svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ทักษิณ” ขอโทษชาวมุสลิม เหตุการณ์ตากใบ โยนต่อให้ไปถาม"บิ๊กป้อม"

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทักษิณ” ขอโทษชาวมุสลิม เหตุการณ์ตากใบ ครบรอบ 18 ปี ปัด ไม่รู้หลักการลำเลียงผู้ต้องหาจนมีผู้เสียชีวิต ระบุให้ไปถาม “ประวิตร”จะชดเชยอย่างไร ด้าน "บิ๊กป้อม" สวนทันควัน "ให้ไปถามโทนี่"

26 ตุลาคม 2565 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือโทนี่ วู้ดซัม กล่าวใน Thaksin Shinawatra Theory and Thought (ทักษิณ ชินวัตร หลักการและความคิด) ผ่าน CareTalk x Care ClubHouse ครั้งที่ 45 วานนี้(25 ต.ค.) โดยได้กล่าวถึงเหตุการณ์ตากใบ ความว่าการครบรอบ 18 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ จ.นราธิวาส ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากว่า ตนขอแสดงควาเสียใจอีกครั้งกับผู้สูญเสีย เมื่อ 18 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงรอมฎอน ตนกำลังตีกอล์ฟและได้รับรายงานว่ามีการไปล้อมโรงพักตำรวจอยู่นาน ผลสุดท้ายมีเจ้าหน้าที่ไปใช้น้ำฉีดมีผู้เสียชีวิต

 

หลังจากนั้นมีการสลายการชุมนุมและจับตัวผู้ชุมนุมไป ตนรู้ว่า มีการจับแต่ไม่รู้ว่าจับไปไหนไม่มีใครมารายงาน แต่มาทราบทีหลังว่ามีการตายเกิดขึ้น และยังมีการลำเลียงผู้ต้องหาที่นำไปซ้อนกันจนอาจขาดอากาศหายใจ เรื่องนี้ตนไม่รู้ว่าทำวิธีนี้ จากนั้นถูกเกลียดชังจากชาวมุสลิมที่นั่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : "ชวน"พร้อมชน"ทักษิณ"พิสูจน์ความจริง"กรือเซะ-ตากใบ"ชนวนรุนแรงชายแดนใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ยะลา คุมเข้ม ครบรอบ 18 ปี เหตุสลายชุมนุมที่ตากใบ หวั่นก่อเหตุสร้างสถานการณ์

ทักษิณ ขอโทษชาวมุสลิม เหตุสลายชุมนุมที่ตากใบ โยนถาม"บิ๊กป้อม" ชดเชยอย่างไร

 

แต่มาทราบทีหลังว่าพวกเขาเองทราบว่า เป็นการกระทำของทหารที่ฝ่ายไม่เอาตนเอง ซึ่งตนไม่รู้ว่าใครสั่งการอะไร รู้แค่มีการจะบุกเอาคนที่ชุมชน แต่จากนั้นไม่รู้ อย่างไรก็ตามแม้ไม่ได้สั่งการ แต่ในตอนนั้นเป็นนายกฯต้องขอโทษพี่น้องชาวมุสลิม ตนถือว่าเป็นการผิดพลาดอย่างแรงกับการลำเลียงผู้ต้องหาแบบนั้น

 

นอกจากนี้ยังได้ กล่าวถึงการแถลงการณ์ของกลุ่มบีอาร์เอ็นกับการล้างเผ่าพันธุ์ว่า เรื่องเผ่าพันธุ์ไม่มีหรอก เรื่องนี้มันเป็นความผิดพลาดของการลำเลียงผู้ต้องหาไปในค่ายทหารที่ผิดหลักการ ผิดทุกอย่าง นายกฯเองไม่สามารถสั่งการได้ขนาดนั้น และตนมองว่าบีอาร์เอ็นที่มาแถลงนั้น เป็นการมาพูดเอาหล่อ พวกนี้ตนได้ไปพบมาแล้วบ้าง

 

ส่วนเรื่องการชดเชยผู้สูญเสียนั้นให้ไปถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ วันนี้เลย ตอนนั้นเป็นผบ.ทบ.อยู่ว่าจะชดเชยอะไรเพราะมันเป็นหน้าที่เขา ตอนนี้ตนไม่ได้เป็นอะไรแล้ว วันที่เสียหายมันอยู่ในมือของทหาร และคนที่มาพูดกับตนตอนเจอที่เยอรมันที่เป็นสันติบาลมาเลเชียนั้นเขารู้ว่า มีคนพร้อมที่จะล้มตน จนมีกปปส.ออกมา

 

ยอมรับว่าเรื่องเหตุการณ์ใต้มันเป็นเรื่องที่ต้องใช้การเมืองนำ ถ้ายังใช้ทหารอยู่คงไม่มีประโยชน์ นายทหารใหญ่ไม่เห็นไปนอนไปกินกับชาวบ้านเลย ตนต่างหากที่ไปนอนนค่ายทหาร ตนไปหมดไม่กลัวหรอก

"บิ๊กป้อม" สวน ให้ไปถาม "ทักษิณ"

 

ล่าสุดเช้านี้(26 ต.ค.)  พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุให้ไปถามข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการสลายการชุมนุม ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส  ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ในขณะนั้น ว่า  "ให้ไปถามนายทักษิณ"

 

เมื่อถามย้ำว่าในช่วงเวลาดังกล่าว พลเอก ประวิตร เป็น ผบ.ทบ. เจ้าตัวก็ปฏิเสธตอบคำถาม แล้วเดินขึ้นรถไปทันที

logoline