svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร"ชี้เลือกตั้งครั้งหน้าโอกาสไทยกู้คืนปชต.จบระบอบประยุทธ์

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ"ชี้ความล้มเหลวประชาธิปไตยในไทยคือปล่อยให้ "ประยุทธ์"อยู่ยาว 8 ปี แถมส่งผลต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในระดับโลก ย้ำเลือกตั้งครั้งหน้าโอกาสกู้คืนปชต. จบระบอบประยุทธ์

3 พฤศจิกายน 2565 "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวสุนทรพจน์ตอนหนึ่งในงาน Oslo Freedom Forum in Taiwan : Champion of Change ซึ่งเป็นมหกรรมด้านสิทธิมนุษยชน ที่จัดขึ้นโดย The Human Rights Foundation เป็นประจำทุกปี โดยมีการเชิญผู้ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนจากแวดวงต่างๆ ทั่วโลกมาเข้าร่วม

 

\"ธนาธร\"ชี้เลือกตั้งครั้งหน้าโอกาสไทยกู้คืนปชต.จบระบอบประยุทธ์

 

โดยธนาธร กล่าวว่า นับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 คำถามสำคัญที่เป็นใจกลางของการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทยมาเสมอ คือ อำนาจสูงสุดเป็นของใครกันแน่ และเมื่อชนชั้นนำอนุรักษ์นิยม ปฏิเสธที่จะมอบอำนาจนี้ให้แก่ประชาชน สิ่งที่เกิดขึ้น คือ การมีรัฐธรรมนูญ 20 ฉบับ นายกรัฐมนตรี 29 คน และการรัฐประหาร 13 ครั้ง รวมทั้งการปราบปรามประชาชนทั้งในปี 2516  2519 2535 และ 2553 ในรอบ 90 ปีที่ผ่านมา
 

ทั้งนี้ การมี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีจากการรัฐประหารในปี 2557 และยังคงสืบทอดอำนาจมาได้ถึง 8 ปี วันนี้ (3พ.ย.) คือ ผลจากความล้มเหลวในการปกป้องประชาธิปไตย แต่ผลของความล้มเหลวนี้ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในระดับโลกด้วย

 

 

"การขึ้นมาของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่ไม่สมดุล เอียงข้างไปทางจีนมากขึ้นทั้งในทางการทูต เศรษฐกิจ และการทหาร นำมาสู่การที่ในปี 2018 ประเทศไทยส่งตัวผู้ลี้ภัยอุยกูร์กว่า 100 คนกลับไปเผชิญชะตากรรม แทนที่จะได้รับการส่งตัวไปประเทศที่สาม ตามคำเรียกร้องและคำเตือนของนานาชาติ รวมทั้งกรณีการรัฐประหารในเมียนมา ที่นำมาสู่การปราบปรามประชาชนอย่างรุนแรงในปี 2564" นายธนาธร กล่าว

 

 

ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยวันนี้ นับตั้งแต่การยุบพรรคอนาคตใหม่ในปี 2563 คนไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ได้ออกมาประท้วงทั่วประเทศ เพื่อทวงอนาคตที่ถูกขโมยไป พร้อมข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูป แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กลับใช้อำนาจดำเนินคดีประชาชน กว่า 2,017 คดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว โดยมีถึง 183 คน รวมทั้งตนที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหา 112 

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการรัฐประหาร 2557 การส่งกลับชาวอุยกูร์ การรัฐประหาร และวิกฤติผู้ลี้ภัยเมียนมา รวมถึงการจับกุมคุมขังเยาวชนผู้ที่ต้องการเพียงอนาคตที่ดีกว่านี้สำหรับประเทศ จะไม่เกิดขึ้นหากประสบความสำเร็จในการปกป้องประชาธิปไตยในประเทศไทย

 

"เมื่อเราสูญเสียประชาธิปไตยไป มันใช้เวลานานในการกอบกู้ แต่ปีหน้าเราจะมีเลือกตั้ง นี่คือโอกาสสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่แค่เปลี่ยนรัฐบาล แต่คือการจบระบอบประยุทธ์ ทำให้คนรุ่นใหม่ๆ เชื่ออีกครั้งว่าประเทศนี้เป็นของเราทุกคน" นายธนาธร กล่าว

logoline