svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“คุณหญิงหน่อย”ร่วมงานดิวาลี ยกเป็นซอฟต์พาวเวอร์หนุนเศรษฐกิจ

22 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“คุณหญิงสุดารัตน์” สวมชุดอินเดียร่วมงาน"ดิวาลี" โชว์เต้นระบำภารตะถวายองค์พระพิฆเนศ-พระแม่ลักษมี ยกเป็นซอฟต์พาวเวอร์ หนุนสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง ชวนพี่น้องทุกเชื้อชาติ ร่วมเฉลิมฉลอง

22 ตุลาคม 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมกรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย  นายราม คุรุวาณิชย์  ดร.สุวดี พันธุ์พาณิชย์  เหรัญญิกพรรคและผู้สมัคร ส.ส.เขต1  นายสรเทพ โรจน์พจนารัช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย นายทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล  นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย และคนรุ่นใหม่พรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่เที่ยวชมงานเทศกาลดิวาลี เทศกาลแห่งแสงสว่าง 2565 ซึ่งเป็นงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุด สำหรับคนไทยเชื้อสายอินเดีย และถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดในบรรดาเทศกาลทั้งหมด

 

“คุณหญิงหน่อย”ร่วมงานดิวาลี ยกเป็นซอฟต์พาวเวอร์หนุนเศรษฐกิจ

 

คุณหญิงสุดารัตน์ สวมชุดอินเดียร่วมงาน ทำพิธีสวดบูชาองค์พระพิฆเนศ และพระแม่ลักษมี เพื่อความเป็นสิริมงคล ลอยกระทงตามตามแบบวัฒนธรรมอินเดีย อีกทั้งยังได้ร่วมเต้นระบำภารตะถวายแด่องค์พระพิฆเนศ และพระแม่ลักษมีกับมูลนิธินานาชาติเพื่อคริชณะจิตสำนึก ก่อนเดินชมย่านลิตเติ้ลอินเดียและบริเวณงาน พบปะผู้ประกอบการ ผู้นำชุมชน และนักธุรกิจท้องถิ่น ชิมอาหารอินเดียต้นตำหรับ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนเข้ามาทักทาย ขอถ่ายรูป และมอบดอกไม้ตลอดงาน

“คุณหญิงหน่อย”ร่วมงานดิวาลี ยกเป็นซอฟต์พาวเวอร์หนุนเศรษฐกิจ

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้ร่วมจุดเทียนชัยและกล่าวอวยพรในโอกาสเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี โดยแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายอินเดียที่ได้มีงานอีเว้นท์ประจำปี เพราะจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการค้าขายในเขตพาหุรัด คลองโอ่งอ่าง สะพานเหล็กและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นการยกระดับวัฒนธรรมขึ้นมาเพื่อสร้างเศรษฐกิจ เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่มีมูลค่ามหาศาล จะเป็นพลังแห่งการขับเคลื่อน สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลดิวาลี หรือ เทศกาลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีน

 

“คุณหญิงหน่อย”ร่วมงานดิวาลี ยกเป็นซอฟต์พาวเวอร์หนุนเศรษฐกิจ

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ขอบคุณผู้จัดงานนี้ โดยเฉพาะสมาคมอินเดียแห่งประทศไทย ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยเชื้อสายอินเดีย กลุ่มชาวอินเดียในประเทศไทย ที่ได้ร่วมกันจัด "งานเทศกาลดิวาลี" หรือเทศกาลไฟ ระหว่างวันที่ 21-23 ตุลาคม 2565 ณ บริเวณย่านลิตเติ้ลอินเดีย ตั้งแต่บริเวณถนนพาหุรัด คลองโอ่งอ่าง สะพานเหล็ก และพื้นที่ใกล้เคียง จึงขอเชิญชวน พี่น้องประชาชนทุกคน ทุกเชื้อชาติ มาร่วมเฉลิมฉลองใน เทศกาลดิวาลีด้วยกัน

“เชื่อว่าทุกคนที่มางานนี้คงจะมีแต่ความสุข รู้สึกเป็นเกียรติที่เราได้มาร่วมงาน และหวังว่าอนาคตจะได้จัดงานที่ยิ่งใหญ่แบบนี้ไปเรื่อยๆ ที่นี่ต้องเป็นลิตเติ้ลอินเดียที่คนที่ทั่วโลกรู้จัก และทุกคนต้องมาที่นี่” 

 

 

“คุณหญิงหน่อย”ร่วมงานดิวาลี ยกเป็นซอฟต์พาวเวอร์หนุนเศรษฐกิจ

ด้านนายสรเทพ เห็นว่า การส่งเสริมเทศกาลในลักษณะดังกล่าวจะทำให้เศรษฐกิจ ทั้งในส่วนของผู้ประกอบธุรกิจเอสเอ็มอี และระดับรากหญ้า ที่ซบเซาลงอย่างมาก เพราะสถานการณ์โควิดฟื้นกลับมาได้ ซึ่งตนได้ร่วมกับ พี่น้องชาวไทยเชื้อสายอินเดีย เริ่มต้นรณรงค์ ให้มีการจัดงานดิวาลีนี้ ตั้งแต่ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ก. และ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายพรรคไทยสร้างไทยด้วย


อย่างไรก็ตาม ต้องขอชื่นชมจากใจจริง ที่สมาคมชาวอินเดียได้มีความคิดในการจัดงานดิวาลี พื้นที่พาหุรัด คลองโอ่งอ่าง และสะพานเหล็กในปีนี้ ซึ่งเป็นการจัดงานที่สวยงามและสนุกสนามมาก 

 

ขณะที่นายราม กล่าวถึง ประวัติความเป็นมาของเทศกาลนี้ซึ่งแตกต่างไปตามตำรา แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เป็นตำนานของพระราม ร่างอวตารของพระวิษณุหรือพระนารายณ์ เทพเจ้าองค์หนึ่งของฮินดู ที่ลงมาปราบ นนทก หรือ ทศกัณฑ์ในบันทึกรามายนะ และทรงได้รับชัยชนะกลับมา โดยทั่วไปแล้วเทศกาลดิวาลีจะมีการเฉลิมฉลอง 5 วัน โดยมีวันที่ 3 หรือที่เรียกว่า “อะมาสวัสยะ” เป็นวันที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นวันที่มืดที่สุดตามปฏิทินฮินดู แต่ก็เป็นวันที่แสงสว่างเริ่มกลับมาด้วยเช่นกัน แต่การเฉลิมฉลองจะเริ่มต้นก่อนวันอะมาสวัสยะและสิ้นสุดลงสองวันหลังวันอะมาสวัสยะ  ซึ่งในวันสำคัญนี้ชาวฮินดูมักจะออกไปจับจ่ายซื้อของ เหมือนกับช่วงตรุษจีนและคริสต์มาส รวมถึงออกมาจุดพลุหรือดอกไม้ไฟเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลดิวาลีที่จัดต่อเนื่องตลอด 5 วันด้วย 

 

“คุณหญิงหน่อย”ร่วมงานดิวาลี ยกเป็นซอฟต์พาวเวอร์หนุนเศรษฐกิจ

 

 


 

logoline