svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สภากทม."ถกเดือด สั่งถอนวาระ "โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว" ชี้เอกสารไม่พร้อม

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สภากทม." เดือดปุด เบรก ข้อเสนอ "ชัชชาติ "เสนอวาระ"โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว" ลามไปถึงคำสั่งคสช.ครอบงำ สก.อภิปรายค้าน สุดท้ายลงมติให้ถอนวาระดังกล่าวออกจากที่ประชุม

 

26 ต.ค.65  ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง "นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์" ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 ครั้งที่ 4 ประจำปี 2565 โดยมี"นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าฯกทม. คณะผู้บริหาร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

 

โดยนายวิรัตน์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ได้รับหนังสือด่วนที่สุด จากผู้ว่าฯกทม. เมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) เรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว พร้อมหนังสือด่วนที่สุดจากกระทรวงมหาดไทย (มท.) เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ทั้งนี้ ขอชี้แจงขั้นตอนการบรรจุญัตติเข้าสู่วาระการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งตนได้ปฏิบัติตามข้อบังคับทั้งหมด

 

แต่บางญัตติเอกสารไม่ครบถ้วน จึงต้องขอเอกสารเพิ่มเติม ทำให้เสียเวลาต่อการบรรจุญัตติ โดยเฉพาะญัตติที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย จึงต้องขอรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อเป็นประโยชน์ในการพิจารณาญัตตินั้นๆ หลายครั้งต้องประสานงานกับหน่วยงานภายนอก ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับ กทม.ทำให้ต้องใช้เวลา จึงชี้แจงให้ฝ่ายบริหารรับทราบ

 

สำหรับการประชุมวันนี้ (26 ต.ค.) "ผู้ว่าฯกทม." จะเสนอญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง แนวทางการเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการและ ญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร

 

ขณะที่"นายไสว โชติกะสุภา" ส.ก. เขตราษฎร์บูรณะ ประธานคณะกรรมการการจราจรและขนส่ง ได้เสนอให้รวมทั้งสองญัตติเข้าด้วยกัน ดังนั้นที่ประชุมสภากทม.จึงมีมติให้รวมทั้งสองญัตติเข้าด้วยกัน


จากนั้นส.ก. ได้ขออภิปรายกันอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้อยู่ในอำนาจของสภา กทม.

 

"นายวิรัช คงคาเขตร" ส.ก.เขตบางกอกใหญ่ กล่าวว่า ขอหารือประธานสภากทม. และผู้ว่าฯกทม. เรื่องคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งใหญ่กว่าข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ทำให้เราไม่มีความสุข จึงขอให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาเรื่องนี้อย่างลึกซึ้ง ทั้งนี้ควรให้ส.ก.ชุดนี้ รู้รายละเอียดต่างๆ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้มากกว่านี้ ฝ่ายบริหารสามารถดำเนินการได้ ในการปรึกษาหารือกับส.ก. ญัตติดังกล่าวจะทำให้เป็นภาระกับกทม. ถ้าไม่มีคำสั่งคสช. จะไม่เกิดปัญหามาจนถึงทุกวันนี้ จึงเห็นว่าควรให้ถอนญัตติดังกล่าวออกไปก่อนแล้วค่อยกลับมาหารือกันใหม่อีกครั้ง

 

ด้าน "นายนภาพล จีระกุล" ส.ก.เขตบางกอกน้อย กล่าวว่า ขอให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษารายละเอียดต่อไป

ขณะที่ "นายพีรพล กนกวลัย" ส.ก.เขตพญาไท กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ควรเป็นญัตติ ควรเป็นการเสนอขอความเห็นเท่านั้น อีกทั้งเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นอำนาจหน้าที่ของสภากทม.และผู้ว่าฯกทม. จึงขอให้ถอนญัตติดังกล่าวออกไป และหากยังมีญัตติดังกล่าวอยู่ จะขอออกจากประชุม พร้อมกับเดินออกไปจากห้องประชุมทันที

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น"นายวิรัช" ได้เสนอให้ถอนญัตติดังกล่าว โดยมีผู้รับรองถูกต้อง ซึ่งทำให้ญัตติถูกถอนออกไป ส่งผลให้ญัตติของนายชัชชาติ ต้องตกไปโดยปริยาย จากนั้นประธานสภากทม.ได้สั่งพักการประชุม และเมื่อเปิดประชุมอีกครั้งได้มีการพิจารณาวาระถัดไป

logoline