svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.เพื่อไทย ชี้ เชียงใหม่นักท่องเที่ยวลดกระทบศก. แนะ หาตลาดใหม่แทนจีน

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.เพื่อไทย ชี้ เชียงใหม่ ช้ำ นักท่องเที่ยวหาย กระทบเศรษฐกิจในพื้นที่ อัด“ประยุทธ์”ต้องกล้าเปิดตลาดท่องเที่ยวใหม่ หลังจีนยังไม่ให้คนออกมา

10 พฤศจิกายน 2565 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ถึงเวลานี้แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยจะลดลง และสามารถเปิดให้มีการท่องเที่ยวได้ แต่พบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังมีปริมาณน้อยมาก เพราะนักท่องเที่ยวต่างประเทศ รวมทั้งจีน ยังไม่เดินทางออกมาท่องเที่ยวมากนัก ส่งผลกระทบกับรายได้การท่องเที่ยวที่ลดลงตามไปด้วย 

ดังนั้นตัวเลขนักท่องเที่ยวจึงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้  นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเท่าที่ควร งบประมาณที่จัดสรรให้มีน้อยมาก

 

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย  
 

พลเอกประยุทธ์ รู้ดีว่าการท่องเที่ยว คือเครื่องยนต์ที่สำคัญสำหรับประเทศไทย แต่กลับทอดทิ้ง ควรหากลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ ในโลกยังมีนักท่องเที่ยวอีกมากมายที่อยากมาเที่ยวไทย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโอเชียเนีย กลุ่มตะวันออกกลาง อินเดีย เป็นต้น ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศ  ควรบูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางไปโปรโมทการท่องเที่ยวของไทยกับกลุ่มประเทศใหม่ๆ แต่ทั้งสองกระทรวงกลับนิ่งเฉย

นายจักรพล กล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลอ้างว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยสูงถึง 6 ล้านคนและจะเพิ่มเป็น 10 ล้านคนปีนี้ อยากถามว่า ไปเอาตัวเลขมาจากไหน เพราะตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง เป็นตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เป็นเป้าหมายหรือไม่ รัฐบาลต้องยอมรับว่า ตัวเลขเหล่านั้นมาจากกลุ่มคนต่างด้าว ที่ใช้วีซ่าท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย ซึ่งไม่ก่อให้เกิดรายได้ ดังนั้นตัวเลขนักท่องเที่ยว 10 ล้านคนในปี 2565 จึงเป็นตัวเลขที่รัฐบาลมโนไปเอง 

 

ดอยผ้าห่มปก
 

“รัฐบาลต้องจริงใจที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยว อย่ารอโชคชะตา เพราะเศรษฐกิจไทยพังทุกวัน หากรัฐบาลยังนิ่งเฉย ก็พังไม่เป็นท่าแน่นอน”

นอกจากนี้ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่ ซึ่งในช่วงนี้จะเป็นช่วงไฮซีซั่น ทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวหลายล้านคน แต่ 3 ปีที่ผ่านมา ซบเซาหนักมาก เพราะต้องเจอทั้งฝุ่น P.M.2.5 และไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจของเชียงใหม่โดยตรง การท่องเที่ยวในเชียงใหม่นิ่งสนิท 

ดังนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวจีนลดลง รัฐบาลต้องรีบหานักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ไม่ควรปล่อยเวลาให้ผ่านไป โดยไม่ทำอะไรเลยอย่างที่เป็นอยู่ พลเอกประยุทธ์ ควรที่จะทำเพื่อประเทศบ้าง อย่าทำเพื่อตัวเองเพียงอย่างเดียว หากอยู่แล้วไม่เกิดประโยชน์ จบเอเปค 2022 แล้วควรยุบสภาหรือลาออก ก็จะเป็นของขวัญปีใหม่ของคนไทยอย่างแท้จริง
 

logoline