svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ค้านเต็มที่หากใช้กัญชาเสรีหนุนกม.สุราก้าวหน้าเปิดทางปชช.

29 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"ย้ำจุดยืน พ.ร.บ.กัญชา ต้องเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น ขู่หากดันทุรังใช้เสรี ขอค้านถึงที่สุด พร้อมหนุนสุราก้าวหน้า เพื่อเปิดทางทำมาหากินของประชาชน

29 ตุลาคม 2565 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่จะเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ขอย้ำว่า พรรคเพื่อไทยประกาศชัดเจนสนับสนุนกัญชาเพื่อทางการแพทย์ ไม่เห็นด้วยเพื่อสันนาการ จึงมีความคาดหวังในกฎหมายนี้ จะต้องควบคุมไม่ให้มีคำว่า "กัญชาเสรี" เหมือนกับผู้ออกกฎหมายที่ต้องการใช้ทางการแพทย์

 

 

 

ทั้งนี้ แต่สิ่งที่พรรคตรวจสอบเบื้องต้น แม้ไม่ได้เขียน แต่หละหลวมมาก ไม่มีมาตรการไปควบคุมคำว่า "กัญชาเสรีได้" อีกทั้ง เปิดช่องให้มีการใช้กัญชาอย่างแพร่หลาย จึงเป็นจุดยืนของพรรคเพื่อไทย หากไม่สามารถแก้ไขได้ ก็ต้องคำนึงประเทศชาติและประชาชน มิติสุขภาพ รวมถึงสารเสพติดที่สร้างความรุนแรง พร้อมยืนยันพรรคจะพยายามเสนอแก้ให้มากที่สุดในสภา ซึ่งในวาระ 2 สามารถแก้ไขปรับปรุงได้ แต่ถ้าเสียงข้างมากยังดันทุรัง พรรคก็ต้องมีมติไม่เห็นด้วย

ส่วนที่รัฐบาลส่งสัญญาณคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า นั้น มองว่าในร่างที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว เปิดช่องให้สามารถผลิตสุราชุมชน และเปิดให้ผู้ผลิตมาขึ้นทะเบียน เพื่อความหลากหลายมากขึ้น โดยหลักการนี้ พรรคเพื่อไทยทำมาตลอดตั้งแต่สมัยไทยรักไทย ในการผลักดันสุราชุมชน แต่ไม่สำเร็จในยุคนั้น ดังนั้น พรรคเห็นด้วยในหลักการของร่างนี้ พร้อมสนับสนุนเต็มที่ และไม่เห็นด้วยที่จะคว่ำ เนื่องจากต้องการเปิดโอกาส และช่องทางทำมาหากินของประชาชน

logoline