svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"ลั่นก้าวไกลพร้อมลงสนามเลือกตั้งหาก 24 ธ.ค.นี้ยุบสภาจริง

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"ลั่น"ก้าวไกล"เตรียมตัวนานแล้ว ยันไร้ปัญหาหากยุบสภา 24 ธ.ค.นี้ เรียกร้อง กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับปชช. เผยอภิปรายตาม ม.152 เป็นหมัดฮุคสุดท้ายของฝ่ายค้าน

31 ตุลาคม 2565 "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่เห็นรายละเอียดกระแสข่าวรัฐบาลจะยุบสภาฯ ก่อนวันที่ 24 ธ.ค. แต่ตามกฎหมายแล้ว วันที่ 24 ธ.ค. ถือเป็นช่วงเวลาโยกย้ายพรรคการเมืองของ ส.ส. หลายคน ก่อนรัฐบาลครบวาระ จึงมองว่าเป็นสมมติฐานที่มีความเป็นไปได้ ที่ ส.ส.จะย้ายพรรคหรือซักฟอกตัวเอง แต่ไม่แน่ใจว่าจะไปถึงขั้นนั้นหรือไม่

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่มีปัญหาเรื่องงูเห่า ส่วนการเตรียมตัวเรื่องยุบสภานั้น พรรคกก็เตรียมการมานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งจะมี เพราะมองว่าการรักษาอำนาจของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นไปอย่างราบรื่น

 

 

นายพิธา กล่าวต่อว่า ดังนั้น พรรคก้าวไกลจะต้องเตรียมตัวใน 2-3 เรื่อง เช่น ว่าที่ผู้สมัครฯ ส.ส. การเปิดตัวนโยบาย "การเมืองก้าวหน้า" ให้ครบทั้ง 9 เสา ที่จะต้องเร่งเปิดตัว อาจจะมีการแถลงข่าวให้บ่อยขึ้น การเตรียมตัวในการระดมทุนตามระเบียบของกฎหมาย เพื่อให้มีทรัพยากรในการเข้าสู่สนามเลือกตั้ง รวมถึงการบริหารจัดการต่างๆของพรรค 

 

อย่างไรก็ดี หากมีการยุบสภาฯเกิดขึ้น สิ่งที่กังวล คือ เรื่องความบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงขอสื่อสารไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการแบ่งเขตแต่ละจังหวัดให้ชัดเจน เพื่อที่จะทำให้การหาเสียงราบรื่น ผลประโยชน์จะได้ตกสู่ประชาชน ให้พวกเขาได้ทำความรู้จักว่าที่ผู้สมัครฯในพื้นที่ ประกอบการตัดสินใจได้ดีขึ้น 

"ที่เดินหาเสียงมาก่อนหน้านี้ มันก็ไม่ตรง มันกลับไปกลับมา ต้องไปดูว่าพรรครัฐบาลเขาเดินกันอย่างไร แล้วเราต้องไปเดินตามเขา แต่หาก กกต.สามารถที่จะบอกให้ชัด ว่าการแบ่งเขตเป็นอย่างไร ก็จะทำให้การหาเสียงราบรื่น และผลประโยชน์จะตกอยู่ที่ประชาชน" นายพิธา กล่าว 

 

ส่วนการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของฝ่ายค้านนั้น วันนี้ (31ต.ค.) คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนถึงระยะเวลาการอภิปราย ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านมองว่า ยังมีประเด็นที่รัฐบาลจะต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ เช่น นโยบายให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ ปัญหายาเสพติด เหตุการณ์โศกนาฏกรรมหนองบังลำภู รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจ การทุจริตคอรัปชั่น

 

"มองว่าเป็นหมัดฮุคสุดท้ายของฝ่ายค้าน ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าพิธีกรรมอภิปรายธรรมดาทั่วไป เพราะจะเกิดขึ้นยุบสภา และก่อนเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะให้ความสนใจ" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ

 

logoline