svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

‘หมอมนูญ’ เปิดข้อมูลโควิด พบ"โอมิครอน"กลับมาระบาดเพิ่ม ย้ำวัคซีนยังสำคัญ

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอมนูญ” เปิดข้อมูลการระบาดของ “โอมิครอน” เริ่มเป็นขาขึ้นอีกครั้ง มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้น โดยพบในกลุ่มผู้ป่วยใหม่ เตือนประชาชนเข้มงวดการป้องกันตัวเองและเข้ารับวัคซีน

7 พฤศจิกายน 2565 โควิดวันนี้ “หมอมนูญ” เคยออกมาเตือนเตรียมรับมือ "โควิด" จะมีการแพร่ระลอกใหม่ พร้อมให้ความรู้ ไข้หวัดใหญ่และไวรัส RSV เป็นอีกเรื่องที่ต้องกังวล พร้อมย้ำประชาชนยังต้องเข้มงวดในการป้องกันตัวเอง ล่าสุดออกมาโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุว่า การระบาดของ "โควิด" กลับมาพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแล้ว มีรายละเอียดดังนี้..


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

  ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง  

เดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV) พบว่า..

 

เดือนที่แล้วพบผู้ติดเชื้อไวรัส "โควิด-19" จากการตรวจทั้ง ATK และ RT-PCR 986 ราย อยู่ในช่วงขาขึ้นอีกครั้ง (ดูกราฟที่ 1)

กราฟที่ 1

นอกจากนี้พบว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้ว 82 ราย ลดลงเล็กน้อย (ดูกราฟที่ 2) เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ ไวรัส RSV 98 ราย ลดลงบ้าง (ดูกราฟที่ 3) และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus 6 ราย
 

กราฟที่ 2

กราฟที่ 3

พบโรคไข้เลือดออก ที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ เพิ่มขึ้นเป็น 40 ราย (ดูกราฟที่ 4) พบโรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลาย 4 ราย


โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 11 ราย พบโรตาไวรัส 5 ราย 

กราฟที่ 4

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 "โอมิครอน" อยู่ในช่วงขาขึ้นอีกครั้ง สูงกว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่และ RSV ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ 

 

ที่น่าเป็นห่วงนอกจากจำนวนคนติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเห็นคนที่ไม่ใช่คนสูงอายุ ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 แต่ไม่เคยได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนเชื้อตายเพียง 1 เข็ม 

‘หมอมนูญ’ เปิดข้อมูลโควิด พบ"โอมิครอน"กลับมาระบาดเพิ่ม ย้ำวัคซีนยังสำคัญ


เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึงแม้จะได้รับยาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ครบโดสก็ตาม ยังเกิดปอดอักเสบ ต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู ต่างจากคนส่วนใหญ่ที่ได้รับวัคซีนครบโดสตามด้วยเข็มกระตุ้นเวลาติดเชื้อไวรัสโควิด อาการจะน้อย ไม่หนักมาก วัคซีนป้องกันโรคโควิดสามารถลดความรุนแรงของโรคได้จริง


ขอให้ทุกคนไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดอย่างน้อย 3 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นเพิ่มอีก 1 เข็ม 4 เดือนหลังเข็มสุดท้าย โดยเฉพาะคนที่ยังไม่ติดเชื้อไวรัสโควิดตามธรรมชาติและทุกคนควรไปรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง

 

" เดือนพฤศจิกายนจะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ " หมอมนูญ ระบุในตอนท้าย

วัคซีนป้องกัน "โควิด" ยังคงมีความสำคัญ

‘หมอมนูญ’ เปิดข้อมูลโควิด พบ"โอมิครอน"กลับมาระบาดเพิ่ม ย้ำวัคซีนยังสำคัญ

logoline