svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด "ประหยัด พวงจำปา" รองเลขาฯ ป.ป.ช. ร่ำรวยผิดปกติ

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป.ป.ช." ลงมติ ชี้มูลความผิด "ประหยัด พวงจำปา" รองเลขาธิการ ป.ป.ช. มีทรัพย์สินมากผิดปกติ รวมมูลค่า 658,680,980.32 บาท 

 

เมื่อวันที่  26 ต.ค.65 "นายนิวัติไชย เกษมมงคล" เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดคดีสำคัญกรณีร่ำรวยผิดปกติ โดยมีมติชี้มูลความผิด "นายประหยัด พวงจำปา" รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ว่าร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ รวมมูลค่า 658,680,980.32 บาท ซึ่งเป็นทรัพย์สินในชื่อของ "นางธนิภา พวงจำปา" คู่สมรส ตามรายการดังต่อไปนี้

 

ประหยัด พวงจำปา  อดีตรองเลขาธิการ ป.ป.ช. ถูกชี้มูลความผิดร่ำรวยผิดปกติ

 

1.    ห้องชุดที่ตั้งอยู่ ณ Kensington High Street ลอนดอน สหราชอาณาจักร มูลค่า 4,900,500 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือ 220,330,890.45 บาท

 

2.    รายการเงินฝากในบัญชีธนาคาร จำนวนรวม 194,587,589.87 บาท 

 

3.    รายการเงินลงทุน จำนวนรวม 243,762,500.00 บาท

 

การไต่สวนในเรื่องนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน"นายประหยัด พวงจำปา" รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง แล้วมีเหตุอันควรสงสัยว่า "นายประหยัด พวงจำปา" ร่ำรวยผิดปกติ

 

จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินการไต่สวน ทั้งนี้ ในส่วนของการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ "นายประหยัด พวงจำปา" กรณีเข้ารับตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.

 

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดว่า "นายประหยัด พวงจำปา"  รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบ

 

ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ และมีพฤติการณ์อันควรเชื่อได้ว่ามีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สิน ซึ่งอัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

วันเดียวกัน  "เลขาธิการ ป.ป.ช." ยังได้แถลงเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังได้มีมติชี้มูลความผิดอีก สี่เรื่อง ได้แก่ มติ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด "นายอรรถพงษ์ แซ่แต้" นายกเทศมนตรี ตำบลแม่ตืน  อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ร่ำรวยผิดปกติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

 

2.คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายสมหมาย  จันทร์ฉาย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ร่ำรวยผิดปกติ รวมมูลค่าทรัพย์สิน 119,327,444.22 บาท

 

3. กรณีกล่าวหา "นายทรงศักดิ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา " เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ ฝ่ายปฏิบัติการและซ่อมบำรุง สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ร่ำรวยผิดปกตินั้น   คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสาร พยานหลักฐาน และความเห็นไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี เพื่อขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติ ตกเป็นของแผ่นดิน และแจ้งคำวินิจฉัย  พร้อมด้วยข้อเท็จจริงโดยสรุปไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อสั่งลงโทษไล่ออกผู้ถูกกล่าวหาภายในหกสิบวัน โดยให้ถือว่ากระทำการทุจริตต่อหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 122 วรรคหนึ่ง และวรรคสาม ต่อไป

 

4.กรณีกล่าวหา"นายประจวบ ธรณี" เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายช่างโยธา   ระดับชำนาญงาน ส่วนพัฒนาและฟื้นฟูแหล่งน้ำ สำนักทรัพยากรน้ำ ภาค 4 จังหวัดขอนแก่น ร่ำรวยผิดปกติ  คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วมีมติว่า"นายประจวบ ธรณี" ผู้ถูกกล่าวหา ร่ำรวยผิดปกติ ตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบมาตรา 192 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561

logoline