svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯสั่งการทุกฝ่ายเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพรับการประชุมเอเปค

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกรัฐบาล"เผยนายกฯติดตามสั่งการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคปี 2565 ยันรัฐบาลเตรียมความพร้อมทุกด้านโดยเฉพาะรักษาความปลอดภัย พร้อมสร้างความประทับใจผู้นำเขตเศรษฐกิจ 

21 ตุลาคม 2565 "นายอนุชา บูรพชัยศรี" รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการเตรียมการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค ปี 2565 ของไทยอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของการเตรียมการต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจ คือ "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านพิธีการและอำนวยการเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง

 

นายกฯสั่งการทุกฝ่ายเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพรับการประชุมเอเปค

 

ส่วนในช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค ปี 2565 โดยมี "นายดอน ปรมัตถ์วินัย" รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ "นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รมว.คลัง และ "นายอิทธิพล คุณปลื้ม" รมว.วัฒนธรรม หัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้ร่วมรับทราบพิจารณา มอบหมายหน้าที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อให้การเป็นเจ้าภาพการประชุมของไทยเป็นไปอย่างเรียบร้อย เหมาะสม และสร้างความประทับใจแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจ ที่จะเดินทางมาร่วมประชุม ในประเด็นต่าง ๆ ที่สำคัญ และเกี่ยวข้อง อาทิ

 

1. คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้วันที่ 16 – 18 พ.ย. 2565 เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร อำนวยความสะดวกการเดินทาง และเพื่อการอารักขาความปลอดภัยผู้นำเขตเศรษฐกิจ

 

2. กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะจัดการฝึกซ้อมการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินการเพื่อต้อนรับผู้นำเป็นไปอย่างเหมาะสม ราบรื่น อาทิ ฝึกซ้อมขบวนรถ พิธีการต้อนรับ

3. กระทรวงวัฒนธรรมได้รายงานถึงการเตรียมการทั้งการแสดงทางวัฒนธรรมในงานเลี้ยงอาหารค่ำ (Gala Dinner) และรายการเกี่ยวกับของขวัญของที่ระลึก สำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และคู่สมรส ซึ่งในส่วนของงานเลี้ยงรับรองและการแสดงจะจัดตามแนวคิดหลักของการจัดประชุมฯ Open. Connect. Balance. คงไว้ซึ่งความเป็นไทย ผสมผสานกับความเป็นสากล นำเสนอนวัตกรรม เชื่อมต่อ Digital อย่างสวยงาม น่าประทับใจ ทั้งนี้ ในส่วนของของที่ระลึก นำเสนอความเป็นไทยที่แสดงถึงความสมดุล ผ่านโมเดล BCG 

 

4. เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเพื่อเป็นสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย โดยทำจากทองแดงผสมนิกเกิล ชนิดราคา 20 บาท จำนวน 1,000,000 เหรียญ มีลักษณะวงกลม ขอบนอกเป็นลายเฟืองจักร ด้านหน้ามีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และด้านหลังมีตราสัญลักษณ์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ซึ่งกรมธนารักษ์พร้อมดำเนินการจำหน่าย และจะเปิดให้ประชาชนทั่วประเทศได้แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในวันที่ 1 พ.ย. 2565

 

สำหรับในวันที่ 31 ต.ค. 2565 นายกฯ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

logoline