svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย"ยก 4 ข้อค้านต่างชาติถือครองที่ดินชี้มีหลายวิธีกระตุ้นศก.

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย"ค้านต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ จี้รัฐบาลทบทวนมติ ครม. ชี้ส่งผลเสียต่อประเทศชาติระยะยาวมากกว่าได้ประโยชน์เพียงน้อยนิดในระยะสั้น ลั่นประเทศไทยยังไม่จนตรอกถึงขนาดต้องขายแผ่นดิน

31 ตุลาคม 2565 "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย "นายสุพันธุ์ มงคลสุธี" และนายนพดล มังกรชัย รองหัวหน้าพรรค ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังแก้ไขกฎกระทรวงว่าด้วยการถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ของชาวต่างชาติ เพื่อดึงดูดคนต่างชาติกลุ่มที่มีศักยภาพสูง มาลงทุนในประเทศไทย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากสังคมในวงกว้า งว่าเป็นกฎหมายขายแผ่นดินหรือไม่

 

"ไทยสร้างไทย"ยก 4 ข้อค้านต่างชาติถือครองที่ดินชี้มีหลายวิธีกระตุ้นศก.

 

โดยพรรคไทยสร้างไทยเห็นว่าหลักการในร่างกฎกระทรวงที่ผ่านการเห็นชอบมานั้น จะส่งผลเสียต่อประเทศชาติในระยะยาวมากกว่าการได้ประโยชน์เพียงน้อยนิดในระยะสั้น ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

1. มาตรการนี้ ไม่น่าจะได้ประโยชน์มากนัก เพราะจำนวนเงินที่มาลงทุนแค่ 40 ล้านบาท เป็นจำนวนที่น้อยมาก ไม่ได้สร้าง impact ในเชิงเศรษฐกิจมากมาย นอกจากนั้นเงื่อนไขการลงทุนก็ยังเปิดช่องให้ลงทุนในลักษณะไม่ได้สร้างการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง ไม่ก่อให้เกิดการสร้างงาน และการถ่ายทอดเทคโนโลยี

 

เพราะเน้นการเอาเงินมาฝากไว้ในพันธบัตร หรือกองทุนในระยะเวลาสั้นๆ แค่ 3 ปี ซึ่งลักษณะดังกล่าวเป็นการลงทุนทิ้งไว้เฉยๆ รอรับดอกเบี้ยหรือเงินปันผล ซึ่งหลักการที่ถูกต้องควรจะเป็นการลงทุนทางตรง โดยนำเงิน 40 ล้านบาท มาซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโดยตรง ควรเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างใหม่ในโครงการ เช่น บ้านในหมู่บ้านจัดสรรใหม่ ไม่ใช่ซื้อที่ดินเปล่าเพื่อมาปลูกบ้าน เพื่อทำให้มีเงินไหลเข้าสู่ระบบทันที

 

"ไทยสร้างไทย"ยก 4 ข้อค้านต่างชาติถือครองที่ดินชี้มีหลายวิธีกระตุ้นศก.

 

2. ต้องวางเงื่อนไขเพื่อคุมวัตถุประสงค์การใช้ที่ดินอย่างเข้มงวด ใช้เพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น ห้ามเอาไปทำการค้าหรือปล่อยเช่าต่อเด็ดขาด เพื่อเป็นการดึงเงินเข้ามาในระบบให้กับผู้รับเหมาและผู้พัฒนาที่ดินที่ปัจจุบันกำลังประสบปัญหาอยู่ และมีเงื่อนไขการโอนให้ชัดเจนว่า โอนให้คนไทยได้เท่านั้น หลังจากถือครองมาแล้ว 5 ปี

3. รัฐควรนำมาตรการทางภาษีมาใช้ เหมือนอย่างที่ในหลายประเทศใช้อยู่ โดยคิดค่าธรรมนียมการโอน
ของชาวต่างชาติให้มากกว่าคนไทย และเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราที่มากกว่าคนไทย เพื่อดึงเงินเข้ารัฐโดยตรงอีกทางหนึ่ง

 

"ไทยสร้างไทย"ยก 4 ข้อค้านต่างชาติถือครองที่ดินชี้มีหลายวิธีกระตุ้นศก.

 

4. การสร้างรายได้เข้าประเทศ สามารถทำได้หลายวิธี พรรคไทยสร้างไทย มีนโยบายและแผนงานรองรับไว้ทั้งหมด ตัวอย่างเช่น การสร้างรายได้จากฐานเศรษฐกิจใหม่ และจากวิกฤติโลก ที่สามารถพลิกให้เป็นโอกาสในการสร้างรายได้ของประเทศไทย ทั้งวิกฤตอาหาร วิกฤตห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) โดยทำงานในเชิงรุกเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และต้องเร่งแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นการลงทุนของต่างชาติ

logoline