svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อุ๊งอิ๊งค์” นำครอบครัวเพื่อไทย ลุยอุบลฯ ให้กำลังใจชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วม

24 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อุ๊งอิ๊งค์” นำครอบครัวเพื่อไทย ลุยอุบลฯ ให้กำลังใจชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วม แห่ใส่เสื้อแดงให้กำลังใจ- ผูกผ้าขาวมาต้อนรับพรึ่บตั้งแต่สนามบิน ชี้เสียดายช่วยเหลือไม่ได้ เหตุ ติดกฎเลือกตั้ง ระบุ ไม่ใช่เวลาจะมาแคร์เรื่องคะแนนเสียง เพราะประชาชนกำลังลำบาก

24 ตุลาคม 2565 ที่จ. อุบลราชธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และทิศทางการเมือง  น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรค น.ส.ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรค พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.อุบลราชธานี เช่น นายสมคิด เชื้อคง นางสาวกิตติ์ธัญญา วาจาดี พร้อมส.ส. จังหวัดใกล้เคียง เช่น  จ.ยโสธร  อำนาจเจริญ ร่วมลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย

 

โดยเมื่อน.ส.แพทองธาร เดินทางมาถึงสนามบิน อุบลราชธานี มีประชาชนจำนวนมามารอต้อนรับ โดยมีการสวมเสื้อสีแดง  สกรีนข้อความครอบครัวเพื่อไทย พร้อมผูกผ้าขาวม้ารอบเอว น.ส. แพรทองธาร  รวมถึงมอบดอกกุหลาบสีแดง เพื่อต้อนรับการมาเยือนจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมทั้งส่งเสียงเชียร์ลั่น “ครอบครัวเพื่อไทยสู้ๆ- อุ๊งอิ๊ง สู้ๆ”

 

ชาวอุบลแห่รับ อุ๊งอิ๊งค์ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

โดยในช่วงเช้าจุดแรก น.ส.แพรทองธาร พร้อมคณะได้แวะเยี่ยมศูนย์บรรเทาทุกข์น้ำท่วม เทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องช่วยเหลือ ทั้งการรับลงทะเบียนผู้ประสบภัยน้ำท่วมเบื้องต้น พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เรือ  ทราย  รวมถึงหน่วยพยาบาล  ข้าวสาร อาหารแห้ง และโรงประกอบอาหาร

 

จากนั้นคณะเดินทางไปยัง อ.วารินชำราบ เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจที่ศูนย์อพยพ เขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ ซึ่งจุดนี้มีประชาชนกว่า 1,000 ครัวเรือน ที่อพยพจากน้ำท่วม โดยมาจาก ตำบลบุ่งไหม และในเขตเทศบาลเมืองวารินฯ โดยอาศัยพักพิงอยู่กว่า 2 เดือนแล้ว แม้ว่าขณะนี้ระดับน้ำจะลดลงแล้ว แต่ยังไม่สามารถกลับเข้าไปอาศัยที่บ้านได้ เนื่องจากบางจุดน้ำยังท่วมสูง ท่วมหลังคาบ้านชั้นเดียว และระดับน้ำยังสูงท่วมบริเวณชั้นล่างของบ้าน 2 ชั้น ซึ่งในจุดนี้แม้ว่าประชาชนจะประสบอุทกภัยน้ำ แต่ยังมีน้ำใจตามประเพณีของคนอีสาน เมื่อมีแขกมาเยือนจะต้องนำผ้าขาวม้ามาผูกเอวเพื่อต้อนรับ

 

อย่างไรก็ตามมีช่วงหนึ่ง ได้มีการแวะทักทายถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ คุณยายอายุ 82 ปี ผู้ประสบภัยที่อาศัยในศูนย์อพยพมากว่า 1 เดือนโดยคุณยายบอกว่า “อยากกลับบ้านแล้ว” นอกจากนี้ยังมีเสียงสะท้อนจากชาวบ้านว่า ในปี 2565 น้ำท่วมนานและหนักกว่าปี 2562  แต่ความช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึงหรือ เข้าถึงน้อย ทั้งจากหน่วยงานราชการและเอกชน โดยชาวบ้านยอมรับว่าปัจจัยหนึ่งอาจจะมาจากข้อห้าม 180 วันของกกต. ที่เป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือ และหลังออกมาอยู่ศูนย์อพยพฯ นอกจากถูกน้ำท่วมแล้วยังถูกซ้ำเติมด้วยขโมยขึ้นบ้านอีก

 

สอบถามความเป็นอยู่คุณยาย น้ำท่วม ขโขมยซ้ำ การช่วยเหลือน้อย

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องที่เราเสียดายมาก คือไม่สามารถช่วยเหลือประชาชน แต่เข้าใจเรื่องกฎของการเลือกตั้ง แต่ทุกอย่างไม่ใช่การหาเสียง เพราะเป็นการช่วยเหลือพี่น้องในประเทศของเรา ดังนั้นควรระดมกำลังให้ได้มากที่สุด เพื่อให้พี่น้องประชาชนหลุดพ้นจากปัญหา วันนี้จึงไม่ใช่จะมาแคร์เรื่องเสียงเลือกตั้ง เพราะตอนนี้ประชาชนเขาลำบากกัน สิ่งสำคัญคือการกระจายความช่วยเหลือให้เร็วที่สุด 

 

ด้านนพ. ชลน่าน กล่าวว่า รัฐบาลต้องให้ความสำคัญทุกมิติ  ใน 3 ด้าน คือ ความเป็นอยู่ ดูแลให้เต็มที่ ดูแลตัวเองแล้วยังต้องดูแลรักษาบ้านเรือน  การชดเชยเยียวยา ซึ่งคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ต้องดูระบบการเตือนภัย เพื่อแจ้งเตือนให้เก็บของได้ทันท่วงที  และแก้ปัญหาระยะยาว ไม่ให้อ.วารินชำราบ จมน้ำตลอดทุกครั้งที่มีน้ำท่วม ส่วนเรื่องเสียงสะท้อนขโมยขึ้นบ้านของประชาชนนั้น ตนอยากฝากถึงภาครัฐ ต้องจัดเวรยามเฝ้าระวัง หรือมีระบบช่วยเหลือกันเองแบบเป็นรูปธรรม และที่สำคัญต้องให้ความรู้ความเข้าใจพี่น้องประชาชน เพราะมีเพียงคนกลุ่มน้อยที่ฉวยโอกาส ดังนั้นควรที่จะแก้ไขปัญหาได้

หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลงพื้นที่เยี่ยมชาวอุบลฯ

logoline