svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาติพัฒนากล้า"หนุนแก้พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มคลายล็อกปชช.จำหน่าย

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชาติพัฒนากล้า" รับหนังสือ"ประชาชนเบียร์"หนุนกฎหมายคลายล็อกผลิตสุรา ติงกฎใหม่รัฐบาลทำไม่สุด ผลิตได้แต่ขายยาก ย้ำทางออกต้องแก้กม.ควบคุมฯ กระจายโอกาสขายสุราชุมชน

2 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา "นายเทวัญ ลิปตพัลลภ" เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วย "นายวัชรพล โตมรศักดิ์" รองหัวหน้าพรรค นายบุญสืบ จันทร์แจ่มศรี และ "นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม" ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กรุงเทพมหานคร ได้รับหนังสือจากกลุ่มประชาชาเบียร์ เพื่อขอให้สนับสนุนร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ที่วันนี้ (2พ.ย.) จะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 

 

"ชาติพัฒนากล้า"หนุนแก้พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มคลายล็อกปชช.จำหน่าย

 

โดยนายเทวัญ กล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลออกกฎกระทรวง เพื่อปลดล็อกเรื่องสุราให้มีความเสรีมากขึ้น ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้า ก็ให้การสนับสนุน เพราะเป็นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นการปลดล็อกการผูกขาดสุรา และเป็นการรักษาภูมิปัญญาชาวบ้าน นำผลผลิตทางการเกษตรกลับมาผลิตเป็นเครื่องดื่มสุราได้

 

 

ทั้งนี้ แต่เนื่องจากกลุ่มประชาชนเบียร์เห็นว่า แม้จะมีการปลดล็อกตามกฎกระทรวงที่รัฐบาลได้แก้ไขก็ตาม แต่ยังมีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถทำให้เสรีได้อย่างเหมาะสม จึงได้นำเรื่องมาให้พรรคชาติพัฒนากล้า ดำเนินการตามที่เรียกร้อง เพื่อให้ประชาชนที่ผลิต ทั้งรายเล็ก ขนาดกลางทำได้

 

ขณะที่ นายบุญสืบ กล่าวว่า แม้ภาครัฐออกกฎกระทรวงมา แต่ยังมีอีกหลายประเด็นที่ปลดล็อกไม่เต็มที่ ประชาชนคนตัวเล็กๆ เกษตรกร หรือวิสาหกิจชุมชน ผลิตสุราขึ้นมาได้ แต่ก็ยังขายไม่ได้ เพราะยังมี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เป็นอีกหนึ่งอุปสรรค ทำให้ประชาชน ผู้ประกอบการรายเล็ก วิสาหกิจชุมชน ไม่สามารถขายสุราได้อย่างเหมาะสม

 

"ชาติพัฒนากล้า"หนุนแก้พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มคลายล็อกปชช.จำหน่าย

"เพราะตอนนี้สุราระบุได้แค่ สุราขาวหรือเหล้าขาวเท่านั้น ไม่สามารถบอกได้ว่า คือ จิน รัม หรือวอดก้า ห้ามขายออนไลน์ ห้ามขายตอนบ่าย 2 ถึง 5 โมงเย็น เรื่องพวกนี้เป็นอุปสรรคที่ไม่สามารถทำให้ประชาชนคนตัวเล็ก เกษตรกร สามารถขายสุราได้ มีวิสาหกิจชุมชนที่ทำสุราเป็นพันแห่ง แต่ขายสุราได้ยากมากๆ ดังนั้นพรรคชาติพัฒนากล้า จะนำเสนอสนับสนุนร่างแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของภาคประชาชน ที่จะเข้าสู่การพิจารณาในอนาคตด้วย" นายบุญสืบ กล่าว

logoline