svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"ดักทางส.ว.คงไม่โหวตคว่ำประชามติเหมือนครั้งให้ส.ส.ร.แก้รัฐธรรมนูญ

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หวังเสียง ส.ว. เกินครึ่งร่วมโหวตหนุนประชามติพร้อมเลือกตั้ง ดักคอคงไม่มีเหตุผลอะไรต้องคว่ำเหมือนครั้งโหวตมี ส.ส.ร. แก้รธน. ด้าน "ไอติม พริษฐ์" ชวนปชช.เข้าชื่อ 60,000 ชื่อ ส่งครม.พิจารณาทันที 

3 พฤศจิกายน 2565 "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ 323 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 ไม่ออกเสียง 7 ให้สภาส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า 3 เหตุผลสำคัญที่จะต้องจัดประชามติพร้อมเลือกตั้ง

 

"พิธา"ดักทางส.ว.คงไม่โหวตคว่ำประชามติเหมือนครั้งให้ส.ส.ร.แก้รัฐธรรมนูญ

 

1.ประหยัดงบประมาณในการจัดการ

 

2.เป็นเรื่องของหลักการทำให้การร่างรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นได้เร็วที่สุด

 

3.เป็นเรื่องการแสดงออกอย่างมีนัยยะ เพราะหากมีการจัดประชามติ ประเทศไทยมีโอกาสจะเปลี่ยนกฎหมายสูงสุดของประเทศให้เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด

"ผมหวังว่า ส.ว. จะร่วมเห็นชอบกับแนวทางของพรรคก้าวไกล ด้วยการโหวตให้เกินครึ่งเพราะหากย้อนกลับไปเมื่อเดือนพ.ย.ปี 2563 สภาฯเคยมีญัตติโหวตให้มี ส.ส.ร. จากนั้น เดือนมี.ค. 2564 ส.ว. คว่ำญัตติดังกล่าว โดยหยิบยกเหตุผลว่าการแก้รัฐธรรมนูญ ต้องจัดประชามติก่อน ดังนั้น ครั้งนี้ส.ว.คงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เห็นชอบกับพรรคก้าวไกล" นายพิธา กล่าว

 

ด้าน "นายพริษฐ์ วัชรสินธุ" ในฐานะผู้เสนอแคมเปญ reset ประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของภาคประชาชน แคมเปญ reset ประเทศไทย ใช้การเข้าชื่อของประชาชน จำนวน 60,000 รายชื่อ โดยไม่ต้องอาศัยเสียงของส.ว. ซึ่งหากมีประชาชนร่วมเข้าชื่อครบตามจำนวนดังกล่าว ก็สามารถส่งไปยังที่ประชุมครม.ได้ทันทีโดยไม่ต้องหวังเสียงของ ส.ว. ดังนั้น เชื่อว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้ ครม. ล้มมตินี้

logoline