svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดุลอำนาจ 3 ป. กำลังสั่นคลอน หมด"ยุคลุงตู่"เข้าสู่ยุค"ลุงป้อม"แล้วหรือไม่

25 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดุลอำนาจ 3 ป. ประยุทธ์-ประวิตร ใครคือตัวจริง 8 ปี นายกฯ สะเทือนนั่งร้าน ลากอำนาจยาว ก้าวใหม่ 3 ป. ก้าวใหม่พลังประชารัฐ ก้าวที่อาจจะไม่มี"ประยุทธ์" เป็นนายกรัฐมนตรี ( คลิป )

 

รายการคมชัดลึก โดย สุทธิรักษ์ อุฒมนตรี ได้สัมภาษณ์ "รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล" นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ "ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง"  อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และ"ประเสริฐ จันทรรวงทอง" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นำเสนอมุมมอง ดุลอำนาจ 3 ป. ประยุทธ์-ประวิตร ใครคือตัวจริง 8 ปี นายกฯ

 

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

"ประเสริฐ" ชี้ เพื่อไทยยังไม่จับมือกับใคร

 

" ประเสริฐ"  ตอบข้อถามผู้ดำเนินรายการ "เข้าสู่ภาวะการณ์หมดยุค"ลุงตู่" สู่ยุค"ลุงป้อม" หรือยัง ว่า  ผมคิดว่าไม่มีอะไรใหม่เลย แสดงให้เห็นถึงบทบาทของ 3ป. ยังคงมีอำนาจอยู่ในกลุ่มของพรรคพลังประชารัฐ ยังอยู่ในวังวนการเมืองไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังไม่เป็นที่คาดหวังของพี่น้องประชาชน เนื่องจากว่ากลุ่มนี้ก็เคยอยู่ร่วมกันมาแล้ว แม้ว่าระยะหลังอาจจะดูแปลกๆตากันอยู่ แต่ก็เชื่อว่าการเมืองแบบนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงที่จะเป็นความหวังของพี่น้องประชาชนได้

 

"สุทธิรักษ์ อุฒมนตรี" ถามในมุมของคุณประเสริฐแสดงว่ากรณีนี้เป็นเพียงแค่หมากหนึ่งที่หยิบเอามาเล่นในช่วงเวลายุคท้ายๆของรัฐบาลใช่มั้ย

 

"ประเสริฐ"  ผมคิดว่าวันนี้สิ่งที่พี่น้องประชาชนอยากเห็นก็คือการเมืองแบบใหม่ ไม่ใช่วนเวียนการเมืองแบบเดิมๆเหมือนในอดีตที่ผ่านมา คิดว่าก็เป็นสิทธิ์ของพรรคพลังประชารัฐที่จะดำเนินการด้านการเมืองในเรื่องดังกล่าวนะครับ คงไม่ไปวิจารณ์อะไรมากไปกว่านี้

 

"ผมต้องเรียนว่าก่อนหน้านี้ 2 ท่านเคยออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าว เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ในการจับมือจะจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตาม จริงๆแล้วเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องมีการพูดคุยกันเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งขณะนี้ผมคิดว่ายังเร็วเกินไปที่จะประกาศจับมือกับใครตั้งรัฐบาล" 

 

"ประเสริฐ"  กล่าวต่อไป ว่า เนื่องจากว่ายังไม่ถึงเวลา แล้วก็พรรคต้องการเคารพการตัดสินใจของพี่น้องประชาชนในการเลือกตั้งก่อน เกิดพรรคเพื่อไทยชนะแบบแลนด์สไลด์จริงๆและสามารถตั้งรัฐบาลได้อยู่แล้วโดยไม่ต้องอาศัยพรรคอื่นอีก อาจจะเป็นอีกเรื่องหนึ่งก็ได้ จึงเป็นเรื่องที่ถ้าจะพูดตอนนี้ผมคิดว่าเร็วเกินไป  ส่วนก่อนหน้านี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของแต่ละท่าน

 

"สุทธิรักษ์ อุฒมนตรี" ถามเปรียบเทียบระหว่างพล.อ.ประวิตร กับพล.อ.ประยุทธ์ ใครมีบริบทางการเมือง หรือใครมีความเป็นนักการเมืองมีความเข้าใจทางการเมืองมากกว่ากัน

 

"ประเสริฐ" ผมยังมองไปที่ "พล.อ.ประวิตร"  น่าจะมีบริบททางด้านการเมืองมากกว่า แต่ผมต้องเรียนว่าขณะนี้พรรคยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะจับมือกลับใครในการจัดตั้งรัฐบาล ที่สำคัญทั้งสองอยู่ในพรรคพลังประชารัฐทั้งพล.อ.ประวิตร พล.อ.ประยุทธ์ สิ่งที่สำคัญในด้านการเมืองเขาไปอยู่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นพรรคหลัก ส่วนเราเป็นพรรคหลักในแกนนำฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้นผมคิดว่าเรื่องนี้ยังเร็วเกินไปที่จะมองไปไกล ขอให้มีการเลือกตั้งก่อน ที่สำคัญที่สุดในการรวมกันต้องมีอุดมการณ์และนโยบายในการแก้ไขปัญหาประเทศ อีกข้อคือจุดยืนด้านประชาธิปไตยจะเห็นว่ากลุ่มนั้นกับกลุ่มนี้จะมีความแตกต่างชัดเจน

 

"รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล" นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

 

หมดยุค"ลุงตู่" สู่ยุค"ลุงป้อม" ?  

 

"อ.ธนพร" จริงๆแล้วพลังประชารัฐเป็นพรรคที่อ่านไม่ค่อยยาก พูดตรงๆคนไหนจัดสรรทุน คนนั้นก็ถือดุล วันนี้"ลุงป้อม"จ่ายตังค์ยังไง"ลุงป้อม"ก็ถือดุล แต่เราอย่าลืมนะว่าคนที่มีอาชีพทหาร เราอาจจะเคยได้ยิน band of brothers เพื่อนตายสหายศึก โดยเฉพาะอย่างนี้น้องที่ปลุกปั้นกันมาเผชิญสมรภูมิด้วยกันมานาน ยังไงมันตัดไม่ตายขายไม่ขาดพูดตรงๆไม่มีวันที่"ลุงป้อม"จะเห็นคนอื่นดีไปกว่า"ลุงตู่" แต่ถ้าถามดุลอำนาจในพรรคใครเป็นคนคุมก็ต้องบอกว่า"ลุงป้อม" เพราะว่า"ลุงป้อม" จ่ายตังค์ นี่คือ สั้นที่สุดแล้ว

 

"ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง"  อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

 

"สุทธิรักษ์ อุฒมนตรี" ถาม อ.วันวิชิต มองต่างหรือมองเหมือนกันครับ

"อ.วันวิชิต" คือภาพที่ชงว่าจะแบ่งกันคนละ 2 ปี ผมคิดว่าบรรดาลูกทีมหรือคนที่มีอิทธิพลในพลังประชารัฐต้องการให้เห็นภาพความชัดเจนว่าเกมนี้พล.อ.ประยุทธ์เล่นด้วยกับเขาหรือไม่ แต่เอาจริงๆผมเชื่อมั่นเลยในความรู้สึกของส.ส.พรรคพลังประชารัฐส่วนใหญ่ไม่ทุกคนนะ พอใจอยากจะให้"พล.อ.ประวิตร"นำแต่เพียงผู้เดียว เพียงแต่ว่าเกรงในในเรื่องกลไกหรือขอบข่ายอิทธิพลของ"พล.อ.ประยุทธ์"อยู่นั้นเอง

 

แต่จริงๆถ้าเลือกได้เขาอยากได้"พล.อ.ประวิตร" เพราะฉะนั้นจึงเป็นทางหนึ่งที่ต้องการทราบปฏิกิริยาของ"พล.อ.ประยุทธ์"มากกว่า จริงๆแล้ว"พล.อ.ประวิตร"จากบทบาทที่ผมเข้าใจว่าแกพอใจมาตลอดในฐานะที่เป็นคนอยู่เบื้องหลังตัวสร้างผู้นำส่งให้น้องถึงฝั่งหลายคน วันหนึ่งลูกทีมต้องการให้ออกมาข้างหน้า แน่นอนเสียงวิจารณ์มันมีแต่มันเป็นเกมที่ทำให้พลังประชารัฐมีความไหลลื่น ที่สามารถมีภาพข่าวจับขั้วคุยกับคนนั้นได้ แต่ถ้ายังเป็นภาพยืนพื้นโดยชู"พล.อ.ประยุทธ์" ด้วยสถานการณ์ความนิยมแบบนี้มันเท่ากับเป็นประตูปิดตายที่ทำให้เกมเขาเล่นยากมากขึ้น

 

"อ.ธนพร" จริงๆแล้ว"ลุงตู่"ท่านก็เล่นบทนี้มานานแล้วนะครับ ตั้งแต่เลือกตั้งปี 62 ก็ทำตัวเป็นสไตล์ป๋าเปรม คือทำตัวเป็นผู้ที่กำหนดเกมแต่อยู่เหนือพรรคการเมือง เพราะฉะนั้น วันนี้เมื่อท่านรอดปากเหยี่ยวปากกามาได้ จริงๆสไตล์การชกของ"ลุงตู่"ไม่ได้เปลี่ยน แล้วก็มีพี่ใหญ่คือ"ลุงป้อม"เป็นคนค่อยประคับประคองให้

 

โดยตัว"ลุงตู่"เอง ถ้าถามว่าจะรีบสมัครเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่  "ลุงตู่" คงยังไม่สมัคร   เพราะมีเวลาและก็มีปัจจัยเงื่อนไขที่ท่านคิดว่าจะใช้ช่วงเวลานี้ในการกำหนดเกมเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อตัวท่านให้มากที่สุดก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอเปค ของขวัญปีใหญ่ เดี๋ยวเราก็จะได้เห็นคนละครึ่ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะถมมาเต็มไปหมดในช่วงปีใหม่ แล้ว

 

เมื่อถึงวันนั้นผลสำรวจนิด้าโพลออกมาว่าคนใต้แฮปปี้กับ"ลุงตู่" เพราะ"ลุงตู่"ก็ยิ่งไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรีบตัดสินใจ ใช้เวลาในการทำงานไปให้เยอะแล้วก็เอาผลงานเข้าสู้ ประเด็นสุดท้าย  "ลุงตู่"ทราบดีว่าในพรรคพลังประชารัฐแต่ละมุ้งต่อรองกันเอง ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดของ"ลุงตู่"คือจะไม่เข้าไปถือหาง หรือว่าจะมีพฤติกรรมอะไรที่จะไปเข้าทางมุ้งไหนทั้งสิ้น เพื่อให้ตัวเองอยู่ในสถานภาพที่ได้เปรียบที่สุด

 

ชมคลิป >>>

 


 

logoline