svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ยันไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพเอเปคถก 21 เขตเศรษฐกิจ

22 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์"ย้ำไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพเอเปคถก 21 เขตเศรษฐกิจ ดันเป็น FTA ใหญ่ที่สุดในโลก ใช้ BCG โมเดลขับเคลื่อน ภายใต้แนวคิด "Open Connect Balance"

22 ตุลาคม 2565 "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมเอเปคช่วงปลายปีนี้ จะประกอบด้วย รัฐมนตรีเศรษฐกิจ รัฐมนตรีพาณิชย์ รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีการค้า ขึ้นกับแต่ละประเทศที่จะส่งมา โดยมีความรับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ จาก 21 เขตเศรษฐกิจ ซึ่งมีข้อสรุปที่เป็นประโยชน์กับประเทศอย่างน้อย 

 

1.จะช่วยกันขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจเอเปค 21 เขต ให้พัฒนาต่อยอดเป็นเขตการค้าเสรีเอเปค หรือ FTAAP ต่อไปในอนาคต ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ถ้าสำเร็จ FTAAP จะเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีประชากรมากที่สุดในโลก มีจีดีพีรวมกันมากที่สุดในโลก ใหญ่กว่า RCEP ทุกประเทศจะได้ประโยชน์รวมทั้งเขตเศรษฐกิจอื่นด้วยและไทยด้วย
 

2.มีเป้าหมายให้เอเปครับ BCG Model เป็นโมเดลขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเขตเศรษฐกิจเอเปค ได้ผ่านที่ประชุมที่ตนเป็นประธานแล้ว สำหรับการประชุมปลายไปปีนี้ หวังว่า BCG Model จะเป็นที่ยอมรับและได้รับการรับรองอีกครั้งหนึ่งในการประชุมระดับผู้นำ และการทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการประชุมมีผลขับเคลื่อนองค์การการค้าโลก (WTO) ให้ดำรงกฎกติกาทางการค้าที่เป็นธรรมกับทั้งประเทศพัฒนาแล้ว และประเทศกำลังพัฒนาให้เดินหน้าด้วยกันได้

"สำหรับการประชุมปลายปีในระดับผู้นำและรัฐมนตรีเศรษฐกิจเดือนพ.ย.นี้ จะพยายามผลักดัน ให้ที่ประชุมให้ความสำคัญกับองค์กรทางธุรกิจทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นระดับนานาชาติหรือลงลึกในระดับ SMEs และ MSMEs" นายจุรินทร์ กล่าว  

 

ทั้งนี้ โดยใช้แนวหลักที่สำคัญของประเทศไทย คือ "Open. Connect. Balance"

 

Open การเปิดกว้างให้ทำการค้าการลงทุนระหว่างกันโดยสะดวก

 

Connect สามารถเชื่อมโยงโลกการค้าการลงทุนเสมือนไร้พรมแดน

 

Balance ให้เกิดความสมดุลทั้งเศรษฐกิจคนตัวใหญ่และคนตัวเล็ก ประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา

logoline