svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ธนาธร”บุกกสทช.ชวนจับตา มติดีลควบรวม"ทรู - ดีแทค"พรุ่งนี้

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร" ชวนสังคมไทยร่วมจับตา กสทช. มีมติปมควบรวม "ทรู - ดีแทค" ลั่นไปด้วยตัวเองวันพรุ่งนี้ ให้กำลังใจ “สารี อ๋องสมหวัง” เผยแพร่รายงานศึกษาผลกระทบโดยบริษัทเอกชนที่ กสทช. จ้างมา ชี้เป็นข้อมูลสาธารณะที่ต้องเปิดเผย ไม่ใช่ความลับราชการ

19 ต.ค.2565 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก เชิญชวนประชาชนร่วมจับตา และเรียกร้อง กสทช. ให้ตัดสินใจบนผลประโยชน์ประชาชนมากกว่าทุนใหญ่ ในกรณีควบรวมทรู - ดีแทค โดยระบุว่า จากการติดตามกรณีดังกล่าวมาร่วมปี ตัวเองจับสัญญาณได้ว่าการตัดสินใจในวันพรุ่งนี้ อาจไม่เป็นไปในทางที่ปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค เพราะไม่กี่วันก่อนหน้านี้ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรผู้บริโภค ได้ถูกฟ้องด้วยข้อหาตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ และถูกข่มขู่ว่าจะฟ้องคดีอาญา จากกรณีการเผยแพร่รายงานผลการศึกษาเรื่องการควบรวมทรู - ดีแทค โดยบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศที่ กสทช. จ้างมา โดยผู้ฟ้องอ้างว่ารายงานดังกล่าวเป็นความลับของทางราชการ

 

นายธนาธร ระบุว่า ขอให้กำลังใจ และยืนหยัดร่วมกับสารี ที่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องโดยเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ซึ่งเป็นรายงานที่ยืนยันว่าการควบรวมจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ทำให้เสียค่าบริการแพงขึ้น และทำให้เอกชนผู้ให้บริการขาดแรงจูงใจในการแข่งขันกันพัฒนาคุณภาพ

 

“ธนาธร”บุกกสทช.ชวนจับตา มติดีลควบรวม"ทรู - ดีแทค"พรุ่งนี้

“การที่คุณสารีถูกข่มขู่ด้วยคดีความ นับว่าเป็นการใช้กฎหมายเพื่อฟ้องเพื่อปิดปากภาคประชาชน เพราะข้อมูลที่เผยแพร่ไม่ได้เป็นความลับ และยังเป็นข้อมูลที่ กสทช. ต้องเผยแพร่ตามกฎหมายอยู่แล้ว ตาม พ.ร.บ.กสทช. มาตรา 59” นายธนาธร กล่าว

 

นายธนาธร ระบุด้วยว่า กสทช. จำเป็นต้องตอบข้อข้องใจต่อสังคมในอีกหลายประเด็น เช่น ผลประโยชน์ทับซ้อนของบริษัทที่ปรึกษาอิสระ ซึ่งถือหุ้นโดยตระกูลเจียรวนนท์ หรือกรณีที่รายงานจากบริษัทที่ปรึกษาต่างชาติ ที่ได้ข่าวว่ามีการจ้างทำในราคาสูงถึง 10 ล้านบาท กลับจะมีการออกรายงานฉบับสุดท้ายมาในวันที่ 14 พฤศจิกายน ทั้งที่การตัดสินใจของ กสทช. จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้แล้ว เป็นต้น

“ผมขอเรียกร้องอีกครั้ง กสทช. ต้องตระหนักถึงภารกิจในการรับใช้ประชาชน ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน การตัดสินใจของ กสทช. ในวันพรุ่งนี้ จะตกอยู่ภายใต้สายตาของคนไทยผู้เสียภาษีทั้งประเทศ และพรุ่งนี้ผมจะไปร่วมสังเกตการณ์ที่สำนักงาน กสทช. ด้วย เจอกันครับ” นายธนาธร กล่าว

logoline