svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ค่าโดยสาร สายสีเขียวอลเวง สภากทม.ขอให้ผู้ว่าฯ ถอนญัตติ ชี้ ไม่ใช่อำนาจกทม.

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าโดยสารสายสีเขียวอลเวง สภากทม.ขอให้ผู้ว่าฯ ถอนญัตติออกไปก่อน ชี้ เป็นอำนาจของคกก.ตามมาตรา 44 ที่คสช. แต่งตั้ง และไม่เห็นชอบการใช้เงินงบประมาณชดเชย ด้าน ชัชชาติ ระบุ เป็นเรื่องดี เพราะไม่ได้เป็นผู้เกี่ยวข้องในสัญญาตั้งแต่แรก

26 ตุลาคม 2565 จากกรณีกรุงเทพมหานครได้เสนอญัตติ ต่อสภากรุงเทพมหานคร ในการประชุมสามัญ สมัยที่สี่ (ครั้งที่ 4) ประจำปีพุทธศักราช 2565 ในวันนี้ (26 ต.ค.) ญัตติสำคัญ ประกอบด้วยเรื่องดังนี้                                                 

  • ญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง แนวทางการเก็บค่าโดยสาร โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ

 

  • ญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียว

 

นายไสว โชติกะสุภา (คนกลาง) ในฐานะประธานคณะกรรมการการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (กทม.)

 

นายไสว โชติกะสุภา ในฐานะประธานคณะกรรมการการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวก่อนการประชุมสภาถึงญัตติ ดังกล่าวว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เสนอขอรับฟังความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง แนวทางการเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และเรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น

ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวอลเวง สภากทม.ชี้ไม่ใช่อำนาจกทม.

 

จากการประชุมของคณะกรรมการการจราจรและขนส่ง เมื่อวานนี้(25 ต.ค.) ที่ประชุมมีมติพิจารณาไม่เห็นชอบในการชดเชยงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เนื่องจากการดำเนินการก่อสร้างสายสีเขียวในช่วงส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 เป็นการดำเนินการที่ไม่ได้ใช้งบประมาณของกทม.ตั้งแต่แรก อีกทั้งยังติดปัญหาในเรื่องข้อกฎหมาย ทำให้สภากทม.ไม่สามารถพิจารณาเห็นชอบทั้ง 2 ประเด็นตามที่ กทม.เสนอได้

 

โดยจะรายงานความคิดเห็นของคณะกรรมการการจราจรและขนส่งต่อประธานสภากทม. เพื่อพิจารณาขอความคิดเห็นเพิ่มเติม และเสนอต่อผู้ว่าฯกทม.ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

 

ส่วนการจัดเก็บค่าโดยสารในส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงห้าแยกลาดพร้าว-คูคต ในอัตราค่าโดยสาร 15 บาท เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าฯกทม.ที่สามารถดำเนินการได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากสภากทม.

ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวอลเวง สภากทม.ไม่พิจารณา ให้ถอนญัตติ

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่นำเรื่องเสนอต่อสภากรุงเทพมหานครในวันนี้( 26 ต.ค.) เบื้องต้นที่ประชุมสภากทม.มีญัตติให้ถอนวาระและไม่พิจารณาเรื่องดังกล่าว เนื่องจากข้อมูลยังไม่ครบถ้วน โดยให้ความเห็นว่าควรให้คณะกรรมาธิการวิสามัญด้านการจราจรและขนส่ง เสนอรายงานต่อสภากทม.รับทราบก่อน 

 

“ทั้งนี้ในที่ประชุมสภากทม.หลายท่านให้ความเห็นว่าไม่ใช่อำนาจของกทม.ที่เป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่เป็นอำนาจของคณะกรรมการตามมาตรา 44 ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้แต่งตั้ง ซึ่งเราจะต้องนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาอีกครั้ง”

 

ส่วนกรณีที่สภากทม.ไม่เห็นชอบการใช้เงินงบประมาณชดเชยและการจัดเก็บค่าโดยสารในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น มองว่าเป็นเพียงการเสนอเพื่อให้สภากทม.รับทราบ ซึ่งไม่ได้มีแค่เฉพาะการเก็บค่าโดยสาร แต่ยังมีเงินส่วนต่างในข้อสัญญาระหว่างบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) และเอกชน ส่งผลให้ค่าจ้างเดินรถมีส่วนต่างจากค่าโดยสารที่จัดเก็บ ซึ่งจะต้องเสนอสภากทม.เพื่อนำงบประมาณมาชำระด้วย

 

"ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะไม่ได้เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการสัญญาตั้งแต่แรก ซึ่งกทม.จะต้องรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการต่อ เนื่องจากการบริหารและใช้จ่ายงบประมาณต้องเสนอให้สภากทม.รับทราบอยู่แล้ว"

ที่มาข้อมูล ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล

logoline