต่างชาติ ควรเก็บไว้ให้ลูกหลาน อยากให้ภาครัฐทบทวนโดยคำนึงถึงประชาชนในระยะยาว

 

ด้านรองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย ธนิต โสรัตน์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจโดยให้ชาวต่างชาติที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดสามารถซื้อที่ดินในประเทศไทย แลกกับนำเงิน 40 ล้านบาทเข้ามาลงทุนเป็นเวลา 3 ปี ในพันธบัตร กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และในหุ้นของนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริม หรือ BOI ปัจจุบันเงิน 1 ล้านดอลลาร์หรือ 40 ล้านบาท ที่จะนำมาลงทุนน้อยเกินไปสำหรับการแลกที่ดิน 1 ไร่ สิ่งที่ได้ไม่คุ้มที่ไทยจะเสียที่ดินให้ต่างชาติ

 

สิ่งที่จะตามมาคือการเข้ามาเก็งกำไรที่ดิน โดยเฉพาะรูปแบบนอมินี โดยเฉพาะประเทศจีนและอินเดีย ที่จะเข้ามาลงทุนแบบนอมินีและกว้านซึ่งที่ดินไทย ไปเป็นแหล่งที่อยู่ทำให้ราคาที่ดินแพงขึ้น คนไทยก็จะเข้าถึงที่ดินยากขึ้น และสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือนอมินีนำที่ดินไปทำการเกษตรก็จะเป็นการแข่งขันและแย่งอาชีพคนไทย

 

ขอขอบคุณที่มา: ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี - PMOC / springnews 

logoline