svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติเอกฉันท์ สภาฯ ชง ครม.ทำประชามติ ถามความเห็นปชช.ต่อการแก้ไขรธน.

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯ มติเอกฉันท์ 323 เสียง ชง "ครม." ทำประชามติถามความเห็นประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ลุ้น วุฒิสภาเห็นชอบด้วย ถึงจะมีผล

3 พฤศจิกายน 2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้( 3 พ.ย.) ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานในที่ประชุม ได้ลงมติของนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกลและนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย  ที่เสนอให้สภาฯพิจารณา เสนอคณะรัฐมนตรีดำเนินการออกเสียงประชามติ เพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเป็นการลงมติใหม่ หลังจากที่การลงมติ เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา มีผู้ลงมติไม่ครบองค์ประชุม โดยสภาฯ ลงมติเสียงเอกฉันท์ 323 ให้เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สภาฯ ลงมติในญัตติดังกล่าวแล้ว ต้องส่งให้วุฒิสภาฯ ลงมติอีกครั้งว่า จะเห็นชอบกับญัตติดังกล่าวหรือไม่ หากวุฒิสภาลงมติเห็นชอบ ถึงจะมีส่งให้ ครม. รับไปพิจารณาว่า จะรับไปดำเนินการตามมติหรือไม่ แต่หากวุฒิสภาลงมติไม่เห็นชอบ จะถือว่าญัตติดังกล่าวต้องยุติลง เนื่องจากตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2564 มาตรา 9 (4)  กำหนดให้รัฐสภาพิจารณาและมีมติเรื่องที่ควรให้มีการออกเสียงประชามติ และแจ้งต่อคณะรัฐมนตรี

logoline